Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lượng bụi mịn trong không khí ở TP.HCM đã nguy hại với sức khỏe

Chính sách - Hạ tầng

23/09/2019 09:24

Ô nhiễm không khí tại TP.HCM nói riêng cũng như toàn khu vực phía Nam nói chung từ ngày 18/9 đến nay ở mức rất cao, ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Theo ghi nhận, vào 12 giờ trưa 22/9, thời điểm mặt trời lên cao nhất nhưng lớp mù dày đặc vẫn bao phủ nhiều nơi tại TP.HCM. Ở khu vực trung tâm, các tòa nhà cao tầng gần như bị mù che phủ. Nhiều tòa nhà thậm chí gần như “tàng hình” dù chỉ đứng cách 200 m. Tình trạng này đã xảy ra liên tục trong vài ngày qua.

Không gian ở TP HCM bị bao phủ bởi màn sương trắng đục. (Ảnh: Thuận Tiện).
Không gian ở TP HCM bị bao phủ bởi màn sương trắng đục. (Ảnh: Thuận Tiện).

Theo Đài khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, những ngày qua thời tiết ở TP HCM phát triển mây nhiều gây mưa tạo hơi ẩm trong không khí cao. Bên cạnh đó,ô nhiễm không khí, chỉ số bụi cao kết hợp với độ ẩm không khí cao cũng có thể tạo thành lớp mù.

Thông tin từ Tiền Phong, theo ghi nhận của hệ thống quan trắc PAMAir, suốt buổi sáng 22/9, hầu hết các điểm đo ở TPHCM có chỉ số AQI từ 120 đến 160. Vào 12h trưa qua,  tại Phú Mỹ Hưng (quận 7), chỉ số AQI là 153, tại The Manor Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) đạt 153, tại Học Lạc (quận 5) là 151. Chỉ số này duy trì gần như cả ngày hôm qua. Các điểm đo khác, chỉ số AQI thường ở mức trên 120 như ở điểm đo Nguyễn Khoái (quận 4), điểm đo Cao Lỗ (quận 8), điểm đo Thành Thái (quận 10). 

Theo bảng phân cấp chỉ số AQI ở Việt Nam, AQI từ 100 đến 200 không khó thuộc nhóm chất lượng kém, những người mắc bệnh nhạy cảm như hô hấp, tim mạch nên hạn chế ra ngoài. Theo bảng phân cấp AQI của Mỹ, chỉ số AQI từ 150 đến 200, mọi người có thể bắt gặp một số vấn đề về sức khỏe, người nhạy cảm có thể gặp tác động nghiêm trọng hơn.

Theo bảng phân cấp chỉ số AQI ở Úc, AQI trên 150 thuộc nhóm rất kém, tất cả mọi người chịu ảnh hưởng của ô nhiễm không khí. Kết quả quan trắc của đại sứ quán Mỹ tại TPHCM hôm qua cũng cho chỉ số AQI ở mức 129-mức kém.

  Bụi mịn đạt mức nguy hại đến sức khỏe người dân khu vực. (Ảnh: Thuận Tiện).

Bụi mịn đạt mức nguy hại đến sức khỏe người dân khu vực. (Ảnh: Thuận Tiện).

Trao đổi trên Thanh Niên, PGS-TS Hồ Quốc Bằng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí, thuộc Viện Môi trường - Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP.HCM, khẳng định ô nhiễm không khí tại TP.HCM nói riêng cũng như toàn khu vực phía nam nói chung từ ngày 18/9 đến nay ở mức rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Qua kết quả đo đạc, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất là do cháy rừng từ Indonesia khiến chất ô nhiễm bị gió thổi sang, nồng độ ô nhiễm tại TP.HCM tăng cao đột biến vào ngày thứ sáu (20/9). Thứ hai, độ ẩm trong không khí cao (hiện nay mưa nhẹ nên độ ẩm lên tới 95 - 100%) và trong không gian có các hạt nhân ngưng kết để hơi nước bám vào nên xuất hiện sương mù. Bên cạnh đó, phát thải từ hoạt động giao thông, công nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Ông Bằng cho biết thêm, đợt gió phía Bắc thổi về mang theo lượng khói, cát bụi từ các khu rừng cháy bên Indonesia đổ bộ hoàn toàn vào khu vực phía Nam Việt Nam, ngưng kết cùng hơi nước ở tầng thấp tạo ra lớp mù ô nhiễm nghiêm trọng. Do đó, dù đúng vào thời điểm cuối tuần, lượng phương tiện di chuyển trong nội đô thấp nhưng chất lượng không khí lại ô nhiễm cực nặng. Hiện lượng bụi mịn đo được trong không khí tại TP.HCM đã đạt mức 2.5, mức nguy hại đối với sức khỏe con người.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement