Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lời khuyên của tỷ phú Bill Gates dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp

Lối sống

16/07/2021 07:59

Theo đề cử đọc sách mùa hè năm nay của Bill Gates, ông chủ yếu đề xuất những cuốn sách giúp gắn bó con người với thiên nhiên.

Trong số những  cuốn sách mà Bill Gates khuyến khích đọc, có một cuốn sách có tiêu đề đặc biệt nổi bật "Lights Out: Pride, Delusion, And the Fall of General Electric" (Tắt đèn: Niềm kiêu hãnh, ảo tưởng và sự sụp đổ của General Electric).

Cuốn sách có thể xem là một lời cảnh báo về việc các nhà lãnh đạo của General Electric (GE), một trong những công ty lớn nhất thế giới, đã quá mù quáng trước thành công của mình. Và hiện tại cũng quá muộn để có thể thay đổi bất cứ điều gì.

Gates cho biết trên blog của mình, Gates Notes : "Tôi háo hức đọc 'Lights Out: Pride, Delusion, and the Fall of General Electric'". Tôi muốn hiểu điều gì thực sự đã xảy ra và câu chuyện này có bài học gì cho các nhà đầu tư, cơ quan quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp và sinh viên kinh doanh".

bill-gate.jpg
Tỷ phú Bill Gates, đồng thời cũng là nhà sáng lập của Microsoft. Ảnh: Getty

Đối với Bill Gates, việc thêm cuốn sách này vào danh sách các cuốn sách nên đọc là một điều không dễ dàng. Vì thực tế cuốn sách này là một bài phê bình và phân tích các quyết định không bao giờ được thực hiện trong một công ty. Ngoài ra, General Electric cũng là một trong những khách hàng đầu tiên của Microsoft.

"Đôi khi, với tư cách là một cựu CEO, tôi cảm thấy hơi khó khăn khi phải đọc những lời chỉ trích gay gắt như vậy đối với các nhà lãnh đạo đồng nghiệp", Gates nói. Ông nói thêm rằng: "Nhưng tôi đã nhận được rất nhiều điều khi đọc cuốn sách này".

Dưới đây là một số ý chính rút ra từ cuốn sách này, theo Bill Gates.

Đừng quá tham vọng vào ngắn hạn

Gates nói trong blog của mình: “Một trong những điểm mạnh rõ ràng nhất của General Electric (GE) cũng là một trong những điểm yếu lớn nhất của nó".

GE luôn đạt hoặc vượt qua dự đoán của các nhà phân tích Phố Wall trong kết quả hàng quý hoặc hàng năm. Nhưng thực tế, công ty chỉ đang phục vụ các nhà đầu tư và hiệu suất thị trường chứng khoán. Và đây không hẳn là một chỉ báo cho thấy tất cả mọi thứ đều tốt.

general-electronic.png
General Electric là tập đoàn đa quốc gia của Mỹ được thành lập từ năm 1892 tại Schenectady, New York.

Một công ty có thể có doanh thu khá lớn, nhưng nếu nó thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích thì rất có thể các nhà phân tích sẽ công bố nhưng bình luận tiêu cực, khiến giá cổ phiếu của công ty giảm mạnh.

Ngược lại, một công ty có thể thua lỗ lớn, nhưng nếu mức thua lỗ thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, giá cổ phiếu của nó có thể tăng cao.

Gates viết chi tiết một số phương pháp đáng nghi vấn mà GE đã sử dụng để đạt được những con số lý tưởng cho công ty . Và việc tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn này đã làm suy yếu công ty.

Đừng tập trung hoàn toàn vào tin tốt

Gates nói: “Ở nhiều công ty, tin xấu lan truyền rất chậm nhưng tin tốt thì 'đi' rất nhanh".

Nhà lãnh đạo cho biết, ông cố gắng không để điều này xảy ra tại Microsoft. Bất cứ khi nào một nhân viên nói với ông tin tức tích cực, Gates sẽ hỏi, có chuyện gì không tốt đã xảy ra vậy.

Một số người cho rằng điều này sẽ làm mất tinh thần của nhân viên. Tuy nhiên, thông điệp cuối cùng của điều này có nghĩa là bạn không nên quá tập trung vào tin tốt mà bỏ qua tin xấu.

Đừng tự lừa mình, và nhất định không lừa đồng đội

Một trong những sai lầm lớn nhất của General Electric là tin rằng mình có thể có tất cả. Các nhà đầu tư đã hoàn toàn tin tưởng vào công ty, nhưng niềm tin này không nên đặt tất cả vào các nhà lãnh đạo.

Thật không may, điều này đã xảy ra.

Vì vậy, họ cố gắng nhúng tay vào hầu hết mọi thứ mà họ có thể, bao gồm cả làm phim, bảo hiểm, tài chính và nhà máy điện hạt nhân - cũng như sản xuất bóng đèn và thiết bị gia dụng.

general-electronic(1).png
Bên trong một nhà máy sản xuất của General Electric.

Gates nói: “GE không có đủ tài năng và hệ thống để tập hợp một loạt các doanh nghiệp không liên quan với nhau và quản lý chúng tốt”. 

"GE đã thành công thuyết phục mọi người rằng, các nhà tổng quát hóa của nó có thể tránh được những cạm bẫy mà các tập đoàn lớn đã từng vấp phải trong quá khứ".

"Trên thực tế, những nhà tổng quát hóa đó thường không hiểu cụ thể các ngành mà họ phải quản lý và không thể bắt kịp các xu hướng của ngành", Gates nói thêm.

Nếu khách hàng và đối tác tin rằng công ty của bạn là tốt nhất hoặc tiên tiến nhất, thì bạn có thể tin tưởng vào điều này. Nhưng nếu một nhà lãnh đạo tự cho rằng điều này là đúng và không có bất kỳ mối quan tâm nào, cũng như không có bất kỳ năng lực nào để tự phê bình hoặc cải thiện, thì nhà lãnh đạo đó sẽ sớm thất bại.

General Electric (viết tắt là GE) là tập đoàn đa quốc gia của Mỹ được thành lập từ năm 1892 tại Schenectady, New York và hiện có trụ sở chính đặt tại Fairfield, Connecticut, Hoa Kỳ.

Công ty này hoạt động trong bốn phân đoạn chính: Năng lượng, Công nghệ, Cơ sở hạ tầng và Vốn tài chính và tiêu dùng công nghiệp. GE cũng chính là "cha đỡ đầu" cho động cơ máy bay đầu tiên từ những năm 1910.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement