Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 8 tháng

Vĩ mô

27/11/2019 16:14

Lợi nhuận ngành công nghiệp của Trung Quốc đã giảm với tốc độ mạnh nhất trong 8 tháng trong tháng 10/2019, phản ánh sự chậm lại của nền kinh tế nước này.

Lợi nhuận ngành công nghiệp của Trung Quốc đã giảm 9,9% trong tháng 10/2019 so với cùng kỳ xuống mức 427,56 tỷ nhân dân tệ (60,74 tỷ USD), dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố hôm 27/11, đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ tháng 1/2019 và giảm mạnh hơn so với mức giảm 5,3% trong tháng 9..

Lĩnh vực công nghiệp khổng lồ của Trung Quốc đã bị áp lực giảm trong bối cảnh căng thẳng thương mại và trả đũa thuế quan với Mỹ. Lợi nhận đã giảm rõ rệt kể từ cuối năm ngoái, mặc dù lĩnh vực này đã chứng kiến một số đợt phục hồi tạm thời khi Bắc Kinh tăng cường các biện pháp hỗ trợ.

"Lợi nhuận giảm mạnh trong tháng 10 cho thấy nền kinh tế thực sự vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn", ông Nie Wen, chuyên gia kinh tế tại Hwabao Trust có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. Ông nói thêm rằng, các công ty công nghiệp của Trung Quốc hiện đối mặt với tình trạng giảm giá mạnh và chi phí sản xuất gia tăng.

Một nhà máy công nghiệp ở Trung Quốc.
Một nhà máy công nghiệp ở Trung Quốc.

Tăng trưởng lợi nhuận được dự kiến ​​sẽ duy trì ở mức tiêu cực trong một khoảng thời gian dài trong tương lai, có khả năng khiến các cơ quan chức năng đưa ra các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng theo cách hạn chế dần.

Lợi nhuận sụt giảm cho lĩnh vực sản xuất giảm sâu trong tháng 10, do tỷ suất lợi nhuận giảm 4,9% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10, so với mức giảm 3,9% trong 9 tháng đầu năm. Trong khi đó, tăng trưởng lợi nhuận của ngành khai thác cũng kém lạc quan.

Từ tháng 1 đến tháng 10, lợi nhuận các công ty công nghiệp đã giảm 2,9% so với một năm trước đó xuống còn 5,02 nghìn tỷ nhân dân tệ, so với mức giảm 2,1% trong tháng 1.

Chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc, được coi là chỉ số chính về lợi nhuận của công ty, đã giảm mạnh nhất trong hơn 3 năm vào tháng 10 do giá nguyên liệu thô suy yếu. Chỉ số PMI sản xuất chính thức cũng cho thấy sự co lại trong hoạt động sản xuất trong tháng thứ 6 liên tiếp.

Mặc dù có những tiến bộ gần đây trong các cuộc đàm phán thương mại,  nhưng cũng ngày càng có nhiều sự không chắc chắn về việc liệu Bắc Kinh và Washington có thể đạt được một thỏa thuận không, và một đợt tăng thuế quan mới với hàng hóa Trung Quốc dự kiến ​​có hiệu lực vào ngày 15/12 liệu có được triển khai hay không.

"Chúng tôi dự báo tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp sẽ vẫn chậm chạp trong thời gian tới, do triển vọng tăng trưởng xấu đi và sự không chắc chắn gia tăng trong bối cảnh xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc", các nhà phân tích của Nomura cho biết trong một thông báo.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement