Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Margin là gì? Có nên giao dịch ký quỹ không?

Chứng khoán

28/04/2020 14:59

Margin trong chứng khoán hay còn gọi là đòn bẩy tài chính. Đây là việc công ty chứng khoán cho bạn vay tiền để mua thêm chứng khoán.

Giao dịch ký quỹ (Margin) là gì?

Giao dịch ký quỹ (Margin) trong chứng khoán hay còn gọi là đòn bẩy tài chính là dịch vụ vay tiền của công ty chứng khoán (CTCK) để đầu tư, thông qua việc thế chấp, cầm cố tài sản đảm bảo (TSĐB) của bạn.

Theo đó, tài sản đảm bảo được hiểu là toàn bộ tài sản có trong tài khoản chứng khoán của bạn bao gồm: tiền mặt, chứng khoán hiện có và/hoặc đang chờ về, cổ tức đang chờ về; quyền mua cổ phiếu và những tài sản khác được CTCK chấp nhận.

Tùy từng cổ phiếu và tùy theo chất lượng của cổ phiếu đó mà CTCK cho bạn vay nhiều hay ít. Những cổ phiếu có vốn hóa lớn (trong rổ chỉ số VN30) hoặc những cổ phiếu có tính thanh khoản cao (dễ mua, dễ bán) thường là những cổ phiếu mà các CTCK cho thế chấp với trị giá cao nhất. Các CTCK lớn thường cho vay ký quỹ với tỷ lệ khá cao, tối đa có thể lên gấp 3 số tiền bạn đang có (tỷ lệ 1:3 hoặc 3:7 tùy từng CTCK). Lãi suất vay margin (ký quỹ) rơi vào khoảng 0.038-0.04%/ số tiền vay/ 1 ngày. Và rơi vào khoảng 14%/ 1 năm.

Margin là gì? Có nên giao dịch ký quỹ không?


Nếu bạn đang có 100 triệu, bạn có thể vay Margin từ công ty chứng khoán thêm 100 triệu để đầu tư vào chứng khoán. Có nghĩa là bạn sẽ mua được thêm nhiều cổ phiếu để gia tăng lợi nhuận (đồng thời rủi ro cũng tăng tương ứng).

Ví dụ: Bạn có 100 triệu có thể mua tối đa lên tới 300 triệu. Tuy nhiên khi giá cổ phiếu sụt giảm tới một mức nhất định (từ 7-10%) thì tỷ lệ nợ của bạn sẽ tăng lên đồng thời với việc bạn sẽ phải nộp thêm tiền vào hoặc bán ra một phần cổ phiếu để duy trì đúng tỷ lệ nợ đã cam kết. Ngược lại, nếu giá cổ phiếu tăng lên sau khi bạn mua thì hôm sau tỷ lệ nợ của bạn sẽ giảm xuống và bạn có thể mua thêm được cổ phiếu (mua gấp thếp).

Nếu muốn được giao dịch ký quỹ thì cần phải ký hợp đồng giao dịch ký quỹ với CTCK.

Có nên sử dụng Margin?

Việc dùng margin cũng như sử dụng một con dao hai lưỡi, mà dao hai lưỡi thì chỉ nên dành cho những người thật sự kinh nghiệm. Vì vậy margin chỉ hiệu quả cho những nhà đầu tư lâu năm, sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Một cách vắn tắt thì: 

  • Chỉ nên sử dụng margin khi bạn là một người có kinh nghiệm lâu năm. Nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm thì không nên sử dụng.

  • Chỉ sử dụng margin khi thị trường có dấu hiệu tăng trưởng rõ ràng. Thị trường ở giai đoạn lình xình cũng không nên sử dụng margin.

  • Chỉ nên sử dung margin trong các giao dịch ngắn hạn. Nếu đầu tư lâu dài thì margin không phải một lựa chọn khôn ngoan.

  • Chỉ nên dùng margin khi đầu tư vào các cổ phiếu có tính thanh khoản tốt như Cổ phiếu cơ bản, cổ phiếu Bluechip. Với các cổ phiếu có lợi nhuận quá thấp thì không nên dùng margin

Margin có thể giúp nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận một cách nhanh chóng khi cổ phiếu tăng giá nhưng cũng làm cho tài sản của họ “bốc hơi” một cách nhanh chóng khi cổ phiếu giảm giá. Do đó, nhà đầu tư khi lựa chọn công cụ này cần tính toán kỹ về thời điểm sử dụng cũng như phân tích chi tiết để lựa chọn được cổ phiếu tiềm năng nhất. Luôn tham vấn đội ngũ môi giới, đặc biệt là những môi giới tại các CTCK lớn như SSI cũng là một cách để NĐT ra quyết định sử dụng margin ra sao.

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement