Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lý giải nguyên nhân xu hướng smartphone “tai thỏ” sắp tràn ngập?

Số hóa

18/03/2018 05:29

Cái tên gây chú ý nhất gần đây sở hữu thiết kế “tai thỏ” giống như iPhone X là ZenFone 5, tuy nhiên không phải là duy nhất.

iPhone X mở đầu trào lưu thiết kế màn hình
iPhone X mở đầu trào lưu thiết kế màn hình "tai thỏ"

Từ nhược điểm thành xu hướng?

iPhone X là sản phẩm smartphone cao cấp nhất của Apple hiện nay. Nó sở hữu thiết kế đặc biệt, khác biệt với những chiếc iPhone ra mắt trong vài năm trở lại đây. Ngoài việc loại bỏ phím cứng phía trước khiến phần dưới màn hình tràn ngập trong cảm ứng, thì một điểm khiến người ta chú ý nhất chính là phần màn hình cũng tràn lên phía trên, chỉ để lại khoảng trống cho loa và camera trước.

Thiết kế màn hình như vậy tạo nên hai phần màn hình “thừa” giống như tai thỏ, được Apple bố trí sử dụng để hiển thị những thông số cơ bản của smartphone, như đồng hồ, dung lượng pin hay mạng kết nối.

Khi iPhone X mới ra mắt, “tai thỏ” nhận nhiều lời chê bai, bởi đơn giản từ trước tới giờ, chưa có một smartphone nào trên thế giới có thiết kế khác hình chữ nhật. Phần tai thỏ này cũng khiến việc xem video full màn hình bị cản trở và gây sự khó chịu cho người dùng.

iLA X thậm chí nhái theo cả tên giống sản phẩm của Apple
iLA X thậm chí nhái theo cả tên giống sản phẩm của Apple

Tuy nhiên bất chấp những nhược điểm, Apple vẫn đủ mạnh để tạo nên một xu hướng. Lần này là xu hướng màn hình “tai thỏ”, tối ưu diện tích sử dụng cho mặt trước.

Nửa năm sau khi Apple ra mắt iPhone X, những chiếc smartphone “tai thỏ” đầu tiên chạy Android đã xuất hiện, phải nói là ồ ạt tại triển lãm MWC diễn ra tại Tây Ban Nha đầu tháng 3 vừa qua.

Bên cạnh những cái tên kém nổi bật hay thậm chí là “nhái” thô bạo iPhone X như iLA X, Nova N10, Leagoo S9, Doogee V, sản phẩm “tai thỏ” đáng chú ý nhất hiện nay là ZenFone 5 của Asus. Nếu như các sản phẩm smartphone Trung Quốc đã có “truyền thống” nhái kiểu dáng của những thương hiệu nổi tiếng, thì việc một hãng công nghệ tầm cỡ như Asus cũng lao theo thiết kế này, chứng tỏ tai thỏ là một xu hướng của không ít ông lớn khác trong thời gian tới.

Nối gót ZenFone 5, Oppo F7 cũng là một chiếc smartphone có “tai thỏ” rõ ràng. Oppo F7 có thể tốt hơn về camera hay thông minh hơn với trợ lý ảo, nhưng điểm gây chú ý nhất vào thời điểm này, không gì khác ngoài thiết kế màn hình tai thỏ. Rõ ràng thiết kế giống như iPhone X khiến các smartphone được nhắc đến nhiều hơn, in dấu ấn vào khách hàng nhiều hơn và có cơ hội bán được nhiều sản phẩm hơn. Sau Oppo có lẽ làn sóng smartphone tai thỏ sẽ còn tiếp diễn trong suốt năm 2018.

Oppo F7 được kỳ vọng sẽ là sản phẩm
Oppo F7 được kỳ vọng sẽ là sản phẩm "nhái" tai thỏ của iPhone X thành công nhất 

Vì sao có xu  hướng smartphone tai thỏ?

Trong thời đại mà thiết kế của smartphone đã tới cực hạn, khó có thể thay đổi một cách mạnh mẽ, thì một tia sáng như màn hình “tai thỏ” là thứ không thể bỏ qua, đặc biệt với thị trường smartphone Android với sự cạnh tranh cực kỳ mạnh mẽ. HTC, Sony, LG, những ông lớn ngày nào giờ cũng gục ngã ở chiến trường smartphone, và trước đó là Nokia, BlackBerry, cho thấy sự khốc liệt tới nghiệt ngã của sân chơi này.

Khi mà sức mạnh hay hiệu năng của sản phẩm chỉ là một phần trong cuộc đua, màn hình tràn viền cũng được tận dụng ở hầu hết các phân khúc, thì sử dụng thiết kế tai thỏ như một xu hướng rõ ràng sẽ khiến những sản phẩm này được nhắc đến nhiều hơn, dù là tiếng xấu nhái theo iPhone X.

Doogee V có chút khác biệt với bảo mật vân tay trên màn hình cảm ứng
Doogee V có chút khác biệt với bảo mật vân tay trên màn hình cảm ứng

Apple có thể không tạo nên xu hướng công nghệ như thời hoàng kim, nhưng rõ ràng những gì Apple tạo ra vẫn có thể là phao cứu sinh giúp không ít hãng smartphone tồn tại, trong giai đoạn rất khó tìm ra một thiết kế hoàn toàn mới cho sản phẩm. Học hỏi theo thiết kế tai thỏ, nghĩa là các hãng smartphone không cần phải tốn nhiều chi phí cũng như công sức để sáng tạo ra những thứ độc đáo mới lạ nhưng chưa chắc đã thành công.

Bên cạnh đó, việc hàng loạt sản phẩm sử dụng thiết kế màn hình tai thỏ sẽ khiến chi phí cho linh kiện này giảm đáng kể, so với việc sáng tạo ra một định dạng màn hình khác độc đáo hơn nhưng tốn kém hơn.

Đáng chú ý nhất chính là không phải khách hàng nào cũng thích sử dụng iPhone, cho dù họ muốn thiết kế của iPhone. Việc có những sản phẩm giống như iPhone nhưng lại sử dụng hệ điều hành Android sẽ mang lại sự lựa chọn phù hợp với nhiều khách hàng. Nhái theo iPhone X và có thể bán được nhiều máy hơn, rõ ràng là một sự đánh đổi đáng để nhiều hãng smartphone suy nghĩ, trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường là rất khốc liệt.

Không phải ai cũng ưa "tai thỏ"

Samsung gần như chắc chắn sẽ không có smartphone tai thỏ. Hãng công nghệ Hàn Quốc đang có thiết kế màn hình cong ở mép được nhiều người cho là ấn tượng hơn Apple. Samsung đang đối đầu với Apple cả về thiết kế, tính năng lẫn đẳng cấp, có lẽ sẽ không dại gì phá hủy danh tiếng của mình bằng một thiết kế giống đối thủ.

HTC cho dù đang lận đận, cũng chứng tỏ được "phong thái" riêng của mình. Sản phẩm flagship mới nhất của HTC, dù chưa lộ diện, nhưng được đảm bảo sẽ không có thiết kế tai thỏ, đồng thời sở hữu một loạt tính năng mới.

Trên thực tế, thiết kế màn hình tai thỏ của iPhone X chưa thể hiện được những ưu điểm cần thiết, còn nhược điểm thì vẫn còn nguyên khiến không phải khách hàng nào cũng hài lòng. Màn hình thông thường có thể tốn thêm một chút diện tích với thanh trạng thái, nhưng vẫn đảm bảo sự hợp lý và tiện dụng cho số đông người dùng. Xu hướng màn hình tai thỏ của iPhone X nhiều khả năng sẽ không lâu bền, như nhiều thứ khác mà Apple đã từng dẫn dắt cả làng công nghệ đi theo.

ZenFone 5 của Asus gây nhiều tranh cãi nhất vì là một hãng lớn
ZenFone 5 của Asus gây nhiều tranh cãi nhất vì là một hãng lớn "nhái" theo thiết kế của iPhone X
TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement