Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mâm cỗ cúng cô hồn rằm tháng 7 gồm những gì?

Sức khỏe

13/08/2019 00:43

Chỉ cúng cô hồn bằng các món ăn chay, không cúng đồ mặn vì sẽ khơi dậy tham, sân, si, đồng thời phải đặt lễ cúng trước cửa nhà.

Cúng cô hồn là gì?

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch hàng năm được coi là “tháng cô hồn” là tháng mà Diêm Vương sẽ ra lệnh mở cửa cho các vong hồn được lên trần gian với con người.

Vì thế, tục lệ cúng cô hồn ra đời. Các gia đình làm lễ cúng cô hồn để không bị các vong linh quấy phá công việc làm ăn cũng như hạnh phúc gia đình mình, và cũng là để cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với họ.

Mâm cỗ cúng cô hồn rằm tháng 7 gồm những gì?

Đối với người Việt, cúng cô hồn là nghe lễ truyền thống, được truyền từ đời này sang đời khác. Người Việt quan niệm, con người gồm 2 phần là hồn và xác. Khi con người chết đi, phần hồn vẫn tồn tại, có người được đầu thai kiếp khác, có người thì bị đầy xuống địa ngục, làm quỷ đối quấy nhiễu dương gian.

Hàng năm, người Việt thường làm lễ cúng cô hồn vào tháng 7 âm lịch và trùng với lễ Vu Lan của Phật giáo và Rằm tháng 7.

Mâm cỗ cúng cô hồn gồm những gì?

- Muối gạo (1 đĩa)

- Cháo trắng nấu lỏng (12 chén nhỏ), hay là cơm vắt: 3 vắt

- 12 cục đường thẻ

- Giấy áo, giấy tiền vàng bạc

- Mía (để nguyên vỏ chặt từng khúc nhỏ độ 15cm)

- Bánh, kẹo, tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá)

- Bỏng ngô, khoai lang, ngô luộc, sắn luộc

- Hoa, quả 5 loại 5 màu (ngũ sắc)

- Nước: 3 ly nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngón nến nhỏ

Mâm cỗ cúng cô hồn rằm tháng 7 gồm những gì?

Một lưu ý quan trọng của lễ cúng cô hồn là không cúng xôi, gà, lợn, bò... Chỉ cúng cô hồn bằng các món ăn chay, không cúng đồ mặn vì sẽ khơi dậy tham, sân, si, đồng thời phải đặt lễ cúng trước cửa nhà (hay nơi đang buôn bán).

Mâm cỗ cúng cô hồn rằm tháng 7 gồm những gì?

Khi rải tiền vàng ra mâm cúng phải để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương. Bày lễ và cúng ngoài trời hoặc trước cửa chính ngôi nhà. Kết thúc lễ cô hồn, gạo, muối được vãi ra sân, đường, sau đó là đốt vàng mã.

Mâm cỗ cúng cô hồn rằm tháng 7 gồm những gì?

Ở một số nơi, người ta cho phép trẻ con cướp cỗ cô hồn (giật cô hồn) khi việc cúng đã xong để tăng thêm may mắn cho gia chủ. Người ta tin rằng, nếu người sống giành giật càng đông là họ đã mua chuộc được cô hồn không đến quấy phá gia đình.

Mâm cỗ cúng cô hồn rằm tháng 7 gồm những gì?

Trước khi dọn đồ ra cúng, nếu gia chủ chưa kịp thắp hương khấn vái, mà có những người tranh nhau giật đồ cúng từ trên tay, thì ngay lập tức nên buông thả đồ cúng ra khỏi tay.

Bởi theo dân gian, nếu giật lại, hậu quả nhận được là điều tệ hại. Nếu khi chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực giật có nghĩa là…tín hiệu tốt.

DƯƠNG THỤY (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement