Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mexico có thể là người chiến thắng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Vĩ mô

13/09/2019 08:38

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới, nhưng Mexico có thể là quốc gia hiếm hoi đang hưởng lợi từ đó.

Mặc dù hi vọng về một thoả thuậnthương mại giữa Mỹ-Trung đang được nhen nhóm khi mới đây, Bộ Tài chính Trung Quốc công bố miễn thuế nhập khẩu với 16 loại sản phẩm của Mỹ, trong đó có một số thuốc chống ung thư, dầu nhờn, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khen ngợi việc này. "Họ có một số động thái rất tốt", Trump cho biết tại Nhà Trắng hôm qua. Ông nhận xét miễn thuế là "một động thái lớn" và là điều tích cực trước khi đoàn đàm phán hai nước gặp nhau tại Washington.

Sau đó, Trump hôm 11/9 cho biết trên Twitter rằng ông sẽ lùi ngày nâng thuế với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc, từ 1/10 theo kế hoạch sang 15/10. Theo thông báo trước đó, thuế này sẽ được nâng từ 25% lên 30%. Ông cũng bày tỏ kỳ vọng đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc: "Tôi hy vọng chúng tôi có thể làm điều gì đó".

Nhà máy lắp ráp của Volkswagen tại miền trung Mexico.
Nhà máy lắp ráp của Volkswagen tại miền trung Mexico.

"Nhưng với tình hình hỗn loạn hiện tại, Mexico đang là kẻ hưởng lợi hàng đầu", ông John Murphy, phó chủ tịch cấp cao về chính sách quốc tệ tại Phòng Thuoeng mại Mỹ cho biết. "Mexico đã nổi lên như một trung tâm sản xuất của thế giới với các hiệp định thương mại tự do, hợp tác toàn diện với hơn 50 quốc gia trên thế giới".

"Mexico có một số lợi thế so với các quốc gia có giá lao động rẻ hơn, chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á, với tư các là một nền tảng sản xuất và xuất khẩu", theo ông Murphy cho biết với CNBC qua email.

Các lợi thế của Mexico gồm: Mexico gần với thị trường Mỹ và được miễn thuế. Khoảng cách văn hoá tương đối nhỏ giữa Mỹ và Mexico đã được cải thiện trong những năm gần đây. Hai nước có mức độ hội nhập đáng kể (36 triệu người Mỹ gốc Mexico, hàng trăm tỷ USD thương mại song phương mỗi năm, hơn 100 tỷ USD của Mỹ đầu tư trực tiếp vào Mexico). Kết nối cơ sở hạ tầng trong nước và xuyên biên giới tiếp tục được cải thiện

Thời gian gần đây, phần lớn các cuộc thảo luận về các quốc gia được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại tập trung vào các quốc gia ở Đông Nam Á như Việt Nam, hoặc các nềnkinh tế khác có các công ty chueyern hoạt động về quê hương từ Trung Quốc.

Trong tháng 9, ngân hàng đầu tư Nomura đã công bố một báo cáo lựa chọn Mexico là người chiến thắng trong cuộc chiến thương mại ngoài châu Á.

Hai chuyển gia của Nomura, Sonal Varma và Michael Lo cho biết các hầu hết các doanh nghiệp không đóng cửa hoàn toàn các nhà máy của họ tại Trung Quốc, mà đang dần dần chuyển một tỷ lệ sản xuất nhất định ra khỏi Trung Quốc.
Báo cáo của Nomura cho hay Mexico đã có 6 nhà máy lớn mới được khai trương từ 4/2018 đến tháng 8/2019 trong một loạt các lĩnh vực: Thiết bị điện, điện tử, ô tô và linh kiện.

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Canada-Mexico

Mexico luôn là điểm đến hàng đầu của các công ty Mỹ trong việc tìm kiếm lao động giá rẻ. Mexico, Mỹ và Canada năm ngoái đã ký một thỏa thuận thương mại mới, Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada, viết tắt là USMCA - được tạo ra để thay thế NAFTA.

Thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Mỹ và Mexico ước tính đạt tổng cộng 671,0 tỷ USD trong năm 2018, trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 3 của Mỹ, theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ.

Dữ liệu thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Mexico là 81,5 tỷ Mỹ trong năm 2018, tăng 14,9% (10,6 tỷ USD) so với năm 2017, theo dữ liệu từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ.

Lĩnh vực xấu khẩu hàng đầu từ Mexcio sang Mỹ là máy móc đã tạo ra 46 tỷ USD, thiết bị điện là 43 tỷ USD, nhiên liệu khoáng sản 34 tỷ USD, ô tô 22 tỷ USD và nhựa 18 tỷ USD.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement