Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mẹ bầu nên hạn chế ăn những gì dịp Tết?

Sức khỏe

01/02/2018 15:38

Phụ nữ đang mang thai cần phải ghi nhớ để có một chế độ ăn uống khoa học, không ảnh hưởng đến thai nhi trong những ngày Tết.

Dịp lễ tết, công việc bận rộn, nhiều đồ ăn có sẵn khiến mẹ bầu dễ ăn phải những thức ăn không tốt, ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Để có một thai kỳ khỏe mạnh mẹ bầu nên tránh những thực phẩm sau đây.

Những món ăn chứa khoai tây

Mẹ bầu nên hạn chế ăn những gì dịp Tết?

Mặc dù khoai tây là thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng tuy nhiên theo nhiều chuyên gia thì mẹ bầu nên hạn chế và tốt nhất là không nên ăn khoai tây. Bởi trong khoai tây, nhất là khoai mọc mầm có chứa solaninne, đây là một loại độc tố có thể gây ra những bất thường như dị tật ở thai nhi.

Đặc biệt, khoai tây chiên là món ăn mà mẹ bầu tuyệt đối không được ăn, bởi vì khi khoai tây chiên lên sẽ sinh ra một loại chất hóa học độc hại có tên là acrylamide, khiến trẻ sinh ra nhẹ cân, thâm chí khiến trẻ sinh ra có chu vi đầu nhỏ, não chậm phát triển.

Mẹ bầu không nên ăn rau sống

Mẹ bầu nên hạn chế ăn những gì dịp Tết?

Rau sống là món ăn chống ngán trong ngày Tết được nhiều gia đình lựa chọn, có thể ăn sống hoặc ăn kèm với các món ăn khác. Tuy nhiên đối với mẹ bầu thì nên hạn chế và tốt nhất là không nên ăn những món ăn này, nhất là những mẹ mới mang thai 3 tháng đầu.

Trong rau sống rất dễ chứa ký sinh trùng có thể xâm nhập qua nhau thai làm suy yếu hệ miễn dịch, cản trở sự phát triển của thai nhi, thâm chí gây sảy thai, thai lưu hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Bởi vậy, bất kể là ngày Tết hay những ngày thường thì cũng nên loại bỏ món ăn này ra khỏi thực đơn của mẹ bầu nhé!

Các loại kẹo ngọt và mứt

Mẹ bầu nên hạn chế ăn những gì dịp Tết?

Bánh kẹo ngọt và mứt là loại chứa một lượng đường khá cao nên nếu ăn nhiều mứt có thể khiến mẹ bầu tăng cân nhanh hoặc dẫn đến nguy cơ bị tiểu đường thai nghén. Hơn nữa, trong mứt cũng như bánh kẹo ngọt không chứa những dưỡng chất mà thai nhi cần, và còn dễ khiến mẹ bầu không cảm thấy ngon miệng trong bữa ăn chính, gây cảm giác chán ăn, bỏ bữa, không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Mẹ bầu có thể ăn mứt với số lượng vừa phải, không nên quá lạm dụng và chỉ nên ăn những loại mứt rõ nguồn gốc xuất xứ, còn hạn sử dụng.

Thực phẩm muối chua, lên men

Mẹ bầu nên hạn chế ăn những gì dịp Tết?

Để thay đổi khẩu vị trong những ngày Tết, trong thực đơn của gia đình nào hầu như cũng có dưa cải, dưa hành, su hào muối…để ăn kèm. Những loại rau củ sống, khi lên men chúng sẽ phát sinh nhiều chất không tốt cho mẹ bầu, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên chú ý tránh những thực phẩm như nem chua, tré… vì những món ăn được chế biến từ thịt sống và lên men này tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe đối với mẹ bầu như nhiễm khuẩn Ecoli.

Những món ăn chứa măng

Mẹ bầu nên hạn chế ăn những gì dịp Tết?

Măng chứa nhiều độc tố, đặc biệt là glucozit, khi đi vào dạ giày gặp men tiêu hóa, glucozit sẽ bị thủy phân và giải phóng acid xyanhydric, gây ra hiện tượng ngộ độc, với những triệu chứng ngộ độc măng thường gặp như đau đầu, nôn ói, khó thở, tụt huyết áp, thậm chí nhiều trường hợp có thể dẫn đến tử vong.

Mẹ bầu ăn măng có thể khiến thai nhi bị nhiễm độc, vì vậy tốt nhất mẹ bầu nên tránh những món ăn với măng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mẹ và bé.

Những món chiên, rán

Mẹ bầu nên hạn chế ăn những gì dịp Tết?

Đồ chiên rán thường không chứa nhiều dưỡng chất và chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho thai nhi và có thể khiến mẹ bầu tăng cân quá nhanh.

Ngoài ra, thực phẩm khi chiên rán sẽ bị biến chất, những chất này sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi thông qua nhau thai, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến não làm cho não thai kém phát triển.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement