Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mẹ nào đang khóc ròng vì mỗi bữa con chỉ ăn 10ml sữa hay vài thìa cháo sẽ giật mình khi biết…

Sức khỏe

19/04/2017 07:00

Tâm lý các bà mẹ luôn muốn con mình ăn thật nhiều để mau lớn, sợ con còi cọc, thiếu cân. Tuy nhiên, có một điều mẹ không được biết đó chính là...

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ có công việc gần như quan trọng nhất để phát triển trí não, thể chất chính là ăn uống. Đây được xem như nhiệm vụ đơn giản mà trẻ nào cũng phải hoàn thành một cách xuất sắc. Trong khi đó, tâm lý các bà mẹ luôn muốn con mình ăn thật nhiều để mau lớn, sợ con còi cọc, thiếu cân.

Thế nên ngay từ khi con sinh ra, mẹ đã mang trên vai trọng trách tăng cân cho con. Vì thế nếu chỉ cần có bữa con chỉ ăn 10ml sữa hay vài thìa cháo, kéo dài vài ngày, mẹ sẽ khóc ròng vì sợ con mình biếng ăn, sợ con sụt cân. Mẹ cập nhật thật nhiều kiến thức làm cách nào để con thích bú, thích ăn, làm sao để con chịu ăn…

Tuy nhiên, có một điều mẹ không được biết đó chính là kích thước dạ dày của con. Trẻ sơ sinh khi ra đời có kích thước dạ dày cỡ quả cherry, nó thậm chí còn chưa có khả năng giãn nở tốt. Với kích thước như vậy, nó chỉ chứa được khoảng 5 đến 7ml sữa/lần vào ngày đầu tiên xuất hiện trên cuộc đời.

Và mẹ biết không, con số này tương đương với lượngsữa nonmẹ tiết ra vào những giờ đầu tiên gặp con đấy. Do đó, đừng vội pha bình sữa 30ml làm gì, hãy cứ để con tự do ti mẹ, ti từng chút một và không cần bù thêm sữa công thức.

Sau đó, khoảng 3 đến 6 ngày sau khi sinh, kích thước dạ dày của trẻ chỉ to cỡ quả óc chó, có thể chứa khoảng 25ml sữa cho một lần bú, ngày 7 khoảng 50ml, ngày 10 khoảng 75ml.

Còn khi 1 đến 6 tháng tuổi, dạ dày của bé sẽ to lên cỡ quả dâu tây, chứa được khoảng 100ml sữa một lần ăn. Đến khi từ 6 tháng đến 1 tuổi, dạ dày có kích thước nhỏ hơn 5 lần so với người trưởng thành, chứa được khoảng 200 đến 250ml thức ăn (ở người lớn là 1.300ml).

Dung tích dạ dày trẻ sơ sinh (Ảnh: babiesfirstlactation)

Dù dạ dày nhỏ hơn của người lớn nhưng trẻ sơ sinh lại cần bổ sung chất dinh dưỡng cao hơn người lớn 3 đến 5 lần tính trên cân nặng. Thông thường, số lần trẻ bú trong ngày sẽ tùy thuộc vào tháng tuổi, nhu cầu. Theo đó:

- Từ 1 đến 7 tuần: Mỗi cữ bú cách nhau khoảng 2 đến 3 giờ, bú khoảng 8 đến 12 lần một ngày. Con số này thì trông có vẻ nhiều, khiến bạn sẽ tự hỏi con có ăn đủ no ở mỗi cữ hay không. Nhưng hãy nhớ rằng dạ dày con vẫn còn nhỏ, con cần được nạp thường xuyên.

- Từ 2 đến 5 tháng: Mỗi cữ bú cách nhau khoảng 2,5 đến 3,5 giờ, bú khoảng 7 đến 9 lần mỗi ngày. Càng lớn, con sẽ bú nhiều hơn, khoảng cách mỗi cữ bú sẽ giãn ra.

- Trên 6 tháng: Mỗi cữ bú cách nhau 5 đến 6 giờ, bú khoảng 4 đến 5 lần mỗi ngày.

Trên thực tế, rất nhiều mẹ hay buồn bã, và phàn nàn rằng sao con mình lại bú ít, ăn ít so với các bé cùng tuổi như thế. Từ đó đâm ra lo lắng không biết con mình ăn có đủ hay không, có cần ép con ăn thêm không. Nhưng mẹ cần hiểu rằng nhu cầu ăn của các bé khác nhau và tốc độ phát triển cũng chẳng giống nhau.

Mẹ cần hiểu rằng nhu cầu ăn của các bé khác nhau và tốc độ phát triển cũng chẳng giống nhau (Ảnh: Internet)

Vậy làm sao để biết con đã bú đủ hay chưa? Bạn hãy theo dõi những dấu hiệu sau để biết rằng con mình có bú đủ hay chưa nhé.

- Nhìn thấy con thư giãn, thoải mái, hài lòng sau cữ bú.

- Trong 24 tiếng, bé tè ướt từ 6 đến 8 tã vải hoặc ít nhất 5 tã rất ướt (loại sử dụng một lần). Nước tiểu không có mùi và có màu nhạt. Nước tiểu có màu sậm hoặc nặng mùi có nghĩa là bé cần bú thêm và bạn nên gặp bác sĩ.

- Thông thường nếu bé còn nhỏ thì sẽ đi ngoài 3 lần một ngày trong vài tuần, phân bé có thể mềm hoặc lỏng. Khi bé lớn thì sẽ đi ngoài ít hơn. Nếu phân có khuôn thì có nghĩa là bé cần bú thêm và bạn nên gặp bác sĩ.

- Da đẹp và thịt săn chắc. Thịt da bé có căng không? Nếu bạn "véo” nhẹ da bé thì da sẽ quay lại hình dáng ban đầu.

- Bé lanh lợi, vui vẻ và không đòi bú liên tục. Tuy nhiên có những lúc bé muốn bú thường xuyên và điều này bình thường.

- Bé thức dậy để bú đêm cũng bình thường. Một vài bé ngủ xuyên đêm khi còn nhỏ trong khi những bé khác lại thức dậy bú đêm một thời gian.

- Bé tăng cân và phát triển về chiều dài cũng như vòng đầu.

NEWBEN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement