Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lợi nhuận quý II của Samsung giảm 56% so với cùng kỳ

Doanh nghiệp

05/07/2019 10:37

Trong ngày 5/7, Samsung Electronics cho biết lợi nhuận trong quý II/2019 có thể giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước, do nhu cầu chip nhớ suy yếu.

Nhà sản xuất và cung cấp chip nhớ lớn nhất thế giới cho biết lợi nhuận hoạt động ở mức 6,5 nghìn tỷ won (5,5 tỷ USD), cao hơn một chút so với ước tính 6 nghìn tỷ won, nhưng giảm khoảng 56% so với cùng kỳ.

Các thành phần bộ nhớ vốn được sử dụng trong thiết bị di động và máy chủ doanh nghiệp là mảng tạo lợi nhuận chính cho Samsung.

Các chuyên gia đã nói rằng toàn bộ lĩnh vực bán dẫn đang trải qua giai đoạn điều chỉnh hàng tồn kho, điều này đang khiến nhu cầu ở mức thấp và gây ra tình trạng dư cung khiến bị ép giá.

Một số người đã dự đoán hàng tồn kho dư thừa tiếp tục trong cả chip bộ nhớ DRAM và NAND, từ đó kìm hãm đà phục hồi của lĩnh vực bán dẫn tới nửa đầu năm 2020.

Chip DRAM cho phép máy tính, điện thoại và máy tính bảng chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc trong khi chip NAND hoạt động như bộ lưu trữ chính.

Những con số cuối cùng của quý 2/2019 sẽ được công bố sau đó trong tháng này.

Trụ sở Samsung Electronics ở Hàn Quốc.
Trụ sở Samsung Electronics ở Hàn Quốc.

Nếu những con số này trùng khớp với những gì Samsung cho biết (thường là vậy), đây sẽ là quý thứ hai liên tiếp mà lợi nhuận hoạt động giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong quý 1/2019, lợi nhuận của Samsung giảm 60% so với cùng kỳ năm trước và chạm mức 6.2 ngàn tỷ Won (tương đương 5.3 tỷ USD).

Căng thẳng thương mại Nhật Bản-Hàn Quốc

Sự căng thẳng sôi sục giữa Seoul và Tokyo có thể sẽ làm trầm trọng thêm tình hình của Samsung, cũng như các đối thủ bán dẫn khác ở Hàn Quốc như SK Hynix.

Gần đây, xuất hiện một cuộc tranh cãi ngày càng gay gắt giữa hai nước về lao động cưỡng bức trong thời chiến. Cuối cùng, trong ngày 1/7, Nhật Bản tuyên bố ràng buộc nghiêm ngặt hơn đối với việc xuất khẩu các vật liệu công nghệ cao quan trọng – vốn được các công ty điện tử Hàn Quốc sử dụng trong việc sản xuất chip và màn hình điện thoại thông minh. 

Về phần mình, Hàn Quốc cho biết trong ngày 4/7, họ có thể đáp trả.

Các chuyên viên phân tích tại Citi dự báo, quyết định của Nhật Bản trong tuần này sẽ “có tác động hạn chế với Samsung và SK Hynix trong ngắn hạn vì lượng hàng tồn kho cao, nhưng những công ty này sẽ sớm đối mặt với một số khó khăn trong việc nhập hàng nguyên vật liệu bán dẫn”. 

Những người khác đã chỉ tới hiệu ứng lan truyền trong lĩnh vực bán dẫn và màn hình.

“Vì khối lượng hóa chất cần thiết trong quy trình sản xuất chất bán dẫn, các nhà cung cấp chip lớn khó có thể tìm thấy số lượng phù hợp từ các nhà cung cấp bên ngoài Nhật Bản”, ông Len Len Jelinek, Giám đốc điều hành phụ trách bộ phận nghiên cứu chất bán dẫn tại IHS Markit, đã viết trong một báo cáo gần đây. 

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement