Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lừa dối khách hàng, người bán hàng có thể bị phạt tù

Dùng thủ đoạn để lừa dối khách hàng trong việc cân, đong, đo, đếm hàng hóa… xuất hiện phổ biến tại cửa hàng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.

Tính gian hàng hóa, phạt đến 100 triệu đồng

Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2010 định nghĩa tại khoản 1 Điều 3, người tiêu dùng (khách hàng) là người mua, sử dụng hàng hoá, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức.

Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10 – 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm:

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

- Thu lợi bất chính từ 5 – 50 triệu đồng.

Nghị định 185/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 124/2015/NĐ-CP quy định mức xử phạt hành chính trong quan hệ với khách hàng, người tiêu dùng với những lỗi đánh tráo, gian lận hàng hóa, dịch vụ khi giao hàng, cung ứng dịch vụ cho khách hàng, người tiêu dùng tại Điều 80.

  Lừa dối khách hàng, người bán hàng có thể bị phạt tù (Ảnh minh họa)

Lừa dối khách hàng, người bán hàng có thể bị phạt tù (Ảnh minh họa)

Lừa dối bằng thủ đoạn xảo quyệt, phạt tù đến 5 năm

Cũng theo khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015, hành vi lừa dối khách hàng nếu thuộc các trường hợp sau thì bị phạt tiền từ 100 – 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 01 - 05 năm: Có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Dùng thủ đoạn xảo quyệt; Thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên.

Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 – 100 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Như vậy, lừa dối khách hàng được thực hiện với lỗi cố ý, người phạm tội biết rõ hành vi lừa dối khách hàng của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vì vụ lợi bất chính vẫn cố tình thực hiện tội phạm. Khi phát hiện bị lừa dối, người mua hàng có thể tố giác tới cơ quan chức năng để được bảo vệ quyền lợi.

XUÂN NHƠN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement