Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mac Pro giá cao nhất lên tới 1,2 tỷ đồng

Số hóa

17/12/2019 07:27

Setup Mac Pro cao nhất của Apple có thể lên tới 53.000 USD (1,2 tỷ đồng), một con số hầu như là không tưởng đối với rất nhiều người.

Tuy nhiên, trên thực tế, trừ phần bánh xe với giá 400 USD, thì mức giá này cho một ổ máy tính là hoàn toàn hợp lý. Hãy lấy HP làm một ví dụ, những người chuyên về máy tính có thể trang hoàng máy Z8 G4 của hãng này với Xeons 28 nhân kép, 2 Nvidia 32GB Quadro GV100, thẻ nhớ 22TB SSD cùng một số thiết bị khác ở mức giá là 107.000 USD, và điều này là hoàn toàn bình thường.

Như vậy, mức giá của Apple cũng chỉ ngang hàng với các hãng máy tính khác. Ngoài ra, đây cũng không phải mức giá duy nhất trong setup Mac Pro. Nếu bạn dùng thêm 3 máy gia tốc HDX cùng Avid Pro Tools, thì bạn sẽ còn phải trả thêm 13.000 USD nữa.

Mac Pro giá cao nhất có thể lên tới 1,2 tỷ đồng.
Mac Pro giá cao nhất có thể lên tới 1,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thiết kế một kích cỡ của Apple lại có thể mang tới vài bất tiện. Cụ thể, mức giá 6.000 USD cho một mẫu máy cơ bản, với bộ nhớ 256GB SSD và AMD Radeon Pro 580X là quá cao. Bởi lẽ, bộ nhớ này chỉ có thể chạy một vài ứng dụng đồ họa chuyên nghiệp, và nếu muốn sử dụng mạnh hơn, bạn sẽ cần nâng bộ nhớ lên 1TB, tức tốn thêm 400 USD cho set up máy.

Ngoài ra, hệ thống Radeon Pro 580X là một kiến trúc lỗi thời, chỉ tương đương với việc tích hợp đồ họa. Thay vì sử dụng hệ thống, bạn nên chờ tới khi lựa chọn Radeon Pro W5700X được phát hành, bởi mức giá đổi lên Radeon Pro Vega II với 2.400 USD là quá cao. Apple hiện nay chưa công bố các mức giá cho dòng 5700, tuy nhiên, theo các mức giá tương tự ở những dòng máy khác, thì khoảng giá sẽ rơi vào từ 300 tới 500 USD. Và tất nhiên, bạn luôn luôn có thể tự nâng cấp máy, nếu như bạn đã quen thuộc với các thẻ AMD Radeon chuyên nghiệp. Còn nếu không, có lẽ, dòng máy tính này là không dành cho bạn.

Sở dĩ Mac Pro có mức giá cao như vậy là do nó sử dụng bô xử lý Xeon và bộ nhớ ECC – 2 công nghệ không thực sự cần thiết cho các chuyên gia máy tính. Tuy nhiên, các phiên bản rẻ hơn như Intel Core CPU lại chỉ được sử dụng trên điện thoại, còn đồ họa cấp trung AMD lại chỉ được sử dụng trên iMAC, và do đó, không thể được nâng cấp lên các đồ họa tân tiến nhất.

Apple cũng có một số vấn đề với Nvidia, khiến cho 2 linh kiện phổ biến là CUDA và OpenCL API bị xuống cấp, khiến các phần mềm thiên về GPU chỉ có thể sử dụng Metal, thay vì rất nhiều các nền tảng thay thế khác. Ngoài ra, điều này cũng làm máy tính của Apple không thể sử dụng các card game nhanh và rẻ hơn – một công nghệ mà trong đó, Nvida đã sớm vượt xa AMD. Đồng thời, việc này cũng đã khiến nhiều nhà sáng tạo nội dung không thể sử dụng các phần mềm chính được nữa. Thậm chí, kể cả AMD CPU cũng không phải là một lựa chọn trong Mac Pro, tức người dùng cũng không thể sử udnjg Threadripper 3970X 32 nhân hay PCle 4.0 bus.

Việc chỉ sử dụng 1 mô hình duy nhất cũng là một nhược điểm lớn. Cụ thể, hệ thống của Mac Pro là vô cùng lớn, do nó cần đáp ứng nhu cầu của rất nhiều đối tượng người dùng. Trong khi đó, không phải ai cũng cần phải edit video, sử dụng thẻ Afterburner, hay transcode và encode ProRes. Thay vào đó, họ chỉ cần bộ xứ lý 38 nhân, bộ nhớ rộng, chứ không nhất thiết cần GPU kép và các thẻ PCI. Do đó, Apple nên có một phiên bản rẻ hơn, và gọn hơn thay vì 1 Mac Pro duy nhất của hiện tại.

Mac Pro giá cao nhất lên tới 1,2 tỷ đồng

Đồng thời, bạn cũng không thể nâng cấu hình máy lên cao nhất. Bởi lẽ, hiện Mac Pro chỉ hỗ trợ 1 CPU (do dòng W series), trong khi việc render đồ họa CGI phân giải cao, encode video, và chia nhỏ dữ liệu cho Machine Learning, lại chiếm dụng hầu hết nhân của bộ xử lý. May mắn thay, CPU của dòng máy vẫn có thể được nâng cấp.

Và nhược điểm cuối cùng là chế độ bảo hành. Cụ thể, Apple vẫn áp dụng mức bảo hành 1 năm, cho dù người dùng mua máy 50.000 USD hay chỉ một chiếc iPad 499 USD. Trong khi đó, mức bảo hành cho thiết bị tương tự ở các hãng máy tính khác thường lên tới 3 năm. Với 299 USD, Apple có cung cấp gói bảo hành AppleCare Plus kéo dài 3 năm cho thiết bị Mac Pro, song điều này vẫn không làm nhiều người thỏa mãn.

Tất nhiên, các đối thủ của Apple cũng không phải là hoàn hảo, và bạn không thể so sánh giữa các cấu hình khác nhau trên nhiều nền tảng phần mềm khác nhau. Nếu lấy iMac Pro làm mốc, thì Mac Pro sẽ hoạt động hiệu quả hơn, còn MacOS lại có vẻ như là tốt hơn so với Windows 10, do hệ điều hành này không phải tích hợp nhiều nhu cầu như Windows.

Ngoài ra, Mac Pro cũng có 2 lợi thế lớn. Đầu tiên, thiết bị này sử dụng phiên bản M mới cho dòng W-series 24 và 28 nhân của Intel Xeon, với khả năng hỗ trợ bộ nhớ cao gấp đôi so với các máy tính khác.

Tiếp theo, Mac Pro cũng tích hợp Thunderbolt 3. Trong khi đó, các máy tính để bàn khác sẽ phải chờ tới ít nhất là năm 2020 để có thể sử dụng USB 30.2 (tốc độ 20Gb/s) hoặc Thunderbolt 3 USB4 (40Gb/s), thay cho tốc độ chuyển đổi ngoại vi 10Gb/s của hiện tại.

Ngoài ra, các media nhanh nhất hiện nay thường được kết nối qua TB3 (VD: OWC Envoy Pro EX, có thể lên tới 2800 MB/s, hay 22.4Gb/s). Trong khi đó, có rất ít mạch chủ trên máy tính có hỗ trợ TB3, hay có thể được cấu hình lên TB3 bằng add-in. Và kể cả có (như trong các thiết bị của HP), thì các thẻ add-in thường chỉ có thể hoạt động trên vài mạch chủ nhất định, đồng thời sẽ chiếm khe PCLe, và do vậy, không phải ai cũng sẵn sàng đánh đổi cho việc nâng cấp này.

Còn nếu với bạn, 53.000 USD vẫn là quá cao cho một chiếc máy tính, thì có lẽ bạn nên dùng số tiền này để mua ô tô Tesla tầm trung.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement