Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mở rộng Xa Lộ Hà Nội 10 năm vẫn chưa xong

Chính sách - Hạ tầng

11/10/2019 15:18

Dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 3 năm, nhưng đến nay đã gần 10 năm công trình mở rộng Xa Lộ Hà Nội vẫn chưa được hoàn thành.

Thông tin trên Tuổi trẻ, theo hợp đồng giữa Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) và UBND TP.HCM, công trình dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội đã được khởi công vào ngày 2/4/2010 và sẽ dự kiến hoàn thành trong 36 tháng kể từ ngày CII được bàn giao mặt bằng.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm nhiều khu vực trên xa lộ Hà Nội vẫn còn nhiều đoạn mặt bằng chưa giải tỏa. Cụ thể, trên địa bàn quận 9 vướng giải tỏa khoảng 800m ở khu vực cầu Rạch Chiếc vì vẫn còn 28 hộ dân và vài đơn vị, doanh nghiệp chưa di dời.

Khu vực quận Thủ Đức, đoạn tiếp giáp với ĐH Quốc gia TP.HCM thuộc phường Linh Trung vẫn còn đoạn đường dài 600m chưa giải tỏa. Không những vướng giải tỏa, dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội thi công chậm vì triển khai nhiều dự án khác trên cùng một mặt bằng.

Cụ thể, có đoạn trùng với tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trên địa bàn quận 2, Thủ Đức. Trong đó những đoạn bị vướng ở những vị trí dự án xây dựng nhà ga Rạch Chiếc, ga Phước Long, ga Bình Thái, ga Thủ Đức... Hay dự án vệ sinh môi trường nước giai đoạn 2 đang triển khai thi công hệ thống cống thoát nước trên địa bàn quận 2 cũng trùng với dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội.

f24_iso_200_150s
Khả năng sẽ mất thêm 3 năm nữa để hoàn thiện công trình mở rộng xa lộ Hà Nội.

Theo giám đốc Ban điều hành dự án xa lộ Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Nam, không chỉ vướng giải tỏa trên địa bàn TP.HCM mà toàn bộ mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương dài khoảng 2,2km vẫn chưa được bàn giao (trừ khu vực trước bến xe Miền Đông mới). Vì vậy, việc triển khai thi công công trình gặp rất nhiều khó khăn vì phải chờ các đơn vị bàn giao mặt bằng trống.

Ngoài vấn đề khó khăn trong việc triển khai trên, về mặt tiền bồi thường, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, chi phí bồi thường giải tỏa dự án mở rộng xa lộ Hà Nội qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện tăng lên 2.780 tỉ đồng. Số tiền này đã tăng gần gấp đôi so với quyết định năm 2016 của UBND TP.HCM về điều chỉnh bổ sung cho công tác đền bù giải tỏa mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương với số tiền 1.410 tỉ đồng.

Cũng theo Ban quản lý dự án cho biết, số tiền đền bù tăng là do giá đất đền bù năm 2017 đã tăng nhiều so với giá đất đền bù năm 2012.

Theo CII, trong hợp đồng BOT, việc thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội, UBND TP.HCM đã giao UBND quận 2, quận 9 và Thủ Đức là những đơn vị thực hiện đền bù giải tỏa, bàn giao mặt bằng trên địa bàn TP.HCM trước ngày 30/4/2010.

Còn Khu quản lý giao thông đô thị số 2 là đơn vị thực hiện dự án đền bù giải tỏa trên địa bàn tỉnh Bình Dương, bàn giao mặt bằng trước ngày 30/6/2010. "Vì vậy, tiến độ thi công dự án chậm hoàn toàn thuộc các đơn vị trên", một cán bộ CII khẳng định.

Trong một báo cáo gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư trước đây, UBND TP.HCM thừa nhận nguyên nhân dự án chậm tiến độ là do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chậm. Cũng trong văn bản này, UBND TP.HCM cho biết từ đề xuất của CII, TP.HCM thống nhất cập nhật thời gian hoàn thành dự án là năm 2018.

Tuy nhiên, trong văn bản ngày 26/8/2019, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM gửi Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cho biết, việc thực hiện điều chỉnh bồi thường giải tỏa trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ thực hiện trong giai đoạn 2017-2022.

Nhiều nguyên nhân cho thấy khả năng sẽ mất thêm 3 năm nữa toàn bộ dự án mở rộng xa lộ Hà Nội mới hoàn thành. Một dự án để kéo dài quá lâu, nhưng đến nay vẫn không có ai bị xử lý trách nhiệm về các thiệt hại ở công trình giao thông trọng điểm này.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement