Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Meta có thể đóng cửa Facebook và Instagram ở châu Âu vì tranh chấp chia sẻ dữ liệu

Số hóa

08/02/2022 00:27

Meta đang xem xét đóng cửa Facebook và Instagram ở châu Âu nếu họ không thể tiếp tục chuyển dữ liệu người dùng trở lại Mỹ.

Người khổng lồ truyền thông xã hội đã đưa ra cảnh báo trong báo cáo thường niên vào thứ Năm tuần trước.

Các nhà quản lý ở châu Âu hiện đang soạn thảo luật mới quy định cách dữ liệu người dùng của công dân EU được chuyển qua Đại Tây Dương.

Facebook cho biết: “Nếu một khuôn khổ truyền dữ liệu xuyên Đại Tây Dương mới không được thông qua và chúng tôi không thể tiếp tục dựa vào các SCC (các điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn) hoặc dựa vào các phương tiện truyền dữ liệu thay thế khác từ châu Âu đến Hoa Kỳ, chúng tôi sẽ không thể để cung cấp một số sản phẩm và dịch vụ quan trọng nhất của chúng tôi, bao gồm Facebook Instagram, ở Châu Âu".

Công ty nói thêm, điều này “sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng và bất lợi đến hoạt động kinh doanh, tình trạng tài chính và kết quả hoạt động của chúng tôi".

“Meta không thể gây áp lực để EU từ bỏ các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu của mình”, nhà lập pháp châu Âu Axel Voss cho biết qua Twitter và nói thêm rằng “việc rời khỏi EU sẽ là mất mát của họ”. Voss trước đây đã viết một số luật bảo vệ dữ liệu của EU.

106998114-1641544117850-gettyimages-1237277550-igor1514.jpeg

Một phát ngôn viên của Meta nói với CNBC vào hôm thứ Hai rằng công ty không mong muốn và không có kế hoạch rút khỏi châu Âu, thêm vào đó nó đã làm dấy lên những lo ngại tương tự trong các hồ sơ trước đó.

“Nhưng thực tế đơn giản là Meta, và nhiều doanh nghiệp, tổ chức và dịch vụ khác, dựa vào việc truyền dữ liệu giữa EU và Hoa Kỳ để vận hành các dịch vụ toàn cầu", Meta nói.

Ủy ban châu Âu đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNBC.

Vào tháng 8 năm 2020, Ủy ban Bảo vệ Ireland đã gửi cho Facebook lệnh sơ bộ ngừng chuyển dữ liệu người dùng từ EU sang Mỹ, theo một báo cáo từ The Wall Street Journal trích dẫn các nguồn thạo tin.

Nick Clegg, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông và các vấn đề toàn cầu của Facebook cho biết: “Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland đã bắt đầu một cuộc điều tra về việc chuyển dữ liệu do Facebook kiểm soát giữa Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu và đã gợi ý rằng các SCC trên thực tế không thể được sử dụng để chuyển dữ liệu Hoa Kỳ - Liên minh Châu Âu”.

Ông nói thêm: “Mặc dù cách tiếp cận này còn phải qua quá trình xử lý thêm, nhưng nếu được tuân theo, nó có thể có tác động sâu rộng đến các doanh nghiệp dựa vào SCC và các dịch vụ trực tuyến mà nhiều người và doanh nghiệp dựa vào”.

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào nửa đầu năm 2022.

Nếu các SCC không thể được sử dụng làm cơ sở pháp lý để chuyển dữ liệu, Facebook sẽ phải loại bỏ phần lớn dữ liệu mà họ thu thập từ người dùng châu Âu. DPC có thể phạt Facebook tới 4% doanh thu hàng năm, tương đương 2,8 tỷ USD nếu không tuân thủ.

Phán quyết của tòa án

Vào tháng 7 năm 2020, Tòa án Công lý Châu Âu đã phán quyết tiêu chuẩn truyền dữ liệu giữa EU và Hoa Kỳ không bảo vệ đầy đủ quyền riêng tư của công dân Châu Âu.

Tòa án, cơ quan pháp lý cao nhất của EU, đã hạn chế cách các công ty Mỹ có thể gửi dữ liệu người dùng châu Âu đến Mỹ sau khi kết luận rằng, công dân EU không thể hạn chế hiệu quả sự giám sát của chính phủ Mỹ.

Phán quyết của ECJ được đưa ra sau khi nhà hoạt động quyền riêng tư người Áo Max Schrems đệ đơn kiện trước những tiết lộ của Edward Snowden cho rằng luật pháp Hoa Kỳ không cung cấp đủ sự bảo vệ trước sự giám sát của các cơ quan công quyền.

Schrems đã đưa ra đơn khiếu nại chống lại Facebook, giống như nhiều công ty khác, đang chuyển dữ liệu của anh ấy và người dùng khác sang Mỹ.

Phán quyết của tòa án đã làm mất hiệu lực của thỏa thuận Lá chắn bảo vệ quyền riêng tư của Hoa Kỳ-Liên minh Châu Âu, cho phép các công ty gửi dữ liệu của công dân EU qua Đại Tây Dương. Kết quả là, các công ty đã phải dựa vào SCC.

Báo cáo tài chính tuần trước cho thấy cổ phiếu của Meta đã giảm mạnh 25% sau khi công ty báo cáo giảm số lượng người dùng hoạt động hàng ngày lần đầu tiên trong lịch sử.

Đây là mức sụt giảm lớn nhất từ trước đến nay của Meta và xóa sổ hơn 200 tỷ USD vốn hóa thị trường. Đồng thời, đây là mức biến động vốn hóa thị trường lớn chưa từng có của một công ty Mỹ trong một phiên.

Ngoài ra, sự sụt giảm đã khiến tài sản của Mark Zuckerberg bốc hơi gần 30 tỷ USD, còn khoảng 84,3 tỷ USD, và lần đầu tiên Zuckerberg bị văng khỏi top 10 người giàu nhất thế giới kể từ mùa hè năm 2015. Được biết, Mark Zuckerberg sở hữu gần 13% cổ phần Meta.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement