Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Loship muốn IPO tại Mỹ

Doanh nghiệp

13/08/2021 15:08

Công ty khởi nghiệp về giao hàng Loship đặt mục tiêu IPO tại Mỹ vào năm 2024.

CEO Loship Nguyễn Hoàng Trung cho biết, công ty đặt mục tiêu trở thành công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. 

Mới đây, Loship đã nhận được 12 triệu USD tài trợ từ BAce Capital, do Ant Group hậu thuẫn. Đại diện Loship cho biết công ty hy vọng sẽ ra mắt trên thị trường chứng khoán New York vào năm 2024, sau khi đạt lợi nhuận trong 18 đến 24 tháng.

Trong bối cảnh cuộc đàn áp công nghệ ở Trung Quốc, tiền mặt của các nhà đầu tư đang đổ vào Đông Nam Á và Ấn Độ.

Loship có trụ sở tại TP.HCM và hiện thu hút hơn 2 triệu khách hàng tại thị trường phát triển nhanh nhưng cạnh tranh khốc liệt của Việt Nam. Việt Nam đang chống chọi với làn sóng COVID-19 mới với xáo trộn chưa từng có, khiến những người lái xe máy vắng bóng trên đường phố.

loship2.jpg
Nhà sáng lập kiêm CEO Nguyễn Hoàng Trung chính là động lực thúc đẩy Loship. Ảnh: Loship

CEO Nguyễn Hoàng Trung, người đồng sáng lập công ty cách đây 4 năm, tự tin rằng Loship sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại, và sau đó mở rộng bằng cách nhắm vào các đơn hàng có tỷ suất lợi nhuận cao, sao chép chiến lược của các công ty internet Trung Quốc.

 Việt Nam có 98 triệu dân, Loship phải đối mặt với hơn chục đối thủ, từ AhaMove do Temasek hậu thuẫn đến những gã khổng lồ trong khu vực như Gojek và Grab, có thể là những đối thủ lớn nhất của họ.

"Chúng tôi thiếu tài xế, nhưng các đối thủ của chúng tôi cũng vậy", ông Trung nói trong một cuộc phỏng vấn. "Đây là cơ hội để chúng tôi cạnh tranh" lĩnh vực này.

Cùng với BAce Capital, vòng gọi vốn series C tuần trước do Sun Hung Kai & Co., công ty niêm yết tại Hồng Kông đồng dẫn đầu. Ngoài ra còn có sự tham gia của các nhà đầu tư từng làm việc tại Skype, Starbucks và BNP Paribas. 

Theo báo cáo của DealStreetAsia, vòng đàm phán này đã định giá Loship là 100 triệu USD. Tuy nhiên, ông Trung từ chối xác nhận về việc định giá.

Phần lớn hoạt động kinh doanh của Loship hiện nay đến từ việc giao hàng tạp hóa và đồ ăn trưa đóng hộp. Nó cũng vận chuyển hoa, thuốc và các mặt hàng có đơn hàng thấp, lợi nhuận cao khác từ nhà kho đến người mua hàng.

Một chiến lược tăng trưởng khác được đề xuất bởi BAce Capital, dựa trên kiến ​​thức của họ về các xu hướng của Trung Quốc, là thêm một trò chơi vào ứng dụng, giống như Pinduoduo của Trung Quốc đã thêm trò chơi vào nền tảng thương mại điện tử của mình.

Ông Trung ví loại hình đa chức năng này giống như một siêu thị, nơi người mua hàng có thể lang thang không biết mình sẽ mua gì. Người dùng Loship có thể kéo ứng dụng lên với mục đích chơi trò chơi, không phải mua sắm.

Ví điện tử lớn nhất Việt Nam - MoMo, cũng đang thực hiện chiến lược tương tự.

loship.jpg
Loship mơ ước được niêm yết tại Mỹ, một mục tiêu đã được chứng minh là rất khó đối với các gã khổng lồ công nghệ Đông Nam Á. Ảnh: Loship

Những gã khổng lồ giao hàng trong khu vực đang cố gắng hâm nóng các thị trường. Gojek của Indonesia đang lên kế hoạch cho một sự bùng nổ, trong khi Grab của Singapore thông báo sẽ hợp nhất với công ty Altimeter Growth để niêm yết trên Nasdaq. Tuy nhiên, Grab đã phải đẩy mạnh hoạt động ra mắt công chúng vào cuối năm 2021 do các quy định mới.

Công ty Việt Nam đầu tiên nổi tiếng tại Mỹ, kinh doanh cơ sở hạ tầng Cavico, đã bị xóa tên khỏi Nasdaq vì trễ thời hạn nộp hồ sơ chứng khoán vào năm 2011, chưa đầy hai năm sau khi ra mắt.

VNG, một gã khổng lồ trong lĩnh vực games và nhắn tin, đã phấn đấu trở thành công ty niêm yết tiếp theo của Việt Nam tại Hoa Kỳ, nhưng cũng im hơi lặng tiếng kể từ khi bắt đầu đàm phán với Nasdaq vào năm 2017.

Gần đây, SPAC có trụ sở tại Hoa Kỳ đã tiếp cận Tiki, công ty thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, theo DealStreetAsia.

Các công ty Việt Nam phải đối mặt với một loạt thách thức khó khăn, chẳng hạn như phải được nhà nước chấp thuận, trước khi họ có thể bán cổ phần ra nước ngoài.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement