Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Mã hóa tin nhắn trên Facebook và Messenger có ý nghĩa gì với người dùng?

Số hóa

08/12/2023 08:23

Nền tảng meta cho biết mã hóa đầu cuối cho các cuộc trò chuyện cá nhân trên các ứng dụng Facebook và Messenger hàng đầu của họ hiện được kích hoạt theo mặc định, tăng cường quyền riêng tư và bảo mật trên hai trong số các mạng xã hội lớn nhất nền tảng truyền thông trên thế giới.

Động thái này mang lại kiểm soát quyền riêng tư tốt hơn cho người dùng. Theo dữ liệu của Statista, kết hợp lại, Facebook và Messenger có hơn 4 tỷ người dùng (lần lượt là 3,03 tỷ và 1,04 tỷ).

"Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ tin nhắn của bạn một cách nghiêm túc và chúng tôi rất vui mừng vì sau nhiều năm đầu tư và thử nghiệm, chúng tôi có thể ra mắt một dịch vụ an toàn hơn, bảo mật hơn và riêng tư hơn", Loredana Crisan, người đứng đầu bộ phận Messenger, viết trên blog đăng hôm 7/12.

Bà cũng cho biết việc nâng cấp Messenger là "bộ cải tiến lớn nhất" kể từ khi ứng dụng này được ra mắt vào năm 2011.

Mã hóa đầu cuối có nghĩa là gì?

Mã hóa đầu cuối, nói một cách đơn giản nhất, là một hệ thống trong đó chỉ những người giao tiếp với nhau mới có thể thấy tin nhắn được gửi. Ví dụ: nếu bạn đang gửi tin nhắn cho mẹ mình thì chỉ có hai bạn mới có thể xem những tin nhắn đó.

Mã hóa tin nhắn trên Facebook và Messenger có ý nghĩa gì với người dùng?- Ảnh 1.

Facebook và Messenger cộng lại có hơn 4 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Ảnh: AP

E2EE, như nó cũng được nhắc đến, sử dụng thuật toán chuyển đổi các ký tự văn bản tiêu chuẩn thành định dạng không thể đọc được. Nếu bạn đã khám phá các thư mục trên bản sao lưu iPhone thì bạn sẽ biết nó trông như thế nào.

Nó sử dụng các khóa mã hóa để xáo trộn dữ liệu để chỉ những người dùng được ủy quyền mới có thể đọc được.

Nguồn gốc của E2EE bắt đầu từ những năm 1970, nhưng nó đã thu hút được sự chú ý với sự xuất hiện của WhatsApp, ứng dụng chào hàng tính năng chính về quyền riêng tư. Năm 2014, Meta, khi đó còn gọi là Facebook, đã mua WhatsApp với giá 19 tỷ USD.

Tại sao E2EE lại quan trọng?

Lý do rõ ràng nhất là nó đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư của nội dung được chia sẻ giữa những người dùng.

Nhưng điều này không chỉ giới hạn ở người dùng thông thường: các doanh nghiệp cũng có thể hưởng lợi phần lớn từ E2EE vì nó có thể bảo vệ dữ liệu và thông tin nhạy cảm, chẳng hạn như tài liệu tài chính và pháp lý.

IBM cho biết: "Việc không bảo mật dữ liệu riêng tư có thể dẫn đến thiệt hại cho các doanh nghiệp và khách hàng của họ".

Chi phí trung bình toàn cầu cho một vụ vi phạm dữ liệu vào năm 2022 là 4,35 triệu USD, tăng so với 4,24 triệu USD của năm trước, theo ấn bản mới nhất của Chi phí vi phạm dữ liệu của IBM.

Tại sao đến tận bây giờ Messenger mới có E2EE?

Messenger đã có tính năng mã hóa từ năm 2016, nhưng đây là một tính năng chọn tham gia, nghĩa là người dùng phải kích hoạt thủ công thông qua cài đặt. Cuộc gọi thoại và video đã được mã hóa từ năm 2019.

Công ty trước đó đã lên kế hoạch biến mã hóa thành tính năng mặc định vào năm 2022, nhưng đã trì hoãn việc này trong bối cảnh các nhà vận động an toàn trẻ em cảnh báo rằng nó có thể ngăn Meta phát hiện hành vi lạm dụng trẻ em trên nền tảng này.

Bà Crisan cho biết Meta có trụ sở tại California đã mất thời gian để "làm đúng điều này" vì cần phải "xây dựng lại các tính năng của Messenger từ đầu".

Bà nói: "Các kỹ sư, nhà mật mã, nhà thiết kế, chuyên gia chính sách và nhà quản lý sản phẩm của chúng tôi đã làm việc không mệt mỏi".

Meta đã ra mắt những gì khác?

Ngoài E2EE để tăng cường bảo mật và quyền riêng tư, Meta cũng đã giới thiệu các bản nâng cấp để tăng cường mức độ tương tác.

Giờ đây, người dùng có thể chỉnh sửa tin nhắn trong tối đa 15 phút sau khi chúng được gửi. Nếu bạn muốn báo cáo lạm dụng một tin nhắn đã chỉnh sửa, bạn vẫn có thể gửi báo cáo tới Meta vì họ có thể xem các phiên bản trước đó của tin nhắn đã chỉnh sửa.

Meta cũng cho biết các tin nhắn biến mất, tương tự như những tin nhắn phổ biến trên Snapchat, hiện tồn tại trong 24 giờ sau khi được gửi. Giao diện của tính năng này cũng đã được cập nhật, điều này sẽ "giúp mọi người tin tưởng rằng tin nhắn của họ luôn được bảo mật và sẽ không tồn tại mãi mãi".

Ngoài ra, công ty đã cập nhật các biện pháp kiểm soát biên nhận đã đọc, cho phép người dùng quyết định xem họ có muốn người khác biết khi nào họ đã đọc tin nhắn hay không.

Nhiều điều khiển hơn đã được thêm vào cho ảnh và video, bao gồm cả việc nâng cấp chất lượng hình ảnh.

Trong khi đó, tin nhắn thoại hiện có thể được phát ở tốc độ 1,5 lần hoặc 2 lần và người dùng có thể tiếp tục nghe tin nhắn từ nơi họ đã dừng lại hoặc khi điều hướng khỏi cuộc trò chuyện hoặc ứng dụng.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement