Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỗi ngày Việt Nam chi 58 tỷ đồng nhập rau quả Trung Quốc, Thái Lan

Thị trường 24h

18/06/2018 07:34

Cả nước chi tới hơn 600 triệu USD nhập khẩu rau quả trong 5 tháng đầu năm, hơn một nửa sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc và Thái Lan.

Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch nhập khẩu rau quả cả nước từ đầu năm đến nay đạt trên 600 triệu USD, trong đó rau quả nhập từ Thái Lan, Trung Quốc chiếm 64%, đạt hơn 384 triệu USD, tương đương với 13.600 tỷ đồng. Tính ra, bình quân mỗi ngày người Việt chi hơn 58 tỷ đồng mua rau quả từ hai nước này.

Trong 5 tháng đầu năm, cả nước xuất khẩu rau quả đạt 1,664 tỷ USD, tăng 19,3%. Ngành hàng vẫn trong nhóm xuất siêu gần một 1 tỷ USD, tuy nhiên giá trị nhập khẩu rau quả về Việt Nam những năm gần đây tốc độ ngày một nhanh hơn.Đặc biệt là các sản phẩm từ Thái Lan. Trong 5 tháng quá, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng rau quả của Thái Lan đạt 274 triệu USD. Tập trung chủ yếu là các loại trái cây như bòn bon, măng cụt, sầu riêng, nhãn…

Trái cây Trung Quốc nhập về Việt Nam vẫn tăng đều qua các năm.
Trái cây Trung Quốc nhập về Việt Nam vẫn tăng đều qua các năm.

Giá trị nhập khẩu các loại rau quả từ Trung Quốc cũng lên đến 110 triệu USD, tăng 31 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Nếu như hàng từ Thái Lan chỉ tập trung vào một số loại trái cây và được nhập chính ngạch thì hàng Trung Quốc đa dạng hơn, bao gồm cả rau, củ và quả như cải thảo, bắp cải, cà rốt, su hào, súp lơ, khoai tây, mận, táo, lê, dưa vàng, lựu, nho…

Giá trị nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc thực tế có thể lớn hơn rất nhiều số liệu thống kê do phần lớn lượng rau củ quả nhập từ nước này về theo đường tiểu ngạch, nhập lậu nên khó có thể thống kê một cách chính xác.

Rau quả nhập từ Trung Quốc chủ yếu qua các đầu mối và trước khi đến tay người tiêu dùng hầu hết không được người bán công khai nguồn gốc khiến người tiêu dùng rất khó nhận biết hàng có xuất xứ từ Trung Quốc. Với lợi thế giá rẻ, mẫu mã bắt mắt… nên trái cây Trung Quốc vẫn tiêu thụ rất tốt tại thị trường Việt Nam.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement