17/05/2017 07:20
Mặt bằng bán lẻ Sài Gòn phân hoá mạnh
Đầu năm 2017, nhiều khu mua sắm tại trung tâm TP HCM tăng giá thuê nhưng những địa điểm nằm ở ngoại thành lại giảm 5%.
Báo cáo của Savills Việt Nam, trong những tháng đầu năm, giá thuê trung bình mặt bằng bán lẻ tại TP HCM tăng nhẹ 1% so với quý trước, những dự án có vị trí tọa lạc tại khu trung tâm tiếp tục xu hướng tăng giá tích cực hoặc ổn định.
Trong khi đó, số liệu quý I của CBRE Việt Nam cũng cho thấy các trung tâm thương mại tổng hợp vị trí rìa trung tâm có giá thuê giảm 5% so với quý trước. Các mặt bằng bán lẻ loại này đang dần nhận được ít sự quan tâm của khách thuê.
Nghiên cứu mới nhất của Colliers International cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, vị trí của mặt bằng bán lẻ tiếp tục là yếu tố quyết định rất lớn khả năng thu hút khách thuê cũng như định vị giá thuê.
Một trung tâm mua sắm mới vừa được khai trương chiếm 6 tầng của dự án căn hộ hạng sang tại quận 3, thuộc khu trung tâm TP HCM, với 12.000 m2 diện tích bán lẻ đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều khách thuê.
Có 35% khách thuê là các dịch vụ ăn uống, ngành hàng F&B quen thuộc như Starbucks, King BBQ, HotPot, Lotteria... Trung tâm bách hóa này cũng đón khách thuê chủ chốt tại tầng hầm là siêu thị Bon Grocer. Đây là trung tâm thương mại đầu tiên của nhà bán lẻ RomeA tại Việt Nam.
Mức giá chào thuê mặt bằng tại khu vực quận 3 lên đến 80 USD/m2/tháng đã ảnh hưởng đến giá chào thuê bình quân của các khu mua sắm trên địa bàn này tăng lên.
Thống kê của Colliers International, hiện giá thuê mặt bằng bán lẻ ở một số vị trí tầng trệt khách sạn Caravelle, New World, Continental Sài Gòn... nằm ngay trung tâm Sài Gòn đang ở mức trên dưới ngưỡng 100 USD/m2/tháng.
Còn theo dữ liệu thị trường của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, giá thuê mặt bằng bán lẻ có vị trí đắc địa bậc nhất khu trung tâm TP HCM đạt 120-130 USD mỗi m2/tháng. Mức giá này cao hơn gấp 3 lần so với giá thuê bình quân mặt bằng bán lẻ toàn thị trường (46,3 USD mỗi m2 một tháng).
Theo dự báo của các đơn vị tư vấn, số lượng người tiêu dùng trung và cao cấp sẽ tăng 1,7 lần vào năm 2020 và gia tăng nhanh chóng tại nhiều thành phố lớn sẽ là nhân tố chính trong tiêu dùng các sản phẩm phục vụ tiện nghi.
Nhóm khách hàng này sẽ dẫn đầu thay đổi hướng đến mô hình mua sắm hiện đại, giúp Việt Nam trở thành thị trường vô cùng hấp dẫn với các thương hiệu nước ngoài. Khi càng có nhiều nhà bán lẻ quốc tế như xúc tiến kế hoạch gia nhập thị trường nội địa thì nhu cầu thuê bất động sản bán lẻ tại TP HCM sẽ tiếp tục phát triển mạnh.
Đại diện Colliers International nhận định nguồn cung lớn với hơn 600.000 m2 sàn từ 19 dự án dự kiến sẽ gia nhập thị trường TP HCM từ nay cho đến cuối năm 2018.
Diện tích chào thuê bán lẻ phục vụ nhu cầu mua sắm của cư dân trong khu phức hợp ngày càng gia tăng, những trung tâm thương mại quy mô lớn sẽ di chuyển ra các quận ngoại thành do quỹ đất hạn chế trong khu trung tâm do đó, nguồn cung dồi dào, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy sẽ có chiều hướng sụt giảm trong hai năm tới.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp