Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lời khuyên bổ ích các sĩ tử cần ghi nhớ khi "xung trận"

Sức khỏe

25/06/2018 14:38

Việc ăn ngủ điều độ có tác động nhất định đến khả năng tiếp thu bài của các sĩ tử, đặc biệt là vào giai đoạn ôn thi.

Ngủ điều độ

Ảnh: phunutoday.vn
Ảnh: phunutoday.vn


Áp lực bài vở cộng với tâm lý lo lắng sẽ khiến nhiều thí sinh nghĩ rằng học càng nhiều càng tốt. Việc thức đêm triền miên, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc khiến não bị kích thích làm việc liên tục, dẫn đến học tập không hiệu quả.

Khi ta cảm thấy mệt và buồn ngủ, đó là tín hiệu báo bộ não cần nghỉ ngơi ngay lập tức. Tốt nhất nên rời bàn học, chợp mắt khoảng 30 phút rồi học tiếp, hoặc ngủ hẳn nếu đã khuya. Không nên ép bộ não hoạt động quá mức, bởi như thế hôm sau sẽ hoạt động không hiệu quả.

Nên tuân thủ nhịp sinh học, đó là ngủ thỏa mãn theo nhu cầu, ngủ càng sớm càng tốt, ngủ sớm sẽ thức dậy sớm. Nếu thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, giảm bài tiết hormon tăng trưởng, giảm ăn, ăn mất ngon, chậm tiêu, kéo dài sự kích thích vỏ não dẫn tới suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể, từ đó sẽ giảm năng suất học tập.

Do vậy, đảm bảo ngủ đủ từ 6-8 tiếng mỗi ngày, buổi tối nên học bài từ 7h, ngủ trước lúc 23h, sáng dậy sớm lúc 5h học bài (lúc này học rất hiệu quả). Ngủ trưa từ 30 phút đến 1 tiếng.

Không nên ăn quá nhiều đồ ngọt

Ảnh: giadinh.net.vn
Ảnh: giadinh.net.vn

Vào những ngày trước khi thi, hãy hạn chế ăn các loại thức ăn được làm từ bột mì như bánh quy, bánh xốp, bánh rán… Bởi các loại thức ăn này khiến cơ thể phải mất nhiều thời gian cho việc tiêu hóa, từ đó khiến khả năng tập trung bị giảm sút.

Ngoài ra các thí sinh cũng nên tránh những loại thực phẩm chứa nhiều đường, như sô cô la, bánh kẹo và các loại đồ ngọt khác bởi chúng sẽ khiến bụng trở nên khó chịu.

Không nên uống các chất kích thích

Ảnh: botania.net
Ảnh: botania.net


Không nên uống chất kích thích như cà phê, bia, các loại nước ngọt có ga… Đây là những món đồ uống không tốt cho não trong những ngày thi căng thẳng.

Không ăn thực phẩm lạ

Các thí sinh nên chọn món ăn dễ tiêu, không thử các món ăn mới lạ đề phòng dị ứng thức ăn. Không nên ăn uống ngoài quán, hàng rong vì dễ bị nhiễm khuẩn và đau bụng bất thường.

Không bỏ bữa sáng

Ảnh: nguoiduatin.vn
Ảnh: nguoiduatin.vn

Nhiều thí sinh dậy muộn phải vào phòng thi với bụng rỗng. Điều này khiến các thí sinh mất năng lượng trong lúc làm bài thi.

Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung làm bài.

Hạn chế ăn đồ dầu mỡ vào buổi tối, không nên ăn quá no

Ảnh: phunutoday.vn
Ảnh: phunutoday.vn

Không nên ăn đến khi thấy cảm giác quá no ở các bữa ăn chính, chỉ ăn no khoảng 80%.

Nếu bữa nào cũng ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa. Điều này dẫn đến giảm lượng máu lên não, dễ dẫn tới buồn ngủ, khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

Các thí sinh cũng không nên ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ vào buổi tối. Bởi lẽ nó có thể khiến hệ tiêu hóa phải làm việc nặng hơn, từ đó gây ra các cơn đầy bụng, khó tiêu về đêm.

HUỲNH NGA (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement