Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Microsoft có thể trở thành công ty trị giá 1.000 tỷ USD theo cách nào?

Doanh nghiệp

21/07/2018 14:58

Microsoft sẽ sớm có trị giá 1.000 tỷ USD, nhờ vào Microsoft Azure - nền tảng điện toán đám mây - giá trị cao và cải thiện lợi nhuận gộp của hãng.

Các nhà phân tích nhận ra rằng, kết quả doanh thu mới nhất của Microsoft cho thấy công ty này đang thành công trong việc chuyển đổi mô hình bán phần mềm có bản quyền sang mô hình kinh doanh qua nền tảng điện toán đám mây. Điều này có thể mang về doanh thu và tăng trưởng ổn định hơn cho Microsoft trong thời gian tới, theo CNBC.

Apple có thể không phải là công ty đầu tiên đạt mốc hàng nghìn tỷ USD. Vào chiều thứ Sáu tuần qua (20/7), Apple có giá trị thị trường 943,7 tỷ USD, cao hơn 100 tỷ USD so với 821,4 tỷ USD của Microsoft. Cùng với Apple, Amazon và Alphabet đều dẫn trước Microsoft về giá trị trên thị trường. Tuy nhiên, đến hiện tại thì Microsoft đã sắp đuổi kịp, nhờ vào mức tăng trưởng đáng kể trong 4 năm rưỡi, dưới thời CEO Satya Nadella.

Microsoft có thể trở thành công ty trị giá 1.000 tỷ USD theo cách nào?

Sau khi Microsoft công bố tài chính quý IV/2018, một số nhà phân tích nâng tiển vọng giá cổ phiếu của hãng từ 123 USD hiện tại lên mức cao là 130 USD. Các nhà phân tích của Piper Jaffra cho rằng, để đạt đến mốc công ty hàng nghìn tỷ USD, cổ phiếu của Microsoft sẽ phải đạt giá trị 130,16 USD. Nhóm dịch vụ đám mây (bao gồm cả nền tảng điện toán đám mây Azure) như các ứng dụng Office 365 và phần mềm kinh doanh Dynamics 365,... hiện chiếm 25% tổng doanh thu của Microsoft, tăng 3%.

Nhà phân tích James Corwell của Atlantic Equities đưa ra dự đoán, cho đến cuối năm 2019, giá cổ phiếu của Microsoft sẽ tăng từ 125 USD lên 130 USD. Theo ông, quý IV/2018 là một quý tăng doanh thu rất mạnh của Microsoft, do nhu cầu của khách hàng với cả dịch vụ đám mây của công ty và sản phẩm tại chỗ (sản phẩm máy chủ, Windows) vượt quá mong đợi. Những kết quả này sẽ chứng minh quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Microsoft là đúng hướng và vững chắc.

Microsoft có thể trở thành công ty trị giá 1.000 tỷ USD theo cách nào?

Hôm thứ Năm, giám đốc tài chính Amy Hood của Microsoft cho biết rằng công ty đã đạt được thỏa thuận sử dụng Azure tăng gấp đôi trước đây, với tổng trị giá hơn 10 triệu USD. Điều này củng cố thêm niềm tin của một số nhà phân tích, khi nhận thấy rằng Microsoft dường như đã thành công trong việc làm cho nền tảng điện toán đám mây Azure sinh lợi hơn. Amy Hood lưu ý rằng tổng lợi nhuận của Azure được cải thiện đáng kể liên tục trong 7 quý vừa qua. Dựa vào cơ sở đó, các nhà phân tích của Piper Jaffray kỳ vọng điều này sẽ tiếp tục được Microsotf phát huy vào năm tới.

Nhưng các nhà phân tích của Jeffries, do John DiFucci dẫn đầu, cũng đưa ra khả năng lợi nhuận từ Azure sẽ kết thúc trong dài hạn. Theo đó, Azure sẽ chịu sức ép từ các đối thủ là dịch vụ liên quan đến điện toán đám mây như Amazon Web Services (AWS). Với thị trường cạnh tranh, đòi hỏi ở Microsoft khoảng chi phí đầu tư và chi phí hoạt động rất lớn, Azure sẽ khó đuổi kịp lợi nhuận của AWS trong nhiều năm, nếu không muốn nói là mãi mãi.  Như vậy, khả năng tăng trưởng dựa trên mô hình kinh doanh điện toán đám mây của Microsoft trong thời gian tới vẫn tiềm ẩn rủi ro, John DiFucci cho hay.

Nhận định về tương lai của Microsoft  mới đây thực chất bắt đầu từ cuộc tranh luận kéo dài hơn 7 tháng qua, sau khi các nhà phân tích của Evercore ISI đưa ra trường hợp Microsoft có thể đạt được giá trị hàng nghìn tỷ USD vào năm 2020 hoặc sớm hơn. Tuy nhiên, tại thời điểm đó mục tiêu giá cổ phiếu Microsoft mà Evercore ISI kỳ vọng là 106 USD.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement