Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mẹ thừa cân, béo phì con dễ bị dị tật bẩm sinh

Sức khỏe

21/06/2017 03:27

Trẻ sơ sinh có mẹ bị thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ cao mắc các dị tật bẩm sinh như dị tật tim, dị tật ống thần kinh, khuyết tật tay chân... theo nghiên cứu của Tạp chí BMJ.

Các nhà khoa học từ Viện Eunice Kennedy Shriver (Mỹ) đã tiến hành khảo sát hơn 1,2 triệu ca sinh nở ở Thụy Điển trong thời gian từ năm 2001 - 2014. Họ nhận thấy nguy cơdị tật bẩm sinh ở trẻtăng dần theo cân nặng của người mẹ, từ 5% ở nhữngphụ nữthừa cân (có chỉ số khối cơ thể BMI từ 25 - 29), lên tới 37% ở những người mẹ béo phì nặng (BMI từ 40 trở lên).

Phụ nữ nên kểm soát cân nặng trước khi mang thai để con khỏe mạnh hơn

Theo đó, trẻ có mẹ bị thừa cân, béo phì sẽ dễ mắc các dị tật tim bẩm sinh, dị tật ống thần kinh, khuyết tật chân tay…

Martina Persson, tác giảnghiên cứuchính cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh sẽ tăng dần theo mức độthừa cân, béo phìcủa người mẹ”. Martina Persson cũng cho rằng, dù lời khuyên “phụ nữ nên giữ cân nặng ổn định trước khimang thai” không phải là mới, kết quả nghiên cứu này có thể giúp nâng cao nhận thức cho mọi người.

TS. Catherine Spong, Phó Giám đốc Viện Eunice Kennedy Shriver bổ sung thêm: Ngoài tăng cao nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ, phụ nữ thừa cân, béo phì cũng cần cẩn thận nguy cơbiến chứng trong thai kỳnguy hiểm.

Trẻ có nguy cơ cao mắc các dị tật bẩm sinh nếu mẹ thừa cân, béo phì.

“Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ tăng gấp đôi lưu lượng máu, các liên kết protein cũng thay đổi và bạn có nguy cơ hình thành cục máu đông cao hơn. Các biến chứng thai kỳ này có thể tăng cao nếu người phụ nữ gặp các vấn đềsức khỏekhác”, TS. Catherine Spong nói.

Ví dụ, những người phụ nữ thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ cao mắc các tình trạng như tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ. “Nên lưu ý, chỉ cần giảm BMI từ 40 xuống 30 đã giúp giảm đáng kể nguy cơ biến chứng”, TS. Catherine Spong cho biết.

Chính vì vậy, nếu bạn muốn con khỏe mạnh, phòng ngừa các dị tật bẩm sinh nguy hiểm, trước hết hãy thay đổi chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục đều đặn đểgiảm cânvà duy trì cân nặng ổn định. Chăm sóc sức khỏe tốt trước khi mang thai sẽ giúp mẹ chuẩn bị sẵn sàng cho thai kỳ, phòng ngừa các biến chứng thai kỳ và đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho thai nhi.

VI BÙI (Healthplus)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement