Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lũ lụt làm tê liệt thủ đô Philippines, hơn 54.000 người di tản

Vĩ mô

13/08/2018 15:22

Những đợt mưa này làm người dân nhớ lại cơn bão Ketsana năm 2009, khiến hàng trăm người thiệt mạng tại Metro Manila.

Thành phố Marikina ra lệnh buộc phải sơ tán tới 21.000 người sau khi các lưu vực tích trữ nước đã đạt mức nguy hiểm. Ở tỉnh lân cận Rizal, 19.000 người dân đã được di tản.

Tối thứ Bảy vừa qua, trên đài DZBB thị trưởng Marcelino Teodoro cho biết mực nước vẫn tiếp tục dâng cao, giống như trong cơn bão Ketsana. Theo những dòng Twitter cầu cứu từ người dân, nhiều gia đình đã trèo lên mái nhà ở Marikina để đợi chờ cứu hộ. Cảnh sát cho hay, hơn 9.000 người đã được di tản tại các thành phố Quezon, Valenzuela, Manila, Malabon và Pasig, đều thuộc khu vực nội thành.

Theo cơ quan chính phủ Metroplitan Manila Development Authority (MMDA) nước này, nước lũ tại một số khu vực cao ngang ngực, khiến nhiều đoạn đường không thể di chuyển. Cửa tại một vài con đập đã được mở.Theo tờ ABS-CBN News, các dịch vụ đào tạo đã phải tạm dừng và đóng cửa trường học.

Tại tỉnh Cavite gần thủ đô Manila, chiếc cầu kết nối với địa điểm du lịch của thành phố Tagaytay đã sụp đổ.Một cơn bão nhiệt đới và biến đổi thời tiết bên ngoài quốc gia khiến mùa mưa lũ phía Tây Nam nước này trở nên mạnh hơn, khiến mưa diện rộng khắp trên đảo Luzon.

 Một tuyến phố bị ngập nước ở thủ đô Manila - Philippines vào ngày 11/8. Ảnh: Noel Celis/AFP.

Một tuyến phố bị ngập nước ở thủ đô Manila - Philippines vào ngày 11/8. Ảnh: Noel Celis/AFP.

Theo dự báo thời tiết, mưa sẽ vẫn tiếp tục cho tới thứ 2. Philippines là một trong những quốc gia hứng chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới. Nước này đã trải qua trung bình 20 cơn bão một năm. Tháng 9/2009, cơn bão nhiệt đới Ketsana có lượng mưa lớn một ngày bằng hơn cả tháng, nhiều nhất trong vòng 40 năm.

Theo tài liệu chính phủ, hơn 4,9 triệu dân bị tác động bởi cơn bão Ketsana, ít nhất 462 người thiệt mạng và làm tổn hại 11 tỷ pesos (207 triệu USD) cơ sở hạ tầng. Những cơn mưa gây ngập khiến hơn 54.000 người dân Philippines phải di chuyển tới nơi an toàn hơn trong thủ đô và các tỉnh lân cận, trong khi lời kêu cứu tràn ngập mạng xã hội. Những đợt mưa này làm người dân nhớ lại cơn bão Ketsana năm 2009, khiến hàng trăm người thiệt mạng tại Metro Manila.

TUẤN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement