Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mạng xã hội TikTok bị lọt vào tầm ngắm của quân đội Mỹ

Vĩ mô

22/11/2019 18:59

Bộ trưởng Lục quân Mỹ đã tiến hành các cuộc đánh giá rủi ro an ninh quốc gia từ nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc, TikTok.

Trả lời báo chí bên lề sự kiện của Viện Doanh nghiệp Mỹ, Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy cho biết ông nhận được đề nghị điều tra từ Thượng nghị sĩ Chuck Schumer. Nhà lập pháp hàng đầu của đảng Dân chủ lo ngại về các rủi ro an ninh quốc gia khi quân đội dùng ứng dụng video để tăng cường tiếp cận thanh thiếu niên Mỹ và cải thiện hiệu quả tuyển quân, theo South China Morning Post.

TikTok đe dọa thu thập thông tin người dùng.
TikTok đe dọa thu thập thông tin người dùng.

"Nhiều chuyên gia về an ninh quốc gia đang lo ngại về cách TikTok thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân, bao gồm nội dung và liên lạc của người dùng, địa chỉ IP, dữ liệu liên quan đến vị trí, các metadata (siêu dữ liệu), và những thông tin cá nhân nhạy cảm khác", ông Schumer đặt vấn đề với Bộ trưởng McCarthy trong lá thư ngày 7/11.

Tháng trước, nghị sĩ Marco Rubio đã kêu gọi chính phủ Mỹ mở một cuộc điều tra nhằm vào TikTok và công ty mẹ ByteDance (có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc), khi cho rằng mạng xã hội này ngày càng được kiểm duyệt các nội dung chính trị ảnh hưởng đến chính phủ Trung Quốc. Sau Marco Rubio, một số nghị sĩ khác cũng đã ủng hộ và kêu gọi điều tra nhằm vào TikTok.

Theo hãng tin Reuters, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) đang tiến hành đánh giá cũng như xem xét lại thương vụ giữa ByteDace và Musical.ly và chịu trách nhiệm xem xét các thỏa thuận giữa hai bên có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia hay không. Nguồn tin của Reuters cho biết TikTok đã không thông qua CFIUS khi thực hiện thương vụ mua lại Musical.ly.

Nguồn tin từ tờ báo The New York Times cũng đã xác nhận các thông tin mà Reuters đăng tải là chính xác.

"Trong khi chúng tôi không thể bình luận về quy trình quản lý đang diễn ra, TikTok đã làm rõ rằng không có gì ưu tiên cao hơn việc chiếm được lòng tin từ người dùng và cơ quan quản lý ở Mỹ", một phát ngôn viên của TikTok cho biết. "Một phần của nỗ lực đó bao gồm việc hợp tác với cơ quan chức năng tại Mỹ và chúng tôi cam kết thực hiện điều đó".

ByteDance từng khẳng định hoạt động độc lập với chính phủ Trung Quốc, nhưng tuyên bố đó không đủ để xoa dịu những lo ngại về bảo mật dữ liệu cho công dân Mỹ. Các nhà lập pháp ở Washington cũng muốn làm rõ liệu nội dung trên TikTok có chịu sự kiểm duyệt từ Trung Quốc hay không.

ByteDance là một trong những start-up công nghệ phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc. Công ty cho biết khoảng 60% trong 26,5 triệu người dùng TikTok sống tại Mỹ và có độ tuổi từ 16-24.

TikTok là mạng xã hội thuộc công ty công nghệ ByteDance. Hiện đây là mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với hơn 500 triệu người dùng đang hoạt động và hơn 150 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement