Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Microsoft giúp Việt Nam chống tin tặc, nhiều doanh nghiệp tham gia khóa đào tạo an ninh mạng

Chính sách - Hạ tầng

12/09/2020 09:19

Việt Nam và Microsoft đã tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực an ninh mạng. Các công ty như Vietnam Airlines, Sabeco và Petrolimex đang tham gia khóa đào tạo về an ninh mạng do Microsoft cung cấp.

Vào tháng 12/2019, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) Việt Nam ký kết thỏa thuận tham gia chương trình An ninh Chính phủ của Tập đoàn Microsoft, được cung cấp các khóa đào tạo và cập nhật về mối đe dọa mạng do công ty này biên soạn từ khắp nơi trên thế giới, 

"Sức mạnh của điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo đã tỏ ra hiệu quả không chỉ trong lĩnh vực bảo mật. Các doanh nghiệp nên bắt đầu nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ này để tăng trưởng hiệu quả và an toàn hơn", ông Phạm Thế Trường, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, phát biểu tại sự kiện ở Hà Nội.

Theo Nikkei, Microsoft đã cung cấp cho các cơ quan chức năng Việt Nam 3GB dữ liệu mỗi ngày về các mối đe dọa phần mềm độc hại trong nước và các vấn đề bảo mật khác kể từ khi chương trình bắt đầu. Microsoft cho biết Việt Nam có tỷ lệ lây nhiễm ransomware (mã độc tống tiền) cao nhất châu Á vào năm 2019, đưa ra báo cáo mới nhất về bối cảnh không gian mạng của đất nước.

Ảnh: Nikkei.
Ảnh: Nikkei.

Microsoft cho biết số lượng các cuộc tấn công "drive-by", liên quan đến việc tội phạm gieo mã độc từ xa trên các thiết bị không an toàn, ở Việt Nam cao gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu.

Phần mềm Bootleg từ lâu đã tràn lan trong nước, mở ra cánh cửa cho các hacker sử dụng máy tính bị nhiễm virus để thực hiện các cuộc tấn công internet trên khắp thế giới. Ví dụ, mạng botnet Mirai, đã đánh sập các trang web của nhà sản xuất nội dung truyền hình cáp Mỹ HBO và dịch vụ thanh toán điện tử PayPal vào năm 2016.

Các nhà phân tích cho rằng mối quan hệ đối tác cho phép Việt Nam truy cập mã nguồn và thông tin tình báo về mối đe dọa của Microsoft, mang lại cho công ty Mỹ cơ hội kiếm được các hợp đồng cho điện toán đám mây, chống virus và các dịch vụ khác.

Theo nhà nghiên cứu thị trường IDC, Đông Nam Á là thị trường phát triển nhanh nhất thế giới về dịch vụ đám mây và ước tính trị giá 76 tỷ USD vào năm 2023.

Microsoft là một trong nhiều công ty Mỹ đang đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam.

Tất cả các dịch vụ lớn của hai nước đang tăng đầu tư ở Đông Nam Á, trong đó Alibaba Cloud của Trung Quốc tuyên bố có nhiều trung tâm dữ liệu nhất, còn Amazon Web Services của Mỹ thu về nhiều doanh thu nhất.

Microsoft là một trong nhiều công ty Mỹ đang đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam.Ông Phạm Thế Trường, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, phát biểu tại sự kiện an ninh mạng ở Hà Nội ngày 10/9.  Ảnh: Nikkei.
Microsoft là một trong nhiều công ty Mỹ đang đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam.Ông Phạm Thế Trường, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, phát biểu tại sự kiện an ninh mạng ở Hà Nội ngày 10/9.  Ảnh: Nikkei.

Nhưng Microsoft có lợi thế là người đi đầu ở Việt Nam, khi gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1992. Chính phủ yêu cầu các công ty nước ngoài lưu trữ dữ liệu tại địa phương theo luật năm 2019 tương tự như luật ở Trung Quốc.

Mặc dù đã hợp tác với Microsoft, Việt Nam cũng đang thúc ép các công ty trong nước từ Viettel, một công ty viễn thông quân đội, đến VNG, công ty khởi nghiệp giá trị nhất của đất nước, xây dựng thêm cơ sở hạ tầng đám mây riêng và cắt giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.

Ông Benjamin Yap, đối tác cấp cao của RHTLaw Việt Nam, cho biết sự hợp tác mới nhất sẽ giúp Microsoft chuyển trọng tâm từ phần cứng sang dịch vụ kỹ thuật số.

Theo Benjamin Yap, Microsoft đang hướng sự tập trung vào châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement