Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

LPG là gì? LPG khác gì LNG và CNG

Chính sách - Hạ tầng

04/05/2020 21:19

Khí gas hóa lỏng LPG là gì? Phân biệt đặc điểm và quy trình sản xuất 3 loại khí LPG, LNG và CNG.

LNG là gì? 

LNG là khí không màu, không mùi, không độc hại và không có tính chất ăn mòn, có nhiệt độ ngọn lửa vào khoảng 2340ºC và nhẹ hơn không khí. Thành phần chủ yếu là metan (khoảng 95%) và một lượng nhỏ các khí khác.

LPG là gì? LPG khác gì LNG và CNG

Khí thiên nhiên (Natural gas) được hóa lỏng ở -120ºC đến -170ºC (tùy vào tỷ lệ thành phần hỗn hợp trong chất khí), giúp dễ dàng bảo quản và vận chuyển. 

Nguyên nhân chủ yếu là do chi phí rất cao trong việc đầu tư vào phương tiện cất giữ và vận chuyển, cơ sở hạ tầng, thiết bị, máy móc chế biến. Vì vậy, hiện tại LNG chỉ được sử dụng tại các nước có nền công nghiệp phát triển mạnh mẽ như Mỹ, Anh, Nhật và các nước châu Âu.

LNG là nguồn nhiên liệu thay thế, nguồn nhiên liệu bổ sung hiện tại và tương lai của mỗi Quốc gia, LNG là hướng tới một ngành công nghiệp thải khí sạch sau khi đốt ra môi trường, LNG ứng dụng trên các phương tiện giao thông vận tải và đặc biệt LNG là điểm nhấn cho các nhà máy nhiệt điện của từng doanh nghiệp có quy mô sản xuất trung bình và lớn...

CNG là gì?

Compressed Natural Gas (CNG) còn gọi là khí nén thiên nhiên. CNG là khí không màu, không mùi, có nhiệt độ ngọn lửa khoảng 1950ºC và nhẹ hơn không khí. Thành phần chủ yếu của CNG gồm các hydrocarbon, trong đó metan có thể chiếm đến 95%, etan chiếm 5% đến 10% cùng một lượng nhỏ propan, butan và các khí khác.

LPG là gì? LPG khác gì LNG và CNG

Thông thường, hương lưu huỳnh được thêm vào giúp dễ phát hiện khi bị rò rỉ. Do nhẹ hơn không khí nên trong trường hợp rò rỉ, khí thiên nhiên (cả CNG và LNG) không gây thiệt hại nghiêm trọng như xăng hoặc LPG.

Công dụng của CNG: Đây là nguồn năng lượng sạch cho ngành giao thông vận tải. Sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) làm nhiên liệu phục vụ giao thông vận tải là một hướng đi có nhiều lợi thế trong tương lai gần. Qua một số thí điểm sử dụng nguồn nhiên liệu này thay thế xăng, dầu đối với một số phương tiện giao thông, hiệu quả của việc sử dụng CNG đã được kiểm chứng.

LPG là gì? 

Liquefied Petrolium Gas (LPG) hay còn gọi là khí đốt hóa lỏng. LPG là khí không màu, không mùi (được thêm mùi để dễ phát hiện khi bị rò rỉ), nhiệt độ ngọn lửa từ 1890ºC đến 1935ºC, nhẹ hơn nước nhưng nặng hơn không khí.

Khí đốt (Petrolium gas) là sản phẩm phụ thu được trong quá trình chế biến dầu. Khí đốt được hóa lỏng để tạo thành LPG. Thành phần hóa học chủ yếu gồm propan, butan và một lượng nhỏ propylen, butylen và các khí khác. Trong thực tế, thành phần các chất có trong LPG không thống nhất. Tùy theo tiêu chuẩn của các nước, các khu vực khác nhau mà tỷ lệ giữa propan và butan thay đổi.

LPG là gì? LPG khác gì LNG và CNG

LPG được sử dụng đa dạng trong công nghiệp cũng như dân dụng:

1. Sử dụng làm nhiên liệu cho phương tiện vận tải. LPG cháy tốt hơn diesel hoặc xăng, vì vậy trên thế giới, LPG được sử dụng phổ biến làm nhiên liệu cho các phương tiện vận tải nhờ có hiệu năng tốt hơn và thân thiện với môi trường hơn.
2. Sử dụng làm chất làm lạnh.
3. Đầu vào cho công nghiệp hóa chất.
4. Trong nông nghiệp, LPG được sử dụng để sấy khô nông sản.
5. Sử dụng để sưởi ấm.
6. Làm nhiên liệu trong nấu nướng.
7. Sử dụng làm nhiên liệu trong công nghiệp.
8. Sử dụng làm nhiên liệu để chạy turbine phát điện.

PHƯỢNG LÊ (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement