Vàng Mua Bán
SJC HN 58,500 60,320
SJC HCM 58,500 60,300
DOJI AVPL / HN 58,000 60,000
DOJI AVPL / HCM 58,000 60,200
Ngoại tệ Mua tiền mặt Bán
USD 23,060.00 23,090.00
EUR 26,832.90 27,103.94
GBP 29,688.81 29,988.70
JPY 212.27 214.41
Chứng khoán
VNIndex 841.46 1.42 0.17%
HNX 112.78 -0.57 -0.51%
UPCOM 56.12 0.06 0.11%

Mai Linh nhảy vào 'cuộc đua' taxi công nghệ, mục tiêu có 20.000 xe để đấu với Grab

NGUYÊN PHƯƠNG 17:23 | 30/07/2020

Lãnh đạo Mai Linh đặt tham vọng sau năm 2021 sẽ có 20.000 taxi công nghệ, chiếm lĩnh thị phần, làm thay đổi diện mạo hoạt động kinh doanh theo hướng năng động, hiện đại.

Mục tiêu có 20.000 xe để đấu với Grab

Tham vọng là một hệ sinh thái gồm nhiều dịch vụ, nhất là thực hiện chuyển đổi số để theo kịp các ứng dụng gọi xe công nghệ, Công ty CP Tập đoàn Mai Linh đã xác định một trong những mục tiêu quan trọng trong năm nay là chuyển đổi từ taxi truyền thống sang taxi công nghệ.

Mai Linh nhảy vào làm taxi công nghệ, mục tiêu có 20.000 xe để đấu với Grab. Ảnh: SGGP.
Mai Linh nhảy vào làm taxi công nghệ, mục tiêu có 20.000 xe để đấu với Grab. Ảnh: SGGP.

Thông tin này được ban lãnh đạo doanh nghiệp nhấn mạnh tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra hôm 28/7.

Cụ thể, Mai Linh sẽ phát triển và ứng dụng công nghệ trong nền kinh tế 4.0; chuyển đổi từ taxi truyền thống sang taxi công nghệ; phát triển các ngành nghề, dịch vụ trong hệ sinh thái vận tải để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. 

Lãnh đạo Mai Linh đặt tham vọng sau năm 2021, doanh nghiệp sẽ có 20.000 xe taxi công nghệ, chiếm lĩnh thị phần, làm thay đổi diện mạo hoạt động kinh doanh theo hướng năng động, hiện đại, tăng nhiều trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng. 

Thực tế, “ông lớn” taxi truyền thống này đã rục rịch lấn sân vào dịch vụ taxi công nghệ từ giữa tháng 7. 

Cụ thể, Mai Linh nhận đăng ký hồ sơ đối tác tài xế tham gia dịch vụ kinh doanh vận chuyển hành khách bằng ô tô 4 chỗ, 7 chỗ trên nền tảng mới. Đây là sản phẩm công nghệ mới của tập đoàn, cho khách đặt chuyến trên ứng dụng Mai Linh Taxi và đối tác nhận chuyến qua ứng dụng.

Đáng chú ý, dù vừa ra mắt nhưng Mai Linh đã tuyển tài xế tại một loạt tỉnh thành như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Phú Quốc, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ.

Năm 2019, số lượng xe hợp tác kinh doanh gia nhập vào hệ thống Mai Linh đạt hơn 3.600 chiếc, đưa tổng số phương tiện taxi của toàn hệ thống tính đến cuối năm 2019 hơn 17.000 xe. Đây là số lượng không hề nhỏ.

Trong khi đó, vừa lấn sân sang taxi công nghệ nhưng Mai Linh đã đặt mục tiêu sau năm 2021 sẽ có 20.000 xe. Đây có thể được xem là một tham vọng không dễ dàng đối với “ông lớn” taxi truyền thống bởi “miếng bánh” này đang có tay chơi nhiều kinh nghiệm như be, FastGo hay đối thủ đáng gờm nhất là Grab.

Đăng ký nhận bản tin hàng ngày

Bạn đã đăng ký nhận bản tin thàng công.

Đại diện Mai Linh cho biết lấn sân vào taxi công nghệ, bởi tầm nhìn của doanh nghiệp là phát triển Mai Linh thành một hệ sinh thái, gồm taxi, xe hợp đồng, xe cho thuê, xe bus, xe đường dài, tàu cao tốc; logistic đầu cuối (phát chuyển nhanh, vận chuyển hàng hóa); dịch vụ du lịch; dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa xe; cứu pan, cứu hộ 24/7…  

Mai Linh đang kinh doanh ra sao?

Năm 2019, Mai Linh ghi nhận doanh thu thuần 2.217 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế chỉ 2 tỷ đồng. Tập đoàn lý giải, nguyên nhân khiến tình hình kinh doanh tiếp tục không nhiều thuận lợi là do sự phát triển của các hãng taxi công nghệ, “kéo theo đó là sự cạnh tranh bất bình đẳng”.

Mai Linh hiện là hãng taxi lớn nhất thị trường trong nước về cả thị phần và số lượng đầu xe.

Taxi tiếp tục đóng vai trò là hoạt động kinh doanh chủ lực, chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu của tập đoàn. Doanh thu từ hoạt động taxi trên tổng doanh thu năm 2019 đạt 83,1%, tăng nhẹ so với năm 2018.

Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019 cũng phản ánh chi phí tài chính bao gồm lãi vay và chi phí quản lý doanh nghiệp được tiết giảm so với cùng kỳ 2018, qua đó cải thiện phần nào biên lợi nhuận gộp và hạn chế sức ép từ việc giảm doanh thu thuần vì tình hình khó khăn chung của nền kinh tế. 

Tổng tài sản của Mai Linh đến cuối năm 2019 giảm 3,4% so với cùng kỳ 2018 do tiếp tục tái cơ cấu tài chính, giảm nợ dài hạn. 

Đầu năm 2019, Mai Linh thực hiện tái cơ cấu hoạt động và sáp nhập các công ty thành viên. Năm 2019 cũng là năm đầu tiên Mai Linh hoạt động dưới một mô hình thống nhất là Tập đoàn Mai Linh.

Doanh nghiệp cho hay đang từng bước hoàn thành kế hoạch tái cơ cấu tài chính để cải thiện, tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh và thực hiện các mục tiêu xa hơn.

Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Mai Linh đặt mục tiêu tổng doanh thu thuần đạt 1.730 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 39 tỷ đồng, tăng số lượng xe đến cuối kỳ lên gần 30.000 chiếc.

Từ khóa:
id news:208434