Máy bay Boeing chở 189 người rơi ở Indonesia là sự cố đầu tiên của Boeing Max 737

Thứ ba, 30/10/2018 | 06:09 GMT+7

BĂNG DI

Không có người nào có thể sống sót từ vụ tai nạn và thi thể của hầu hết các nạn nhân bị mắc kẹt bên trong thân máy bay ở đáy biển.

Máy bay Boeing 737 Max do hãng Lion Air của Indonesia điều hành, đã rơi xuống biển Java với 189 người trên máy bay. Đây là vụ tai nạn đầu tiên của mẫu Boeing và là thảm hoạ hàng không thương mại tồi tệ nhất trong ba năm qua.

Thi thể nạn nhân được tìm thấy tại cảng Tanjung Priok. Ảnh: Rony Zakaria/Bloomberg
Thi thể nạn nhân được tìm thấy tại cảng Tanjung Priok. Ảnh: Rony Zakaria/Bloomberg

Chuyến bay JT610, một thương hiệu mới 737 Max 8, cất cánh từ thủ đô Jakarta lúc 6:20 sáng thứ Hai theo giờ địa phương  và 13 phút sau đó mất liên lạc ở độ cao khoảng 3.000 feet, theo Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia. Chiếc máy bay này đang hướng đến điểm đến du lịch nổi tiếng của Pangkalpinang, ngoài khơi Sumatra.

Đựợc đưa vào vận hành từ năm ngoái, dòng máy bay Max đã trở nên phổ biến với các hãng hàng không. Tại châu Á, có đến vài chục hãng hàng không giá rẻ đã thành lập trong thập kỷ qua sử dụng thương hiệu này bao gồm Công ty SpiceJet Ấn Độ, China Southern Airlines. Phiên bản mới nhất của dòng 737 cạnh tranh với máy bay phản lực Airbus SE 's A320neo.

Ảnh: FlightRadar24
Ảnh: FlightRadar24

Trong khi nguyên nhân của vụ tai nạn chưa được xác định rõ, hãng Boeing cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng, đã sẵn sàng để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các nhà điều tra vụ tai nạn. 

Phi công của Boeing 737 đã yêu cầu quay trở lại sân bay sau hai đến ba phút cất cánh từ Jakarta, theo Airnav. Trong khi hệ thống điều khiển không lưu đã chuẩn bị sẵn sàng để máy bay quay trở lại nhưng đã mất liên lạc ngay sau đó. Không có thông tin về bất kỳ điều kiện thời tiết bất lợi nào, theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia.

Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn cho rằng, không có người nào có thể sống sót từ vụ tai nạn và thi thể của hầu hết các nạn nhân bị mắc kẹt bên trong thân máy bay ở đáy biển. Lực lượng cứu hộ cho đến nay cũng đã  tìm thấy  mảnh vỡ của máy bay và một số đồ đạc của hành khách. 

Cơ quan này sẽ tiếp tục tìm kiếm qua đêm, các tàu và máy bay trực thăng đã được triển khai tới địa điểm này, M. Syaugi, người đứng đầu cơ quan cứu hộ cho biết. Các vùng nước nông trong khu vực có độ sâu trung bình khoảng 150 feet. "Chúng tôi đang cố gắng để lặn để xác định vị trí máy bay," Syaugi nói.

Các mãnh vỡ của máy bay Lion Air do nhóm SAR tìm thấy. Ảnh: Rony Zakaria/Bloomberg
Các mãnh vỡ của máy bay Lion Air do nhóm SAR tìm thấy. Ảnh: Rony Zakaria/Bloomberg

Dựa trên số người trên máy bay của Max 737 này, vụ việc có thể gây tử vong nhiều nhất kể từ khi một chiếc máy bay Metrojet của Nga chở 224 chiếc bị rơi ở Ai Cập vào năm 2015. Vụ tai nạn cuối cùng của chiếc máy bay phản lực phương Tây không liên quan đến cuộc tấn công từ bên ngoài vào ngày 19/3/2016 , khi 55 hành khách tử nạn trong một chiếc Boeing 737 do FlyDubai điều hành rơi xuống do thời tiết xấu ở Rostov-on-Don, Nga.

Lion Air có trụ sở tại Jakarta, thuộc sở hữu của công ty tư nhân PT Lion Mentari Airlines, bắt đầu hoạt động vào năm 2000. Đây là một trong những khách hàng lớn của Boeing và Airbus ở châu Á. Vào tháng 2 năm 2012, Lion Air đã đặt hàng 201 chiếc máy bay 737 Max và 29 chiếc máy bay 737-900 trong hợp đồng trị giá 22,4 tỷ USD.

Người thân của hành khách trên chuyến bay xấu số. Ảnh: AP
Người thân của hành khách trên chuyến bay xấu số. Ảnh: AP

Lion Air bay 183 tuyến tại địa phương và quốc tế như Singapore, Malaysia, Saudi Arabia và Trung Quốc, theo trang web của hãng. Malindo Air là hãng đầu tiên trên thế giới đưa 737 Max vào hoạt động.

Vụ tai nạn máy bay lớn cuối cùng ở Indonesia là vào tháng 12/2014 khi máy bay Airbus A320 của AirAsia Indonesia bị rơi xuống biển sau khi cất cánh từ Surabaya đến Singapore với 162 người trên máy bay.

Nhà sản xuất động cơ CFM International, một liên doanh của General Electric Co. và Safran SAcủa Pháp cho biết họ đang hỗ trợ Lion Air, CNBC đưa tin , trích dẫn một tuyên bố của công ty. Chuyến bay JT610 được trang bị động cơ CFM Leap-1B.

CMIG Leasing, một đơn vị của Tập đoàn Đầu tư Minsheng của Trung Quốc đã cho thuê máy bay Lion Air, cho biết họ đang liên hệ với Boeing và hãng vận tải để thu thập thông tin về vụ tai nạn và nó được bảo hiểm đầy đủ.

Lion Air nằm trong danh sách các hãng hàng không bị cấm của Liên minh châu Âu từ năm 2007 đến năm 2016, theo cơ sở dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không do Quỹ an toàn bay duy trì.

Hãng hàng không đã vài lần gặp sự cố. Gần đây nhất là vào năm 2013, khi một chiếc Boeing 737-800 được đưa vào sử dụng khoảng 2 tháng, hạ cánh xuống nước trong một đường băng tại Sân bay Quốc tế Denpasar-Ngurah Rai Bali. Thân máy bay bị phá vỡ, may mắn không có người tử vong.

  Một chiếc máy bay của Lion Air bị sự cố ở sân bay của Bali gần Denpasar vào tháng 4/2013. Ảnh: Sonny Tumbelaka/AFP qua Getty Images

Một chiếc máy bay của Lion Air bị sự cố ở sân bay của Bali gần Denpasar vào tháng 4/2013. Ảnh: Sonny Tumbelaka/AFP qua Getty Images

Các máy bay 737 là dòng bán chạy nhất mọi thời đại của Boeing. Max là mô hình gần đây nhất trong một gia đình máy bay có niên đại giữa những năm 1960. Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, chiếc máy bay chở khách bị rơi chỉ có 800 giờ bay và đã đi vào hoạt động với Lion Air chỉ từ tháng 8.

Thị trường hàng không nội địa của Indonesia đã phát triển bùng nổ trong những năm gần đây và trở thành thị trường lớn thứ năm trên thế giới. Lưu lượng hàng không nội địa tăng gấp 3 lần giữa năm 2005 và 2017 lên 97 triệu lượt. Thị phần cao nhất thuộc về hãng PT Garuda Indonesia và Lion Air Group, theo Trung tâm Hàng không Indonesia. 

Từ khóa: