Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam, phía sân golf sẽ xây công trình phụ trợ

Chính sách - Hạ tầng

28/03/2018 16:40

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo tư vấn của Công ty Tư vấn ADPI, mở rộng sân bay về phía Nam thay vì về phía sân golf.

Quyết định này đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại phiên họp Thường trực Chính phủ vừa kết thúc vào trưa nay 28/3.

Đề xuất của Công ty Tư vấn ADPI của Pháp là sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích sàn 200.000m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía Nam, tức phía nhà ga hiện hữu. Tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỷ đồng.

Còn diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi. 

Giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảnh cách giữa các nhà ga gần hơn cùng với giảm chi phí và thời gian thi công. Còn nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía Bắc thì sẽ tốn gấp đôi với 36.000 tỷ đồng và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh. 

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng về phía Nam.
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng về phía Nam.

Như vậy, cả TP.HCM và Công ty Tư vấn ADPI đều không lựa chọn phương án xây dựng thêm đường băng thứ 3 như dư luận trước đây. Với 36 triệu hành khách được phục vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất trong năm 2017, phương án xây dựng thêm một nhà ga hành khách ở phía Nam sẽ nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên đến gần 60 triệu hành khách mỗi năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phương án này đã được thảo luận công khai minh bạch và cơ bản TP.HCM đã đồng ý. Hơn nữa, phương án này đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Công ty Tư vấn ADPI phối hợp với tư vấn trong nước để hoàn thiện phương án trên cơ sở đảm bảo sử dụng đất tốt nhất cả ở phía Nam và phía Bắc. Đồng thời tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nhanh chóng, quyết liệt khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sau khi mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành.

Trước đó, Công ty tư vấn ADPi của Pháp đã đề xuất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất tập trung mở rộng về phía Nam, nơi đang có sẵn hạ tầng chứ không mở rộng về phía Bắc. Quan điểm này trái ngược với những kiến nghị của nhóm chuyên gia vừa gửi lên UBND TP.HCM.

Quan điểm của Công ty Tư vấn ADPi là không nên xây đường bay thứ 3 ở phía Bắc do chi phí giải phóng mặt bằng cao, gây ô nhiễm và tiếng ồn. Việc mở rộng về phía Bắc cũng gặp nhiều bất lợi nên phương án tối ưu là mở rộng về phía Nam. Ngoài ra, nên giới hạn công suất khai thác đến năm 2025 ở mức 50 triệu lượt hành khách. 

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho rằng, đứng ở góc độ khai thác thì việc mở rộng sân bay về phía Nam sẽ thuận lợi trong việc kết nối trong sân bay bởi khu vực này đang có sẵn hạ tầng. 

Tuy nhiên, KTS Ngô Viết Nam Sơn, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam là không hợp lý. Bởi hiện sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, cửa ngõ phía Nam thường xuyên xảy ra ùn tắc, kẹt xe kéo dài. Xung quanh là khu dân cư, nên nếu mở rộng về phía Nam, tình trạng kẹt xe còn trầm trọng hơn và chi phí để xử lý sẽ đội lên rất nhiều. 

Nhóm chuyên gia Hội Cầu đường Cảng TP.HCM cũng cho rằng, những phương án mà Công ty Tư vấn ADPi đưa ra chỉ phù hợp trong phạm vi sân bay Tân Sơn Nhất chứ chưa có kết nối với quy hoạch đô thị. Trong khi đó, TP.HCM xác định sân bay Tân Sơn Nhất là mô hình đô thị sân bay, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế vùng. 

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo đến năm 2025, nhu cầu vận chuyển hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ vào khoảng 78 triệu lượt/năm, cao hơn nhiều mức dự báo của Công ty tư vấn ADPi là 50 triệu lượt khách.

Do đó, TP.HCM đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần xác định chính xác thời gian mãn tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Đặc biệt là trong trường hợp sân bay Long Thành không kịp tiến độ đưa vào sử dụng vào năm 2025.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement