Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Masan ước tính lợi nhuận năm 2022 gần gấp đôi năm 2021

Doanh nghiệp

09/02/2022 17:05

Ngày 9/2, Tập đoàn Masan (MSN) đã công bố bản phân tích chi tiết kết quả kinh doanh chưa kiểm toán quý IV/2021 và năm tài chính 2021. Đồng thời, Masan cũng công bố dự báo kế hoạch tài chính năm 2022.
news

Theo dự báo sơ bộ mà Masan công bố, trong năm tài chính 2022 doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group ước tính sẽ từ 90.000 - 110.000 tỷ đồng, tăng trưởng từ 22 – 36% so với mức 74.200 tỷ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021.

Trong năm tài chính 2021, doanh thu từ các mảng kinh doanh phục vụ người tiêu dùng (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi và MHT) đóng góp 68% vào tổng doanh thu và dự kiến sẽ tăng lên 85% trong năm tài chính 2022.

Lợi nhuận thuần trong hoạt động kinh doanh chính (loại trừ các khoản lãi/lỗ 1 lần và mảng thức ăn chăn nuôi) ước tính sẽ từ 5.000 - 7.000 tỷ đồng, tăng trưởng từ 32 – 84% so với mức 3.800 tỷ đồng trong năm 2021.

Cụ thể, The CrownX dự kiến, doanh thu thuần trong năm 2022 đạt từ 68.000 - 76.000 tỷ đồng, tăng từ 17-31% so với năm 2021.

Doanh thu thuần của WinCommerce (WCM) dự kiến từ 38.000 - 40.000 tỷ đồng, tăng từ 23-29% so với năm 2021, nhờ vào tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng hiện có và việc mở rộng hệ thống cửa hàng.

vin-16211449-1301-1429.jpg
Doanh thu thuần của WinCommerce dự kiến năm 2022 tăng gần 30% so với năm 2021.

Bên cạnh đó, việc nhân rộng số lượng cửa hàng áp dụng cách bài trí mới, tập trung vào sản phẩm tươi sống, nhãn hàng riêng và tăng tốc mô hình mini-mall sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Tập đoàn cũng đặt mục tiêu gia tăng lợi nhuận thông qua tăng cường đàm phán với nhà cùng cấp, cắt giảm chi phí hậu cần và cải thiện khả năng phân phối.

Đối với Masan Consumer Holdings (MCH), doanh thu thuần dự kiến đạt mức từ 34.000 - 40.000 tỷ đồng, tăng từ 18 – 39% so với năm 2021.

Động lực tăng trưởng đến từ chiến lược cao cấp hóa, tăng trưởng ở các ngành hàng cốt lõi và phát kiến mới, cùng với việc gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng thông qua chuỗi WCM và các nhà bán lẻ thương mại hiện đại khác.

Trong khi đó, Masan MEATLife (MML) cũng đưa ra mức doanh thu thuần dự kiến trong khoảng 5.000 - 6.500 tỷ đồng, tăng từ 11 - 45% so với mức 4.500 tỷ đồng của năm 2021 không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi nhờ mở rộng danh mục thịt heo và thịt gà có thương hiệu, gia tăng khả năng phân phối thông qua WCM.

Lợi nhuận được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn nữa nhờ công suất sử dụng cao hơn và tăng trưởng doanh số từ thịt chế biến.

Công ty Masan High-Tech Materials (MHT) cũng đưa ra mục tiêu doanh thu thuần dự kiến đạt từ 14.500 - 15.000 tỷ đồng, tăng từ 7 – 11% dựa trên việc các nguyên tắc cơ bản của thị trường vonfram tiếp tục được cải thiện vào năm 2022 và sức mạnh của thị trường hàng hóa nói chung.

Ngoài ra, Ngân hàng Techcombank cũng được Masan tin rằng sẽ duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận ổn định và đã thể hiện quan điểm này trong dự báo sơ bộ cho năm tài chính 2022.

Đối với các mảng kinh doanh mới như Phúc Long cũng dự kiến, trong năm tài chính 2022, doanh thu sẽ đạt từ 2.500 - 3.000 tỷ đồng, nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong WCM cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê. Trong năm 2022, Mobicast/Reddi cũng đặt mục tiêu sẽ thu hút từ 500.000 - 1.000.000 thuê bao.

masanphuclong_221623834.jpg
Phúc Long dự kiến mang về doanh thu từ 2.500 - 3.000 tỷ đồng cho Masan trong trong năm tài chính 2022.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Trong năm qua, Masan không ngừng tích hợp các mảnh ghép chiến lược và hoàn thiện mô hình bán lẻ mini-mall, sẵn sàng để nhân rộng trên toàn quốc. Mục tiêu sắp tới là chuyển đổi The CrownX trở thành nền tảng tiêu dùng – công nghệ hàng đầu.

Trong năm 2022, Masan sẽ số hóa nền tảng từ sản xuất, hậu cần cho đến phân phối để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Bước đi này không chỉ giúp tối ưu 10% chi phí hoạt động mà còn vận dụng hiệu quả công nghệ trí tuệ nhân tạo và máy học để nâng cao hiểu biết về khách hàng nhằm phục vụ các sản phẩm dịch vụ tốt nhất".

Theo Tập đoàn Masan, năm 2021, mặc dù phải chịu nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhưng Masan vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cụ thể, The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) đạt doanh thu thuần 58.000 tỷ đồng năm 2021, tăng trưởng 6,9% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu thuần quý 4/2021 tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy tín hiệu tích cực cho đà tăng trưởng trong năm tài chính 2022.

Năm 2021, WCM đạt doanh thu thuần 30.900 tỷ đồng, giảm 0,3% so với năm ngoái dù số lượng điểm bán giảm sau quá trình tinh gọn mạng lưới năm 2020. Số lượng điểm bán từ đầu năm 2021 ít hơn 668 địa điểm so với đầu năm 2020.

Dù dịch COVID-19 hạn chế việc mở rộng hệ thống cửa hàng, WCM vẫn mở mới 387 siêu thị trong năm 2021. Điều này khẳng định niềm tin vào năng lực mở rộng quy mô và tăng trưởng doanh thu trong năm 2022.

Trong khi đó, mức tăng trưởng doanh thu thuần của MCH trong cả năm tài chính 2021 và quý 4/2021 lần lượt là 20% và 32,3%, đưa doanh thu thuần năm 2021 và quý IV/2021 lần lượt đạt 28.764 tỷ đồng và 10.070 tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của TCX trong năm tài chính 2021 đạt 7.800 tỷ đồng, tăng 73% so với năm 2020.

5_edkx_212048985.jpg
Masan ước tính lợi nhuận thuần sẽ từ 5.000 - 7.000 tỷ đồng trong năm 2022, tăng trưởng từ 32 – 84% so với mức 3.800 tỷ đồng trong năm 2021.

Nối tiếp thành công bước đầu của việc triển khai kiosk Phúc Long tại các điểm bán thuộc WCM, Masan đã tăng tốc chiến lược Point of Life bằng cách xây dựng và thí điểm mini-mall, mô hình phục vụ đa dạng các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu (bao gồm nhu yếu phẩm, dược phẩm, sản phẩm tài chính và dịch vụ giải trí, viễn thông chiếm 60-80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt) trên một hệ sinh thái tích hợp từ offline đến online.

Với các cửa hàng thí điểm mang lại kết quả khả quan, Masan tự tin rằng mô hình mini-mall thu hút khách hàng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số và giảm doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn, từ đó gia tăng lợi nhuận.

Trong khi đó, MML cũng đạt doanh thu thuần 4.500 tỷ đồng trong năm tài chính 2021, tăng 88,6% so với mức 2.378 tỷ đồng trong năm 2020. Biên EBITDA của mảng kinh doanh thịt heo có thương hiệu trong nửa cuối năm 2021 đạt 12% so với mức (17%) của nửa đầu năm 2021.

Hiện tại, công suất sử dụng của nhà máy chế biến thịt lợn là 20%. Dự kiến, trong năm 2022, mảng kinh doanh này sẽ có lợi nhuận khi đạt công suất 26%.

Kết quả kinh doanh khả quan của mảng kinh doanh thịt của MML trong năm 2021 khẳng định hướng đi đúng đắn của công ty khi chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm thịt có thương hiệu.

Trong năm 2021, MHT đạt mức doanh thu thuần cao kỷ lục 13.564 tỷ đồng và EBITDA 3.070 tỷ đồng, lợi nhuận thuần sau thuế sau phân bổ cho cổ đông đạt 196 tỷ đồng.

Kết quả đạt được chứng tỏ quyết định đúng đắn của MHT khi mua lại mảng kinh doanh vonfram từ H.C. Starck (HCS) và chuyển đổi thành doanh nghiệp cung cấp vật liệu công nghiệp công nghệ cao cận sâu.

Ngoài ra, Ngân hàng Techcombank (TCB), công ty liên kết của Masan đạt mức lợi nhuận trước thuế 23,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

(Nguồn: TTXVN)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ