Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mâm cơm cúng Thần tài mùng 10 tháng Giêng đầy đủ nhất

Lối sống

02/02/2020 23:53

Những việc cần làm trong ngày vía Thần tài là lau dọn bàn thờ, chuẩn bị mâm cúng, làm lễ. Với người làm ăn, mâm cúng Thần tài vô cùng quan trọng.

Ngày vía thần Tài là gì?

Thần Tài trong tín ngưỡng phương Đông là vị thần đảm nhiệm việc trông coi tiền tài cho gia chủ. Ngày vía Thần tài là ngày người dân chọn ra nhằm mục đích cúng vị Thần tài để được phù hộ độ trì, đồng hành cùng gia chủ trên con đường thăng tiến, hướng đến thành công như ý.

Ngày mùng 10 tháng âm lịch hàng tháng được chọn làm ngày Thần tài. Song ngày quan trọng nhất vẫn là ngày 10 tháng Giêng, gia chủ làm ăn kinh doanh chú tâm chuẩn bị cho lễ cúng đủ đầy để Thần tài gõ cửa.

Năm 2020, ngày Vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch) sẽ rơi vào thứ Hai - ngày 3/2 Dương lịch.

Theo chuyên gia văn hóa Dương Hoàng Lộc, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tôn giáo, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), những việc quan trọng cần làm trong ngày vía Thần tài đó là lau dọn bàn thờ, chuẩn bị đồ cúng và làm lễ cúng.

Mâm cỗ cúng ngày vía Thần Tài bắt buộc phải có thịt quay, còn có thêm mâm cỗ
Mâm cỗ cúng ngày vía Thần Tài bắt buộc phải có thịt quay, còn có thêm mâm cỗ "Tam Sên".

Mâm cơm cúng Thần tài đầy đủ gồm những gì?

Theo quan niệm dân gian, Thần tài là vị thần mang đến may mắn về tiền bạc, hanh thông trong công việc cho người dân. Chính vì thế, với giới kinh doanh, việc chuẩn bịmâm cúng Thần Tàivô cùng quan trọng.

Mâm cỗ cúng ngày vía Thần tài bắt buộc phải có thịt quay (do dân gian truyền tai nhau Thần tài thích ăn thịt quay), còn có thêm mâm cỗ "Tam Sên" gồm: 1 miếng thịt heo luộc, trứng luộc và tôm (hoặc cua) luộc.

Ở miền Nam, đa số người dân thờ chung ông Thần tài với ông Thổ Địa nên còn chuẩn bị thêm cá lóc nướng ở bàn thờ. Khi chuẩn bị đồ cúng ngày vía Thần tài ngoài thịt quay, "Tam Sên" còn phải có bình hoa, trái cây. Trong các loại trái cây, người ta chọn quả có tên, màu may mắn, ví dụ quýt (vì tiếng Hoa đọc là cát trong cát tường như ý), thanh long đỏ, dưa hấu đỏ…

Riêng hoa cúng Thần tài, không nên dùng hoa giả, cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm càng tốt. Có nơi đồ cúng còn có xôi và chè trôi nước để làm ăn, buôn bán trôi chảy. Bên cạnh mâm cỗ mặn, dân gian còn có tục mua vàng đặt lên bàn thờ lúc cúng để xin lộc Thần tài, cúng xong mang trên người sẽ được may mắn quanh năm.

Ngoài ra, cúng Thần tài còn có khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.

AN LY (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement