Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Luồng sinh khí mới từ bất động sản vùng ven

Xu hướng dịch chuyển của các chủ đầu tư, phát triển dự án, những khách hàng có nhu cầu ở thực cũng như nhà đầu tư bất động sản đang tạo luồng sinh khí mới cho thị trường vùng ven.

Chủ đầu tư "đánh bắt xa bờ"

Covid-19 và những tác động của giãn cách xã hội khiến thị trường bất động sản trên cả nước có phần chững lại trong thời gian qua, nhưng nhu cầu của thị trường vẫn luôn thường trực. Các nhà đầu tư cũng rất kỳ vọng và lạc quan về khả năng phục hồi, khởi sắc của thị trường.

Theo đánh giá của chuyên gia, luồng sinh khí mới của thị trường bất động sản đang nằm ở vùng ven, nên nhiều “ông lớn” đang tập trung “đánh bắt xa bờ”, săn quỹ đất và tìm kiếm cơ hội ở những thị trường mới, tiềm năng, dồi dào dư địa phát triển.

photo-cms-tinnhanhchungkhoan-zadn-vn_1-4656(1).jpg
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết kích hoạt làn sóng đầu tư vào Bình Thuận.

Đơn cử, Cát Tường Group đã phát triển nhiều dự án lớn tại Long An và đang tiến về Hậu Giang, Bình Phước để đầu tư. Một số dự án được Cát Tường Group triển khai bán hàng tại các thị trường này là Khu đô thị Cát Tường Western Pearl, Cát Tường Phú Hưng, Taka Garden Riverside Homes…

Tại miền Trung, Tập đoàn Danh Khôi đã công bố ra thị trường Dự án Takashi Ocean Suite Kỳ Co tại Quy Nhơn (Bình Định) với diện tích 8,2 ha, gồm 17 block căn hộ, 1 block khách sạn và Dự án Phức hợp đô thị thương mại - dịch vụ - du lịch biển Lagi New City, quy mô 43,4 ha ở Bình Thuận.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam đánh giá, các chủ đầu tư chuyển hướng ra xa những thành phố lớn vừa để tận dụng lợi thế về giá đất và chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của địa phương, vừa xuất phát từ nhu cầu thực tế.

photo-cms-tinnhanhchungkhoan-zadn-vn_2-1338(1).jpg

Đầu tư bất động sản vùng ven phải tính chu kỳ dòng tiền từ 3 năm trở lên, nếu đi được đường dài, lãi suất cộng gộp có thể đạt 20 - 30%.

Ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi

“Do thành quả tăng trưởng kinh tế - xã hội được phân bổ khá đồng đều, nên cư dân đô thị đang tăng lên nhanh chóng. Không cần phải ở các thành phố lớn nữa, hiện cư dân ở những đô thị xung quanh Hà Nội, TP.HCM hay Đà Nẵng, thậm chí xa hơn vẫn có sự kết nối tốt về thông tin, dịch vụ hay hàng hóa. Cùng với đó, điều kiện sống dần tốt lên sẽ thúc đẩy nhu cầu về các không gian sống xứng tầm. Các chủ đầu tư, hơn ai hết, hiểu rất rõ nhu cầu này và họ nhanh chóng tìm cách đáp ứng, triển khai nhiều dự án đa dạng công năng, đưa ra cho khách hàng nhiều lựa chọn”, ông David Jackson phân tích.

Nghiên cứu rất kỹ xu hướng đầu tư, nên ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi cho biết, tỷ lệ khách hàng đến từ TP.HCM rót vốn vào các dự án vùng ven trong năm 2021 ở mức 78%, giảm so với năm 2020 và đã xuất hiện khách hàng ở nhiều địa phương khác. Về độ tuổi, nhóm khách hàng từ 31 đến 45 tuổi chiếm 51% tổng lượng khách hàng, trong khi trước đây, phần lớn khách hàng có độ tuổi từ 45 trở lên. Điều này cho thấy, khách hàng vùng ven đang dần trẻ hóa.

“Trước đây, khách hàng muốn mua bất động sản ở gần trung tâm cho tiện việc đi lại, nhưng giờ đây, họ chấp nhận đi xa hơn để được tận hưởng không gian sống thoáng đãng, nên chủ đầu tư nào tạo ra không gian sống xanh, an toàn cho sức khỏe, thì sẽ thu hút được khách hàng”, ông Quyền nhấn mạnh.

Dư địa tăng giá lớn

Cùng với sự dịch chuyển của chủ đầu tư, giới đầu tư bất động sản và người mua nhà cũng chuyển động, tạo nên làn sóng, khiến thị trường bất động sản vùng ven vô cùng sôi động.

Lý giải xu hướng này, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc EZ Việt Nam chia sẻ, ở các thành phố trung tâm, quỹ đất ngày một cạn kiệt... Trong khi đó, các địa phương vệ tinh sở hữu quỹ đất rộng, lại có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế, mở rộng mạng lưới giao thông liên kết vùng, phát triển đồng bộ hạ tầng, tiện ích. Đặc biệt, giá đất ở các đô thị vệ tinh còn khá “mềm”, dư địa tăng giá còn lớn, có nhiều tiềm năng sinh lời. Đây là yếu tố tạo sức hút rất lớn đối với các nhà đầu tư.

“Covid-19 được ví như một cơn bão tàn phá kinh tế, các thị trường bất động sản lớn đều bị ảnh hưởng, nhưng ở một số khu vực vệ tinh, thị trường chưa ghi nhận hiện tượng giảm giá”, ông Toản thông tin.

Một lãnh đạo của Tập đoàn Hưng Thịnh cũng cho biết, tuy dịch bệnh kéo dài gây nhiều tổn thất, nhưng giá bất động sản ở các phân khúc đều tăng, nhất là nhà ở và bất động sản vùng ven, do quỹ đất không còn nhiều.

Thậm chí, các tỉnh vệ tinh của TP.HCM như Đồng Nai, Bình Dương cũng không còn quỹ đất tốt và hoàn thiện pháp lý, nên doanh nghiệp phải tìm đến các địa phương xa hơn. Quỹ đất ngày càng eo hẹp đồng nghĩa giá ngày càng tăng cao.

Không những thế, thời gian qua, các chi phí vốn, vật liệu xây dựng, tiền sử dụng đất cũng tăng mạnh, đẩy giá bất động sản tăng theo.

Ngoài ra, lãnh đạo Tập đoàn Hưng Thịnh chia sẻ, sự phát triển của thị trường bất động sản vùng ven hiện không chỉ dựa vào TP.HCM, mà tại các địa phương đều đã hình thành khu vực trung tâm để thu hút dân về, nên mặt bằng giá được nâng lên. Hơn nữa, kết nối hạ tầng ngày càng hoàn thiện giúp kéo gần khoảng cách di chuyển cũng là lực đẩy nâng giá trị của bất động sản vùng ven.

Với góc nhìn của một chuyên gia nghiên cứu thị trường, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản phản ứng rất nhanh nhạy trước những diễn biến của mọi khía cạnh đời sống. Từ đầu tháng 10/2021, giãn cách xã hội từng bước được nới lỏng, các hoạt động kinh tế - xã hội dần trở về trạng thái “bình thường mới”, nên thị trường bất động sản đang hồi phục nhanh chóng.

Theo đó, quý IV/2021, nguồn cung mới và sức mua tích cực hơn quý III, không chỉ ở TP.HCM, mà cả các địa phương lân cận khác. Trong đó, đất nền tại các tỉnh giáp ranh TP.HCM vẫn là dòng sản phẩm được ưu tiên hàng đầu.

Dự báo về thị trường bất động sản năm 2022, ông Nguyễn Hoàng cho rằng, động lực tăng giá sẽ rất lớn, bởi các yếu tố tác động như lạm phát, chi phí đầu vào tăng… bắt đầu “ngấm” từ quý I/2022.

“Từ quý II/2022, khi kinh tế phát triển mạnh trở lại, Việt Nam hoàn thành mục tiêu tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 toàn dân, bao gồm cả trẻ em, thì bất động sản sẽ càng có dư địa tăng giá mạnh”, ông Hoàng dự báo.

VIỆT DŨNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement