Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mỗi năm thế giới chi hơn 850 tỉ USD để điều trị bệnh đái tháo đường

Lối sống

14/11/2017 03:37

Theo các chuyên gia y tế, số người sống chung với bệnh đái tháo đường trên thế giới đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 2000, khiến các nước tốn tới 850 tỉ USD/năm để điều trị căn bệnh

Cảnh báo này được đưa ra nhân Ngày phòng chống bệnh đái tháo đường thế giới 14/11 và phần lớn số ca bệnh trên là đái tháo đường tuýp 2 có liên quan tới bệnh béo phì và lười tập thể dục, xu hướng này đang lan tràn đặc biệt nhanh tại các nước nghèo hơn khi người dân nơi đây ưa chuộng đồ ăn kiểu phương Tây và lối sống đô thị.

Theo dự đoán mới nhất của Hiệp hội bệnh đái tháo đường quốc tế, cứ trong 11 người trưởng thành có 1 người bị đái tháo đường. Hiện có 451 triệu người trên thế giới bị bệnh đái tháo đường và con số này ước tính sẽ lên tới 693 triệu người vào năm 2045 nếu xu hướng hiện nay vẫn tiếp tục.

Phí điều trị bệnh không chỉ phản ánh qua chi phí thuốc men mà còn liên quan tới chi phí điều trị những phản ứng phụ do bệnh gây ra như các bệnh về mắt và cụt chân, tay.

Những trường hợp có nguy cơ bị bệnh đái tháo đường

Người có vòng eo từ 80-90 cm nguy cơ mắc đái tháo đường cao

- Ít vận động thể lực

- Gia đình có người bị đái tháo đường ở thế hệ cận kề (bố, mẹ, anh chị em ruột)

- Tăng huyết áp

- Nồng độ HDL cholesterol dưới 35mg/(0,9mmol/L) hoặc nồng độ triglyceride lớn hơn 250mg/dL (2,82mmol/L)

- Vòng bụng to: nam từ 90 cm và nữ từ 80 cm

- Phụ nữ bị buồng trứng đa nang

- Phụ nữ đã mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ

- HbA1c từ 5,7% trở lên (39mmol/mol), rối loạn glucose huyết đói hay rối loạn dung nạp glucose ở lần xét nghiệm trước đó

- Có các dấu hiệu đề kháng insulin trên lâm sàng (như béo phì, dấu gái đen…)

- Tiền sử bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch

Ở bệnh nhân không có dấu hiệu trên bắt đầu thực hiện xét nghiệm phát hiện sớm đái tháo đường ở tuổi từ 45 trở lên. Nếu kết quả xét nghiệm bình thường, nên lặp lại xét nghiệm sau mỗi 1-3 năm. Có thể thực hiện xét nghiệm sớm hơn

PGS. TS Nguyễn Thy Khuê, Chủ tịch Hội Nội tiết - Đái tháo đường TP Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện lối sống hành mạnh có thể phòng ngừa được 70% đái tháo đường type 2 và ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ của đái tháo đường.

Đánh giá toàn diện bệnh nhân, tầm soát đái tháo đường trên người không có triệu chứng rất quan trọng, phát hiện sớm triệu chứng đái tháo đường để điều trị.

N.MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement