Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Microsoft, Walmart hay Oracle sẽ sở hữu TikTok tại Mỹ?

Kinh tế thế giới

29/08/2020 11:24

Gã khổng lồ bán lẻ Walmart của Mỹ vừa xác nhận trong một thông cáo rằng họ muốn mua ứng dụng video dạng ngắn TikTok của Trung Quốc thông qua việc bắt tay với đại gia phần mềm Microsoft.

Bàn đàm phán mua lại mảng kinh doanh TikTok tại Mỹ đang trở nên đông đảo hơn khi Walmart trở thành cái tên tiếp theo, sau Microsoft và Oracle tham gia thương vụ mua lại nền tảng video ngắn lớn nhất thế giới. 

FOX Business đưa tin đã có một thỏa thuận ký kết để mua tài sản của TikTok tại Mỹ, có thể đến sớm nhất là vào tối nay và trước ngày thứ Hai tới. Tờ FOX Business cho rằng, mối quan hệ sâu sắc của gã khổng lồ bán lẻ Walmart với Washington có thể mang lại lợi thế cho doanh nghiệp này.

    Oracle, tập đoàn công nghệ khổng lồ do Larry Ellison lãnh đạo, đã vươn lên đứng đầu trong cuộc đua mua lại ứng dụng mạng xã hội TikTok với một thỏa thuận đề xuất trị giá 20 tỷ USD tiền mặt và cổ phiếu. Ảnh: FOX Business.

Oracle, tập đoàn công nghệ khổng lồ do Larry Ellison lãnh đạo, đã vươn lên đứng đầu trong cuộc đua mua lại ứng dụng mạng xã hội TikTok với một thỏa thuận đề xuất trị giá 20 tỷ USD tiền mặt và cổ phiếu. Ảnh: FOX Business.

Trong khi Giám đốc điều hành Oracle Larry Ellison và các đối tác đấu thầu của ông, General Atlantic và Sequoia Capital, đã vươn lên đứng đầu trong cuộc đua mua lại ứng dụng mạng xã hội TikTok với một thỏa thuận đề xuất trị giá 20 tỷ USD tiền mặt và cổ phiếu, theo TheWrap.

Các nguồn tin cho biết Microsoft hiện đã có lợi thế vững chắc hơn sau khi Walmart xác nhận họ đang hợp tác với gã khổng lồ công nghệ này. Tuy vậy “Microsoft không cần Walmart. Ban đầu, Satya Nadella muốn thực hiện một mình ”, theo FOX Business.

Vậy tại sao lại là Walmart?

Nguồn tin cho biết: “Walmart được Washington ủng hộ, thậm chí còn hơn cả Microsoft. Năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cấp cho Microsoft một hợp đồng điện toán đám mây trị giá 10 tỷ USD.

Theo Fobes, lằn ranh giữa mua hàng truyền thống, mua hàng trực tuyến và mạng xã hội đang mờ dần. Walmart sẽ cần tiếp cận sâu sát hơn xu hướng này, và mua lại TikTok sẽ giúp công ty làm được điều đó. 

TikTok sẽ giúp Walmart trở nên hấp dẫn hơn trong mắt thế hệ Z. Ảnh: Forbes.com. 
TikTok sẽ giúp Walmart trở nên hấp dẫn hơn trong mắt thế hệ Z. Ảnh: Forbes.com. 

Cụ thể, TikTok sẽ “cung cấp cách thức quan trọng để Walmart tiếp cận và phục vụ các khách hàng trên đa kênh (omnichannel), cũng như tạo thị trường cho bên kinh doanh thứ ba và những doanh nghiệp muốn mua quảng cáo,” Walmart cho biết trong thông cáo phát đi ngày 26/8. 

Thương mại điện tử đang đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển của Walmart. Khi dịch bệnh bùng phát khiến nhiều người tiêu dùng mua hàng trực tuyến nhiều hơn, Walmart đã biến các cửa hàng của mình thành nhà kho để phục vụ cho các khách hàng muốn lấy hàng tại tiệm hoặc giao hàng tận nhà. 

Báo cáo gần đây cho biết doanh thu của Walmart Mỹ đã tăng 9,3%, với doanh thu đến từ thương mại điện tử tăng gần gấp đôi. 

Việc nắm thêm các bên bán hàng thứ ba và các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo thông qua TikTok sẽ giúp Walmart thu về lợi nhuận dù mảng thương mại điện tử vốn “đốt tiền”, chuyên gia phân tích Oliver Chen của Cowen & Co nhận định.

Quan trọng hơn, TikTok sẽ giúp Walmart trở nên hấp dẫn hơn trong mắt thế hệ Z, đưa họ đến với Walmart cả trên trực tuyến lẫn ngoại tuyến, đồng thời giúp công ty tìm hiểu những khách hàng mới này muốn gì. 

“Thoả thuận tiềm năng này sẽ mang lại cơ hội với các khách hàng trẻ hơn,” Chen cho biết. 

Lượng người dùng thường xuyên hằng tháng của TikTok đã tăng tới 100 triệu từ con số 11 triệu ghi nhận vào tháng 1.2018. Nền tảng này có thể giúp Walmart “hấp dẫn hơn trong mắt những người tiêu dùng mới trẻ tuổi.”

Trong một diễn biến khác, Walmart cũng bày tỏ tham vọng của mình trong lĩnh vực quảng cáo khi tạo ra Walmart Media Group, một đơn vị cung cấp quảng cáo cho chính doanh nghiệp, làm việc trực tiếp với các thương hiệu và những người có sức ảnh hưởng. 

Tuy vậy doanh thu đến từ nhánh kinh doanh này vẫn còn khiêm tốn. Quảng cáo, cùng với dầu khí và dịch vụ tài chính, chỉ chiếm chưa đầy 1% tổng doanh thu Walmart, theo báo cáo thường niên của công ty. 

“Việc tận dụng nền tảng mạng xã hội sẽ giúp Walmart xây dựng quan hệ với các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo và kinh doanh như bên thứ ba,” chuyên gia phân tích Michael Lasser của UBS nhận định. “Lằn ranh giữa mua hàng truyền thống, mua hàng trực tuyến và mạng xã hội đang mờ dần. Walmart sẽ cần tiếp cận sâu sát hơn xu hướng này,” ông chỉ ra.

Silverlake Partners và KKR đã sớm quan tâm đến TikTok

TikTok đang đứng trước nguy cơ buộc phải dừng hoạt động tại Mỹ do giới chức Nhà Trắng lo ngại ứng dụng này có thể được sử dụng trong các chiến dịch đưa thông tin sai lệch vì mục đích chính trị, gây tổn hại an ninh quốc gia Mỹ.

Mới đây nhất, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu trong vòng 90 ngày, công ty ByteDance phải chuyển nhượng lợi ích trong các hoạt động của ứng dụng chia sẻ video TikTok tại Mỹ.

Những nguồn tin cho biết, cac cuộc đàm phán giai đoạn đầu của TikTok, công ty Bytedance nói rằng trước đó các công ty cổ phần tư nhân, Silverlake Partners và KKR, đã thể hiện sự quan tâm riêng nhưng họ đã từ bỏ cuộc chạy đua vì rõ ràng là Chính quyền tổng thống Trump sẽ chỉ chấp thuận bán cho một công ty Mỹ với công nghệ khả năng niêm phong dữ liệu người dùng từ Trung Quốc.

Nguồn tin cho biết: “Chính phủ đã mất niềm tin vào vốn cổ phần tư nhân để xây dựng một nhân sự kỹ thuật đủ giỏi để phát triển TikTok.

Nhưng Dan Ives, giám đốc điều hành Wedbush nói với FOX Business rằng, các kỹ sư của Microsoft tại trụ sở chính ở Redmond, Wash., Là những người có khả năng phân tách hàng triệu dòng mã. Ives nói rằng chuyên môn về thương mại điện tử của Walmart đứng đầu trong thỏa thuận này.

Công việc của cựu Giám đốc điều hành TikTok, Kevin Mayer là “bán được hàng”

Mayer gia nhập TikTok vào tháng 5 vừa qia với tư cách là Giám đốc điều hành và là COO của công ty mẹ ByteDance. Ông trước đây là cựu Giám đốc điều hành mảng nội dung phát trực tuyến của Walt Disney.

Trước đó, Kevin Mayer cho biết quyết định gia nhập TikTok do sự độc đáo cũng như khả năng thay đổi internet của nó, nhưng có lẽ mọi thứ đã thay đổi. Đại diện của Mayer từ chối bình luận nhưng các nguồn tin trên phương tiện truyền thông nói rằng Mayer sẽ làm ra điều gì đó chưa từng thấy ở công ty Mỹ.

Ông nói: “Chưa bao giờ có CEO nào lại bị Tổng thống Mỹ đưa vào danh sách một cách nhanh chóng và công khai, cũng như yêu cầu bán cho một công ty của Mỹ.

Microsoft, Walmart hay Oracle sẽ sở hữu TikTok tại Mỹ?

Các nguồn tin của Bytedance xác nhận với FOX Business rằng, ngoại trừ giá thầu của Microsoft, Mayer "có liên quan mật thiết" đến việc lắng nghe mọi người mua quan tâm và xem xét mọi thỏa thuận đi đến bàn đàm phán.“

"Công việc của Kevin là bán nó, và anh ấy đã làm," các nguồn tin cho biết.

Trong một diễn biến liên quan, đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn nhiều của TikTok, Triller, tự hào có 65 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu, so với 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu của TikTok - được cho là cũng đang thăm dò giá thầu cho ứng dụng này.

Triller được cho là đang tìm kiếm nguồn tiền bên ngoài để tài trợ cho một cuộc đấu thầu tiềm năng nhưng các nhà quan sát cho rằng tỷ lệ này thấp do mức giá khổng lồ mà ngay cả bộ phận của TikTok ở Mỹ cũng sẽ thu về từ 20 đến 50 tỷ USD.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement