Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mercedes Benz liệu đang dần về tay người Trung Quốc sau thương vụ "tỷ đô"?

Thị trường

24/02/2018 14:38

Với 9 tỷ USD được rót ra, SheJiang Geely Holding Group Co. trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào Daimler AG.

Hãng sản xuất xe hơi SheJiang Geely Holding Group Co. đã chi khoảng 7,3 tỷ euro (9 tỷ USD) để trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào Daimler AG, nhà sản xuất xe hơi nước Đức. Daimler AG là chủ quản của thương hiệu xe hơi hạng sang trên thế giới – Mercedes Benz. 

  Ông Li Shufu. Ảnh: Charles Pertwee / Bloomberg

Ông Li Shufu. Ảnh: Charles Pertwee / Bloomberg

Thông tin này được đại diện Daimler xác nhận trên Bloomberg. Tỷ phú Li Shufu, chủ sở hữu và chủ tịch của SheJiang Geely Holding Group Co (Geely), đã mua lại cổ phần thông qua một quỹ đầu tư.

Nguồn tin của Bloomberg không cho biết sau thương vụ này, phía  Geely có trong tay bao nhiêu phần trăm cổ phần của Daimler AG dù cho biết đó là nhà đầu tư lớn nhất. Trước đó, quỹ đầu tư nước ngoài của Kuwait – đơn vị đầu tư vào Daimler từ nhiều tập kỷ là cổ đông lớn nhất của hãng xe này tính tới cuối tháng 12/2017 với 6,8% cổ phần.

Liên quan đến chuyện Geely đề nghị mua cổ phần Daimler, hồi cuối năm 2017, phát biểu trên một bảng tin được cho là độc quyền của Reuters, đại diện Daimler đã bác bỏ việc hãng xe Trung Quốc muốn nắm nhiều hơn 5% cổ phần của tập đoàn. Tỷ lệ lúc đó, tương đương với 4,5 tỷ USD. Bây giờ, điều đó đã khác đi,  Geely đã chi đến 9 tỷ USD, gấp đôi con số mà trước đó Daimler đã từ chối.

Theo phân tích của Nomura Securities, Geely hiện có giá trị thị trường khoảng 32 tỷ USD, là thương hiệu nội địa hàng đầu tại Trung Quốc với 5% thị phần.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc đầu tư vào công ty mẹ của Mercedes-Benz làm tăng khả năng xâm nhập của Geely vào thị trường sang trọng nhưng khó tính với những tiêu chuẩn cao cấp là châu Âu.

Không chỉ tham gia vào hãng xe Đức, tỉ phú Li Shufu trước đó cũng đã trở thành cổ đông lớn nhất của hãng xe Volvo (Thuỵ Điển). Hồi năm 2010, ông này đã mua lại Volvo từ Ford Motor và năm ngoái cũng giành quyền kiểm soát hãng xe hơi thể thao của Anh là Lotus Cars.

Frank Biller, một nhà phân tích của ngân hàng Landesbank Baden-Wuerttemberg cho biết: "Một cổ phần của Geely trong Daimler sẽ giúp họ có nhiều kiến ​​thức chuyên môn hơn, như xe điện, thứ mà Trung Quốc đang cần. Đồng thời, điều này cũng tạo ra một con đường mới cho Daimler."

 Việc đầu tư vào công ty mẹ của Mercedes-Benz làm tăng khả năng xâm nhập của Geely vào thị trường xe sang.
 Việc đầu tư vào công ty mẹ của Mercedes-Benz làm tăng khả năng xâm nhập của Geely vào thị trường xe sang.

Giới đầu tư châu Âu cho rằng việc trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Daimler của Geely được xem là “cuộc đột nhập chưa từng thấy vào châu Âu”. Tuy vậy, hiện Daimler cũng đang trải qua sự thay đổi đáng kể. Tập đoàn này đã lập kế hoạch vào cuối năm 2017 để phá vỡ cấu trúc tập đoàn cứng nhắc, thay vì tạo ra một công ty cổ phần với ba đơn vị riêng biệt: Mercedes-Benz Cars & Vans, Daimler Trucks & Buses và bộ phận dịch vụ tài chính.

Tất cả mới chỉ là bước đầu, cũng giống như hãng xe gốc Thụy Điển là Volvo, còn quá mới để có thể nhận định gì về thương hiệu xe hơi hạng sang Mercedes Benz nếu một khi, người có “quyền quyết định” cao nhất là những ông chủ lắm tiền đến từ Trung Quốc, đất nước có nhiều hãng xe hơi nhưng cũng rất nhiều hãng xe chỉ cho ra đời những dòng xe có kiểu dáng giống những thương hiệu nổi tiếng.

NAM HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement