Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Một công ty lãi hàng chục tỉ đồng dù doanh thu chính bằng 0

Doanh nghiệp

21/02/2022 18:18

Dù không ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, một doanh nghiệp vẫn ghi nhận khoản lãi sau thuế lên đến hàng chục tỉ đồng trong năm 2021.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bưu điện (mã PTC) là doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hóa từ năm 2004. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực xây lắp các công trình kiến trúc, công trình thông tin ngành Bưu chính viễn thông và dịch vụ viễn thông, đầu tư tài chính, thương mại và dịch vụ. 

Trong năm 2021 hoạt động kinh doanh chính của Công ty gặp nhiều khó khăn khi doanh thu từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty gần như bằng 0.

Trong báo cáo thường niên năm 2021, phía Công ty cũng cho biết trong năm này, công tác tìm kiếm thị trường, việc làm không phát huy hiệu quả do sự cạnh tranh quyết liệt của thị trường. Cùng với đó là dòng tiền thanh toán từ chủ đầu tư thì chậm, kéo dài.

Ngoài ra, sự thắt chặt chi tiêu, giảm đầu tư công, tình hình dịch COVID-19 kéo dài đã dẫn đến việc tìm kiếm việc cho ngành nghề xây lắp bị giảm sút, việc tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới cũng bị hạn chế. 

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính gần như bằng 0 trong năm 2021. Nguồn: PTC.
Doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính gần như bằng 0 trong năm 2021. Nguồn: PTC.

Do vậy trong năm 2021, Đầu tư và Xây dựng Bưu điện gần như không ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ. Trong khi đó các khoản giảm trừ doanh thu thì lên đến gần 600 triệu đồng.

Được biết đây là phần giá trị công trình xây lắp bị cắt giảm khi chủ đầu tư là Tổng Công ty Hạ tầng mạng thực hiện phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành. 

Cơ cấu doanh thu tài chính của Công ty trong năm 2021. Nguồn: PTC.
Cơ cấu doanh thu tài chính của Công ty trong năm 2021. Nguồn: PTC.

Mặc dù hoạt động kinh doanh chính thì gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên sự thuận lợi của thị trường chứng khoán đã giúp Công ty gặt hái nhiều “trái ngọt” từ hoạt động đầu tư chứng khoán. Cụ thể trong năm 2021 doanh thu từ hoạt động tài chính của Công ty đạt hơn 86,37 tỉ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, chủ yếu là tiền lãi kinh doanh chứng khoán, ghi nhận hơn 73,73 tỉ đồng trong năm 2021, gấp hơn 2 lần so với năm trước. Ngoài ra, doanh thu hoạt động tài chính của Công ty còn có sự đóng góp của các khoản mục khác như lãi tiền gửi có kỳ hạn, tiền cho vay, cổ tức lợi nhuận được chia, lãi chuyển nhượng công ty liên kết,... 

Danh mục đầu tư chứng khoán của Công ty thời điểm cuối năm 2021. Nguồn: PTC.
Danh mục đầu tư chứng khoán của Công ty thời điểm cuối năm 2021. Nguồn: PTC.

Số liệu trên báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty cho thấy tại thời điểm cuối năm 2021 Công ty đang sở hữu danh mục đầu tư chứng khoán để trị giá hơn 71,6 tỉ đồng theo giá gốc. 

Trong danh mục đầu tư chứng khoán của Đầu tư và Xây dựng Bưu điện thì cổ phiếu HPG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát và cổ phiếu TCB của Ngân hàng TMCP Techcombank chiếm tỉ trọng cao nhất với giá trị đầu tư theo giá gốc thì lần lượt là 36,8 tỉ đồng và 31,5 tỉ đồng. 

Thời điểm cuối năm 2021, Công ty đang thực hiện trích lập bổ sung gần 4 tỉ đồng dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh trong đó chủ yếu là dự phòng giảm giá cổ phiếu HPG và TCB. 

Tổng kết cả năm 2021, mặc dù hoạt động kinh doanh chính gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ vào hoạt động kinh doanh chứng khoán, Công ty đã ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế lên đến hơn 57 tỉ đồng. 

KIM ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement