Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Metaverse có thể trở thành xu hướng chủ đạo nghìn tỷ đô la trong vài năm tới

Số hóa

26/11/2021 10:22

Gã khổng lồ tiền điện tử Grayscale cho biết metaverse là một cơ hội doanh thu hàng năm trị giá hơn 1.000 tỷ USD trong vài năm tới.
news

Theo một báo cáo mới từ gã khổng lồ tiền điện tử Grayscale, metaverse có tiềm năng trở thành cơ hội doanh thu hàng năm trị giá 1.000 tỷ USD trên thế giới quảng cáo, sự kiện kỹ thuật số, thương mại điện tử và phần cứng.

Báo cáo của Grayscale, được công bố vào tối 24/11, xuất hiện trong sự quan tâm gia tăng đối với metaverse sau khi Facebook chính thức đổi tên thành Meta nhằm tập trung vào thế giới nhập vai ảo mà Meta nói là tương lai của Internet.

m.png
Kể từ sự kiện Facebook vươn mình thoát khỏi khái niệm mạng xã hội để đến với thế giới Metaverse, loạt công ty từ các ngành giải trí, game, thời trang... cũng tham gia vào cuộc đua trong siêu thế giới ảo này. Vậy Metaverse là gì và hoạt động như thế nào?. Ảnh Facebook

Theo tờ Business Insider, tuần này, đã có những dấu hiệu ban đầu về quy mô tiềm năng của nền kinh tế metaverse, với các lô đất ảo bên trong các siêu thị dựa trên tiền điện tử Decentraland và Axie Infinity được bán với giá hơn 2 triệu USD.

Các metaverse đề cập đến một loạt các môi trường ảo 3D trực tuyến, trong đó mọi người có thể chơi trò chơi, xây dựng mọi thứ, xã hội, làm việc và thương mại thậm chí và kiếm được tài sản crypto.

metaverse-1.1.png
Nguồn: Grayscale

Các metaverses nổi tiếng nhất hiện nay là trong trò chơi, với Fortnite và Roblox đang bùng nổ phổ biến trong vài năm qua.

Grayscale ước tính doanh thu toàn cầu từ trò chơi trong thế giới ảo đạt tổng cộng 180 tỷ USD vào năm 2020, với “chi tiêu cao cấp” chiếm khoảng 40 tỷ đô la, với ước tính lĩnh vực này có thể thu về hơn 400 tỷ USD vào năm 2025, chủ yếu được thúc đẩy bởi mô hình chi tiêu trong trò chơi.

Tuy nhiên, Grayscale, công ty điều hành quỹ tiền điện tử lớn nhất thế giới, cho biết metaverse vẫn đang "trong giai đoạn đầu."

metaverse-4.png
Nguồn: Grayscale

Grayscale cho biết kế hoạch chi 10 tỷ USD của Facebook trong năm nay cho metaverse là một dấu hiệu cho thấy tiềm năng của thị trường. "Cơ hội thị trường để đưa Metaverse vào cuộc sống có thể trị giá hơn 1.000 tỷ USD doanh thu hàng năm", báo cáo cho biết, mặc dù nó không nêu rõ khung thời gian.

Các tác giả của báo cáo, David Grider, trưởng nhóm nghiên cứu của Grayscale và nhà phân tích nghiên cứu Matt Maximo, cho rằng metaverse là một cơ hội lớn cho các công ty tiền điện tử.

metaverse-20211029111130.jpg
Facebook đã cam kết 50 triệu USD để hợp tác với các công ty khác để biến giấc mơ metaverse thành hiện thực. Ảnh: businessinsider.com

Nhiều dự án metaverse hiện tại, chẳng hạn như thực tế ảo hoặc trò chơi, được điều hành bởi các công ty Web2, tập trung và hoạt động vì lợi nhuận. Facebook, công ty đã ra mắt không gian thực tế ảo Horizon Worlds, là một ví dụ.

Nhưng ngày càng có nhiều dự án metaverse được tạo ra dựa trên hoặc bị ràng buộc nhiều vào công nghệ tiền điện tử, điều này có thể cung cấp cho người dùng nhiều quyền kiểm soát hơn và cho phép họ kiếm tiền mà họ có thể sử dụng trong thế giới thực. Đây được gọi là metaverse Web3.

19-_2560x1703-800-resize.jpg
Metaverse tập trung hướng tới trải nghiệm kết nối tương tác người dung với nhau nhiều hơn. Nguồn: Coindesk.

Grayscale đã liệt kê các cơ hội kiếm tiền của người tiêu dùng trong metaverse Web3. Chúng bao gồm các phòng trưng bày nghệ thuật ra mắt NFT, trò chơi và sòng bạc nơi người chơi giành được tiền điện tử, bảng quảng cáo kỹ thuật số và địa điểm âm nhạc nơi DJ và nghệ sĩ tổ chức các buổi hòa nhạc.

Trong quý III, tổng số tiền gây quỹ của Web3 và NFT đạt 1,8 tỷ USD, trong tổng số tiền gây quỹ tiền điện tử là 8,2 tỷ USD, Grayscale cho biết. Họ nói thêm rằng đầu tư "gần đây đã bắt đầu tăng tốc."

38-_1400x787-800-resize.png
Nền tảng mạng xã hội đã từng bước thay đổi cách chúng ta giao tiếp nhưng tất cả chỉ dừng lại ở trải nghiệm qua đôi mắt trước chiếc màn hình. Nguồn: Xr today

Báo cáo của Grayscale tập trung vào Decentraland. Trong metaverse đó, mọi người đăng nhập để chơi trò chơi, kiếm năng lượng tiền điện tử gốc, mua NFT bao gồm đất ảo và đồ sưu tầm, đồng thời bỏ phiếu về việc quản lý nền kinh tế.

Công ty đầu tư tiền điện tử gần đây đã tạo ra một quỹ tín thác Decentraland chỉ đầu tư vào mana. Các cryptocurrency là lên khoảng 550% trong vòng 30 ngày qua, theo Coingecko.

“So với các phân khúc Web 3.0 và Web 2.0 khác, người dùng thế giới ảo Metaverse vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng nếu tốc độ tăng trưởng hiện tại vẫn duy trì quỹ đạo hiện tại, thì phân khúc mới nổi này có tiềm năng trở thành xu hướng chủ đạo trong những năm tới.”

David Grider, trưởng nhóm nghiên cứu của Grayscale

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ