05/07/2023 12:05
Lùm xùm bán bảo hiểm qua ngân hàng: Không để 'mất bò mới lo làm chuồng'
Sau những ồn ào liên quan đến việc bán bảo hiểm qua ngân hàng trong thời gian gần đây, chuyên gia kiến nghị cơ quan nhà nước cần giám sát, theo dõi hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm nhằm sớm phát hiện hành vi sai phạm và ngăn chặn.
Kết quả công tác thanh tra 4 doanh nghiệp bán bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) gồm: Prudential, MB Ageas, BIDV Metlife và Sunlife cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.
Bộ Tài chính chỉ ra 4 hành vi vi phạm điển hình tại các doanh nghiệp bị thanh tra.
Thứ nhất, không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp.
Thứ hai, không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm.
Thứ ba, cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin.
Thứ tư, không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…
Tại Sun Life Việt Nam, Bộ Tài chính phát hiện 44 trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định bán bảo hiểm. Trong đó, có 6 đại lý bảo hiểm để người khác ký thay bên mua bảo hiểm, ký thay bên mua bảo hiểm trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm lập qua ứng dụng SunSmart; ký thay bên mua bảo hiểm tại biên nhận bàn giao hợp đồng bảo hiểm... Có 11 đại lý bảo hiểm chưa thực hiện đúng quy định về bàn giao hợp đồng bảo hiểm. Có 9 đại lý bảo hiểm chưa thực hiện đúng quy định gặp mặt khách hàng khi tư vấn, lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.
"Có 36 đại lý bảo hiểm phát sinh khiếu nại từ khách hàng nhiều lần nhưng Sun Life chưa có hình thức xử lý. Có đại lý phát sinh nhiều khiếu nại nhưng do đại lý đã nghỉ việc nên công ty không thu thập thêm thông tin xử lý kỷ luật. Điều này chưa phù hợp quy định", Bộ Tài chính nêu rõ.
Ngoài sai phạm của đại lý, Prudential áp dụng yếu tố tính phí bảo hiểm không chính xác theo cơ sở kỹ thuật và biểu phí đã được Bộ Tài chính phê chuẩn. Điều này dẫn đến tính toán không chính xác về số tiền phí bảo hiểm của 112.209 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tử kỳ. Số hợp đồng tính sai này chủ yếu tập trung vào sản phẩm Bảo Tín Hưng Gia khai thác qua Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam trong năm 2021. Điều này vi phạm quy định tại khoản 6, Điều 39 Nghị định số 73/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.
Đối với MB Ageas, Bộ Tài chính cho biết, quy chế quản lý đại lý của công ty nhiều hạn chế. Có 31 đại lý bảo hiểm của MB Ageas chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm. Các lỗi vi phạm như: chưa đảm bảo thực hiện đúng quy định trong sử dụng biên lai thu phí, chậm bàn giao hợp đồng bảo hiểm, để cho người khác sử dụng mã số đại lý của mình hoặc sử dụng mã số đại lý của người khác để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm…
Đối với BIDV Metlife, tại kết luận thanh tra, Bộ Tài chính cho biết, phát hiện 21 trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định về kê khai, hoàn thiện hồ sơ, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra thông tin tài liệu, hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của khách hàng.
"Đây là những hành vi sai phạm sẽ được Bộ Tài chính xem xét xử phạt hành chính theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh và tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường. Các quyết định xử phạt sau khi ban hành sẽ được công khai với các cơ quan báo chí và dư luận nhằm đảm bảo khách quan, minh bạch", Bộ Tài chính nhấn mạnh, theo VnEconomy.
Đồng thời, căn cứ kết quả thanh tra, Bộ Tài chính yêu cầu 4 doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường công tác quản lý, giám sát, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Bộ Tài chính cũng cho biết sẽ tiến hành thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng với 10 doanh nghiệp bảo hiểm nữa trong năm 2023.
Trao đổi với PV Tiền Phong, Luật sư Nguyễn Thành Trung (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, vi phạm của đại lý bảo hiểm như trong thông báo kết luận thanh tra của Bộ Tài chính vi phạm khoản 3 Điều 22, Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022. Trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm cố ý không thực hiện nghĩa vụ cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm, bên mua bảo hiểm có quyền hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm, yêu cầu hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng. Doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho bên mua bảo hiểm (nếu có), theo TPO.
"Người bán bảo hiểm, chuyên viên tư vấn bán bảo hiểm luôn phải chạy theo doanh số cùng với việc thưởng tiền dựa trên số hợp đồng ký kết thành công với khách hàng. Phải chăng vì khoản thưởng béo bở, với mong muốn thu lợi bất chính, đại lý bảo hiểm có dấu hiệu lừa dối khách hàng. Chúng ta không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự nhưng doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm, bồi thường cho khách hàng", Luật sư Trung nhấn mạnh.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, sau khi có kết luận thanh tra của Bộ Tài chính, cơ quan chức năng phải xử lý theo mức độ vi phạm. "Cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm minh vi phạm. Tùy theo mức độ vi phạm, cơ quan chức năng áp dụng khung hình phạt để xử lý cụ thể, cảnh tỉnh, răn đe đại lý bảo hiểm, doanh nghiệp sai phạm. Từ đó, giúp bảo vệ quyền lợi cho khách hàng mua bảo hiểm, lấy lại niềm tin của họ với thị trường bảo hiểm", ông Long nói.
Ông Long cũng kiến nghị, thời gian tới, để không xảy ra tình trạng "mất bò mới lo làm chuồng", cơ quan nhà nước cần giám sát, theo dõi hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm nhằm sớm phát hiện hành vi sai phạm và ngăn chặn. "Thời gian tới, Bộ Tài chính cần đôn đốc, sát sao hơn trong việc giảm sát bảo hiểm", ông Long nói.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp