Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lợi nhuận LDG Group giảm đến 82 lần dù tiêu thụ hết hàng nghìn căn hộ

Chứng khoán

22/07/2020 16:17

LDG Group bán đến hàng nghìn căn hộ trong thời gian qua, tuy nhiên chỉ thuê về hơn 1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Công ty CP Đầu tư LDG vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất của công ty mẹ và các công ty con thuộc LDG Group trong quý II/2020. Nhìn chung, tình hình kinh doanh và cơ cấu tài chính của LDG đang phục hồi khá tốt

Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm đến 82 lần

Theo báo cáo tài chính quý II/2020, doanh thu thuần của LDG đã tăng lên 393 tỷ đồng, tăng gần 6 lần so với quý trước và tăng gần 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức doanh thu cao nhất từ năm 2019 đến nay. Mức tăng trưởng đáng kể trên nhờ công lớn của nhóm doanh thu bán hàng bất động sản, nhóm này gần như chiếm trọng cơ cấu tổng doanh thu.

Nguồn thu trên đến từ việc bàn giao toàn bộ hơn 800 căn hộ và nhà phố thương mại của dự án Marina Tower (Thuận An, Bình Dương). Đây là khu căn hộ đầu tiên mà LDG Group đầu tư. Ngoài ra, các sản phẩm thuộc dự án Khu căn hộ High Intela, West Intela cũng được bán hết trong hai tháng 4 và 5.

Nhờ đó, LDG Group là một trong những doanh nghiệp bất động sản hiếm hoi bán được căn hộ, nhà phố trong quý II/2020.

Giá vốn bán hàng được LDG kiềm chế ở mức ổn, đang gần 297,6 tỷ đồng. Tỷ lệ giá trên vốn ở mức 7/10. Biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này cũng ở mức ổn định khoảng 24,3%.

Tuy nhiên các chi phí thường xuyên phải gồng gánh dường như chưa được kiểm soát tốt. Quý II/2020, LDG tốn hơn 4,2 tỷ đồng cho chi phí lãi vay. Đáng nói, chi phí bán hàng đội lên gấp 5 lần, tốn 70,7 tỷ đồng trong doanh nghiệp này trong quý vừa qua, chủ yếu là chi phí dịch vụ mua ngoài.

Ở kỳ báo cáo tài chính này, LDG Group hụt đi gần 5 lần doanh thu từ hoạt động tài chính so với cùng kỳ năm trước. Ngoài tiền thu từ lãi tiền gửi, tiền cho vay, LDG mất đi tiền thu từ thanh lý khoản đầu tư dài hạn.

Cuối cùng, LDG ghi nhận lãi ròng lùi đi 30% so với quý I/2020 nhưng vẫn dương 1 tỷ đồng. Nhưng con số này khi so với quý II/2019 chỉ bằng 1,3%.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2020, LDG có doanh thu 459,1 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2,4 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2019, tuy doanh thu tăng gần 30% nhưng lợi nhuận giảm tới 82 lần.

Theo kế hoạch kinh doanh năm nay, doanh nghiệp này hoàn thành chưa tới 1/5 chỉ tiêu về doanh thu và chỉ 0,4% chỉ tiêu về lợi nhuận. Dù trước đó, LDG Group đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh giảm 23% doanh thu và 14% lợi nhuận so với kế hoạch công bố hồi đầu tháng 2/2020.

Dòng tiền dương, tỷ lệ nợ giảm

Dù kết quả kinh doanh không thật sự khả quan nhưng sự hồi phục về bán hàng đã giúp cơ cấu tài chính của LDG chuyển biến tốt. Điểm đáng mừng là dòng tiền hoạt động kinh doanh của LDG đã được cải thiện đáng kể. Đến hết tháng 6/2020, dòng tiền tăng lên 58,3 tỷ đồng, một khoản tăng đáng khích lệ so với cùng kỳ năm trước khi dòng tiền âm tới 651 tỷ đồng.

Ngoài ra, tỷ lệ nợ của LDG Group cũng đã giảm rõ rệt so với cùng kỳ của cả hai năm trước. Điều này là nhờ vốn chủ sở hữu vẫn giữ ở mức 3.094 nghìn tỷ đồng vào quý II/2020. Nguồn vốn mạnh là lợi thế về để Ban lãnh đạo LDG tự tin vượt qua giai đoạn chung của toàn ngành bất động sản.

Hiện tại chủ nợ lớn nhất của LDG Group là Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB). Khoản nợ gần 181,5 tỷ đồng này không được liệt vào mục đến hạn trả. So với đầu năm, LDG chỉ mới thanh toán được gần 350 triệu tiền gốc.

Bên cạnh đó, khoản người mua trả tiền trước của LDG tăng lên mức 1.076,3 tỷ đồng, chủ yếu là khách hàng thanh toán mua nhà dự án Chung cư Marina Tower, dự án khu dân cư Tân Thịnh, dự án khu Dân cư Dịch Vụ Giang Điền,…

LDG Group kỳ vọng nhiều vào Marina Tower, khu căn hộ đầu tiên doanh nghiệp này đầu tư. Ảnh: LDG Group
LDG Group kỳ vọng nhiều vào Marina Tower, khu căn hộ đầu tiên doanh nghiệp này đầu tư. Ảnh: LDG Group

Tình hình kinh doanh của LDG được kỳ vọng tốt hơn khi đơn vị này đang chuẩn bị bàn giao các dự án Viva Park, Sài Gòn Intela và Marina Tower trong năm nay. Tổng vốn đầu tư của ba dự án trên khoảng 3.126,6 tỷ đồng.

Trong đó, dự án Viva Park gồm biệt thự và nhà liền kề có giá bán 1,9-2,5 tỷ đồng/căn với thời hạn thanh toán 95% giá trị hợp đồng trong 10 tháng. Tính đến thời điểm cuối năm 2019, đã có hơn 400 khách hàng sở hữu sản phẩm tại khu đô thị Viva Park, doanh số tăng gấp 3 lần so với năm 2018.

Bên cạnh đó, 99% sản phẩm tại Saigon Intela đã có chủ sở hữu, tương đương 1.058 căn hộ. Trong quý I/2020, LDG đã mở bán dự án High Intela trên mặt đường Võ Văn Kiệt, TP.HCM. Đơn vị này còn đang chuẩn bị tung ra 2.000 căn hộ hạng B ở khu Đông, dự kiến được triển khai ngay trong quý II/2020.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh quyết định thoái toàn bộ 63 triệu cổ phiếu tại LDG, tương ứng 26,3% cổ phần đang nắm giữ. Song song đó, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hà Thuận Hùng, công ty con của Đất Xanh, cũng đăng ký thoái hết 25 triệu cổ phiếu, ứng với 10,5% vốn điều lệ tại LDG.
Nếu hai giao dịch thành công, số tiền Đất Xanh dự kiến thu về không dưới 528 tỷ đồng.
Đây không phải là lần đầu tiên phía Đất Xanh thoái vốn khỏi LDG. Hồi tháng 10/2019, Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh, công ty con của Đất Xanh, cũng đã nhanh chóng bán đi 14,3 triệu cổ phần mà công ty này đang nắm giữ tại LDG. Giao dịch thành công giúp phía Đất Xanh thu về hơn 175 tỷ đồng.
Tuy nhiên thị trường đồn đoán đây không phải là một vụ “dứt áo ra đi” vì sau khi phía Đất Xanh thoái vốn, Chủ tịch HĐQT LDG Nguyễn Khánh Hưng sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của công ty này với tỷ lệ sở hữu 11,8%. Mà ông Hưng đồng thời đang làm Phó Chủ tịch HĐQT Đất Xanh.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement