Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Manulife muốn độc quyền phân phối hàng trăm triệu USD bảo hiểm qua Vietinbank

Chứng khoán

27/06/2020 16:50

Công ty bảo hiểm nhân thọ đến từ Canada đang muốn tấn công thị trường Việt Nam qua cú “bắt tay” với Vietinbank. Thương vụ hợp tác này được đồn đoán có giá trị lên đến hàng trăm triệu USD.

Bloomberg dẫn nguồn tin riêng cho biết, Manulife Financial Corp đang muốn trở thành “nhà thầu về sự an lạc” của người dân Việt Nam thông qua việc thoả thuận với hãng bảo hiểm Aviva để mở rộng thị trường tại khu vực Đông Nam Á.

Công ty bảo hiểm của Canada đang cân nhắc thỏa thuận mà sẽ bao gồm một thỏa thuận phân phối bảo hiểm qua ngân hàng với hãng bảo hiểm Aviva, đơn vị đã ký hợp đồng độc quyền với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) trong việc phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Một nguồn tin yêu cầu nặc danh khẳng định với Bloomberg, thoả thuận trên có thể được định giá lên đến vài trăm triệu USD. Các cuộc đàm phán giữa đôi bên vẫn đang tiếp diễn và “vẫn có thể sụp đổ”. Các đơn vị phân phối bảo hiểm khác cũng có thể xuất hiện thế chỗ Manulife.

Đại diện của Aviva, Manulife và VietinBank đều từ chối bình luận về việc này.

Manulife đã có hơn 20 năm gia nhập thị trường và là một trong những đơn vị cung cấp bảo hiểm lớn tại Việt Nam. Ảnh: Manulife Việt Nam
Manulife đã có hơn 20 năm gia nhập thị trường và là một trong những đơn vị cung cấp bảo hiểm lớn tại Việt Nam. Ảnh: Manulife Việt Nam

Được biết, Manulife hoạt động tại 11 thị trường ở Châu Á bao gồm Việt Nam, Nhật Bản và Hong Kong. Bộ phận kinh doanh Châu Á chiếm khoảng 1/3 thu nhập cốt lõi của công ty. Năm 2019, đơn vị này chứng kiến số lượng đại lý Manulife trong khu vực tăng 20% lên hơn 95.000, theo báo cáo thường niên mới nhất.

Giao dịch phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đã trở thành một cách phổ biến cho các công ty bảo hiểm mở rộng thị trường ở Đông Nam Á. Năm ngoái, FWD Group, công ty bảo hiểm được hỗ trợ bởi tỷ phú Hồng Kông Richard Li, đã ký kết hợp tác với ngân hàng lớn nhất Việt Nam về giá trị vốn hoá, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Hãng bảo hiểm Aviva đang thực hiện tái cấu trúc hoạt động kinh doanh của mình tại Châu Á bao gồm Việt Nam, Hong Kong và Indonesia. Vào tháng 3/2020, họ đã đồng ý rời khỏi thị trường Indonesia bằng cách bán cổ phần của mình trong liên doanh cho đối tác PT Astra International Tbk với số tiền không được tiết lộ.

Aviva đang là đơn vị phân phối bảo hiểm độc quyền tại Vietinbank. Ảnh: Aviva Việt Nam
Aviva đang là đơn vị phân phối bảo hiểm độc quyền tại Vietinbank. Ảnh: Aviva Việt Nam

Trước đó, Aviva bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam từ năm 2011 với tiền thân là Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Vietinbank Aviva, liên doanh giữa tập đoàn Aviva và Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank). Đến tháng 4/2017, VietinBank bán toàn bộ phần vốn góp tại liên doanh cho Aviva Việt Nam.

Sau đó, chính ngân hàng này cũng đã ký kết hợp đồng hợp tác độc quyền trong việc phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với Aviva Việt Nam. Đây là một trong những hợp đồng hợp tác có thời hạn dài nhất trong lịch sử thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

Xoay quanh lời đồn đoán về thương vụ trước mắt, cổ phiếu của Aviva đã tăng tới 2% trong phiên giao dịch cuối tuần tại London, mang lại cho công ty bảo hiểm giá trị thị trường khoảng 13,2 tỷ USD.

Đây không chỉ là lần đầu có đồn đoán về việc hợp tác của Aviva với đối tác khác tại thị trường Việt Nam. Reuters hồi tháng 9/2019 cũng dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, một số đơn vị bảo hiểm nhân thọ lớn bao gồm cả hai công ty bảo hiểm của Canada là Sun Life Financial và Manulife Financial đang đàm phán nhằm mua lại mảng bảo hiểm tại Singapore và Việt Nam của Aviva. Tổng giá trị của thỏa thuận được ước tính khoảng 2 - 2,5 tỷ USD.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement