Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mách mẹ cách cai sữa cho con 'một phát ăn ngay'

Sức khỏe

19/06/2017 06:00

Cai sữa mẹ là một bước chuyển quan trọng trong sự phát triển những năm tháng đầu đời của bé. Có rất nhiều cách cai sữa cho bé đơn giản và hiệu quả giúp bé nhanh chóng vượt qua giai đoạn này.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, đây không phải là nguồn thức ăn vô tận và đến một độ tuổi nhất định, trẻ phải học cách tiếp cận với những thực phẩm khác.

Và việc làm quen với thực phẩm mới,từ bỏthói quen bú sữa hàng ngày là không hề đơn giản. Đó là lý do vì sao mà nhiều bà mẹ luôn gặp khó khăn trong việc tìmcách cai sữa cho con.

Rất nhiều mẹ gặp khó khăn trong việc cai sữa cho con. Ảnh minh họa

Khi nào nên cai sữa cho con?

Một số mẹ không có nhiều thời gian để cho con bú bởi sau thời gian nghỉ sinh phải nhanh chóng quay về với guồng quay của công việc nên thường cai sữa khi con nhỏ bắt đầu biết ăn dặm, khoảng 6-7 tháng tuổi.

Bên cạnh đó, họ còn cho rằng sau 6 tháng,dinh dưỡngcó trong sữa mẹ sẽ bị giảm dần nên có cho con tiếp tục bú cũng không đem lại nhiều hiệu quả.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia sức khỏe và dinh dưỡng nhi, qua niệm này là hoàn toàn sai lầm. Đặc biệt, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi đã cai sữa có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí JAMA Pediatrics, việc cho con bú trong giai đoạn sơ sinh có ảnh hưởng đến khả năng phát triển nhận thức của bé, nhưng nó còn phụ thuộc vào việc trẻ được nuôi bằng sữa mẹ trong bao lâu.

Trong số những đứa trẻ 3 – 7 tuổi được nghiên cứu cho thấy, trẻ có thời gian bú mẹ nhiều hơn có trí thông minh và khả năng nhận diện hình ảnh tốt hơn.

Trẻ sơ sinh được 2 tuổi mới nên cai sữa cho con. Ảnh minh họa

Ngoài ra UNICEF, Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyên mẹ nên cho con bú trong khoảng 2 năm đầu đời. Trong khoảng thời gian này, sữa mẹ vẫn đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng như protein, chất béo và chất miễn dịch.

Ngoài tính theo độ tuổi, tùy vào từng trẻ mẹ có thể nhận diện một số dấu hiệu cho thấy bé có thể cai sữa mẹ để thực hiện.

Cách cai sữa cho con

Ví như bạn có thể làm hề trên đầu ti như tô son, buộc sợi chỉ, buộc tóc… bé sẽ sợ và bỏ ti. Đây là cách hay và cũng rất hiệu quả vì rất nhiều chị em đã áp dụng thành công.

Bạn có thể tạm xa bé 2 – 3 ngày. Có thể vào các ngày lễ bạn cho bé về quê thăm ông bà. Đấy cũng là cách để giúp bạn cai sữa cho bé.

Một số người còn giã lá lốt hay lá dâu để lấy nước uống vì sau khi uống 2 loại nước này, mẹ sẽ mất sữa. Lúc bé ti mẹ mà thấy không có sữa sẽ chán và tự bỏ.

Cách này cũng rất hiệu quả nhưng mẹ sẽ bị rát và đau đầu ti khi bé đòi bú trong những ngày đầu.

Mẹ bé thay vì hóa trang đầu ti hay uống nước để làm bớt sữa thì có thể chế biến cho bé các món ăn ngon, hợp khẩu vị với bé. Mẹ bé có thể làm thưa dần các bữa bú của bé. Ví như ngày bé thường ti mẹ 5 lần/ngày thì dần dần giảm xuống 3 -4 lần/ngày và 1-2 lần/ngày để thay vào đó là các bữa sữa hoặc những đồ uống, hoa quả, bữa ăn phụ cho bé.

Cách này thì khoa học hơn nhưng mẹ sẽ mất nhiều thời gian hơn để có thể cai sữa cho bé.

Đấy là cách để cai sữa cho bé còn về phần mẹ thì phải làm sao đây khi dòng sữa về liên tục sẽ làm cương, tức khó chịu. Mẹ bé hãy:

Lấy lá bắp cải cho vào tủ lạnh rồi úp lên ngực, mỗi bên 1 lá hay có thể giã nát ra rồi lấy hai chiếc khăn sữa của con cho lá bắp cải vào và úp lên hai bầu ti, cách này sữa sẽ rút nhanh hơn.

Khi sữa căng bạn có thể dùng tay hoặc máy để vắt sữa nhưng mình được tư vấn là không nên vắt kiệt chỉ nên vắt theo nguyên tắc giãn dần giữa các lần và giảm dần lượng sữa vắt ra, trước khi vắt sữa bạn nên lấy khăn ấm đắp lên hai bầu ngực để cho mềm rồi hãy vắt nếu không sẽ bị đau đấy.

Lưu ý:

Mẹ bé không nên cai sữa khi bé đang bị ốm vì sẽ khiến bé khó thích nghi với những thay đổi mới, gây ra biếng ăn, còi xương.

Không cai sữa cho bé trong thời kỳ nắng nóng hay thời tiết khắc nghiệt, chuyển mùa. Không cai sữa khi bé đang có vấn đề về sức khoẻ, nhiễm khuẩn, hay suy dinh dưỡng.

Khi tiến hành cai sữa cần quan tâm đặc biệt tới chế độ dinh dưỡng của bé để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết thay thế bầu sữa mẹ.

Quá trình cai sữa cho bé các mẹ sẽ rất sốt ruột khi con quấy khóc nhưng các mẹ hãy kiên trì nhé.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement