Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Long An siết chặt hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản

Tài chính

21/12/2019 19:42

Cơ quan chức năng tỉnh Long An đã tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm đối với các dự án bất động sản trên địa bàn trong thời gian qua.

Thị trường bất động sản tại tỉnh Long An khá sôi động trong thời gian gần đây, kéo theo nhiều dự án khu dân cư, nhà ở phát triển. Tuy nhiên, trong số đó có nhiều dự án dù chưa đầy đủ tính pháp lý vẫn được các chủ đầu tư, sàn giao dịch chào bán đến khách hàng.

Điều này đem đến tiềm ẩn nhiều rủi ro cho thị trường và cả khách hàng, đòi hỏi ngành chức năng cần có giải pháp quản lý chặt chẽ. Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng bất động sản Hưng Thịnh làm chủ đầu tư là một trong những dự án gây nhiều "ồn ào" ở Long An. Thời gian qua, nhiều nhóm khách hàng của Công ty này liên tục mang các băng rôn, khẩu hiệu tố cáo chủ đầu tư dự án.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Long An cũng tiếp nhận 2 đơn tố cáo chủ đầu tư dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường không làm đúng cam kết theo hợp đồng, có hành vi lừa đảo khách hàng. Ông N.A.T (trú tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), khách hàng của dự án cho biết: Vào tháng 4/2018, ông ký kết hợp đồng nguyên tắc với doanh nghiệp mua đất nền có diện tích 60m2 tại dự án khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường, giá chuyển nhượng 450 triệu đồng và đã thanh toán 297 triệu đồng.

Long An siết chặt hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản

Sau đó, ông đến cơ quan chức năng tìm hiểu thì phát hiện dự án chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng do chưa hoàn thiện thủ tục đất đai, đầu tư xây dựng. Nhận thấy rủi ro, ông nhiều lần yêu cầu Công ty hoàn trả số tiền đã thanh toán trước đó, nhưng không được chấp nhận nên mới làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng. Điều đáng nói là trước đó UBND tỉnh Long An đã ban hành kết luận thanh tra vào ngày 4/6/2019 đối với dự án Hưng Thịnh Cát Tường và chỉ ra nhiều vi phạm.

Cụ thể, tại thời điểm thanh tra, chủ đầu tư dự án chưa thực hiện xong các thủ tục kê biên bồi thường, hỗ trợ tái định cư; chuyển mục đích sử dụng đất và lập hồ sơ xin giao đất theo quy định pháp luật để tiếp tục thực hiện dự án. Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng dự án như: đường nội bộ, vỉa hè, thoát nước, hệ thống điện, cấp nước, 3 căn nhà trên phần đất dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công và cấp phép xây dựng.

Mặt khác, việc chủ đầu tư ký hợp đồng giao dịch với người dân bằng các hình thức như: Hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh trả góp; hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp, trong khi chưa thực hiện thủ tục xin giao đất và chưa được Nhà nước giao đất là không đúng với quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014.

Tương tự, dự án khu dân cư, nhà ở công nhân HomeLand Gold (trước đây là dự án Thiên Phúc Hoàng Gia) tại xã Mỹ Hạnh Nam, Đức Hòa cũng dính vào những lùm xùm khiếu nại do thực hiện các giao dịch khi chưa đủ điều kiện pháp lý.

Long An siết chặt hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản

Cụ thể, người dân đã cung cấp cho ngành chức năng 32 hợp đồng giao dịch với Công ty Thiên Phúc (chủ đầu tư dự án) với nhiều hình thức như: Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng Quyền sử dụng đất; hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh trả góp; hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh chợ và hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh…

Tuy nhiên, có 21 hợp đồng giao dịch được ký kết trước khi UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định chấp thuận cho Công ty Thiên Phúc đầu tư dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân Thiên Phúc - Hoàng Gia. Nguyện vọng của các hộ dân là được đối thoại và làm việc với UBND tỉnh và chủ đầu tư để giải quyết yêu cầu nhận lại số tiền và một số thỏa thuận theo Hợp đồng cũng như chi phí đi lại khiếu nại, tố cáo.

Theo UBND tỉnh Long An, việc chủ đầu tư tiến hành ký hợp đồng giao dịch với người dân khi chưa có chủ trương thực hiện dự án; chưa thực hiện thủ tục xin giao đất và chưa được Nhà nước giao đất là chưa đúng quy định tại Điều 8 và Điều 9 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014. 

Ngoài 2 dự án nêu trên, ngành chức năng tỉnh Long An đã tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm đối với các dự án bất động sản trên địa bàn trong thời gian qua. Đơn cử trong năm 2019, UBND tỉnh Long An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư các dự án khu dân cư Long Phú; Khu dân cư Cầu Tràm; Khu tái định cư Mỹ Kim Long… về hành vi kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện hoặc không được phép kinh doanh.

Đáng chú ý, những vi phạm chủ yếu tại các dự án này là đầu tư thi công hạ tầng khi chưa đủ thủ tục pháp lý, giấy phép xây dựng; quảng bá, rao bán trên các trang mạng khi chưa đủ điều kiện kinh doanh. Thậm chí, có dự án rao bán và thực hiện các giao dịch mua bán, nhận tiền đặt cọc khi chưa hoàn thiện các thủ tục về đất đai, xây dựng.

Long An siết chặt hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản

Theo Sở Xây dựng Long An, thực trạng vi phạm ở nhiều dự án kinh doanh doanh bất động sản thời gian qua chủ yếu là do một số chủ đầu tư dự án kinh doanh doanh bất động sản chưa hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, đất đai, môi trường, phòng cháy chữa cháy và chưa có giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhưng đã thực hiện rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua nhiều hình thức.

Để giảm thiểu rủi ro cho người dân, ổn định thị trường mua bán nhà đất, đỏi hỏi ngành chức năng tỉnh Long An thực hiện nhiều giải pháp để chấn chỉnh, xử lý vi phạm đối với các dự án bất động sản trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Quyền Giám đốc Sở Xây dựng Long An, thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo về thị trường bất động sản trên địa bàn và có văn bản đề nghị UBND các địa phương tăng cường, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Bên cạch đó, Sở Xây dựng thường xuyên chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và các địa phương thực hiện kiểm tra, rà soát việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở, dự án kinh doanh bất động sản để có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan rà soát lại các dự án theo Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản… để có hướng giải quyết. Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra Sở Xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bất động sản, qua đó chấn chỉnh các hoạt động giao dịch bất động sản.

Cũng theo ông Hùng, để hạn chế việc người dân mua nhầm bất động sản ở những dự án chưa đủ điều kiện giao dịch, Sở Xây dựng tiếp tục rà soát và công bố danh sách về tính pháp lý của các dự bất động sản trên địa bàn tỉnh trên website của Sở.

Theo đó, khách hàng, người dân có thể truy cập để tìm hiểu, nắm thông tin của các dự án. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Long An có văn bản chỉ đạo tất cả các dự án đầu tư phải công khai thông tin dự án; các bảng thông tin dự án phải có chỗ để cập nhật thông tin tiến độ thực hiện dự án, ghi rõ những khó khăn, vướng mắc nếu dự án thực hiện không đúng tiến độ…

(Nguồn: TTXVN)

P.V
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement