Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lỗi của hành khách, sao hãng hàng không phải chịu?

Tiêu dùng

20/03/2017 06:16

Các hãng hàng không bức xúc về việc phải bồi thường thiệt hại cho cả chuyến bay, trong khi lỗi do hành khách gây ra.

Theo phản ánh của các hãng hàng không, luật quy định 11 trường hợp nhà vận chuyển được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường khi hủy chuyến hoặc chậm giờ kéo dài. Tuy nhiên, thực tế phát sinh nhiều tình huống bất khả kháng nhưng hãng vẫn phải bồi thường, như khách tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết thông thường, hãng sẽ phải đưa máy bay khác thay thế nên chưa trường hợp nào chậm quá 4 giờ. Theo quy định, nếu chậm quá 4 giờ, hãng phải bồi thường cho hành khách trong khi hãng hàng không là đối tượng bị thiệt hại về kinh tế do phải chi trả khoản tiền để cuộn lại máng trượt, đổi máy bay khai thác. Với trường hợp phương tiện công vụ dưới mặt đất va chạm với máy bay, gây hỏng hóc kỹ thuật phải dừng khai thác, nếu không có máy bay dự phòng, rất có thể chuyến bay bị chậm quá 4 giờ, phải bồi thường.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết cơ quan này đang xem xét, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi một số quy định liên quan đến bồi thường ứng trước không hoàn lại trong các trường hợp chậm, hủy chuyến bay theo Thông tư 14/2015 và Thông tư 36/2014 của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo ông Cường, khi sửa đổi Thông tư 14/2015 sẽ bổ sung các trường hợp miễn trừ nghĩa vụ của hãng hàng không khi chậm, hủy chuyến vì lý do bất khả kháng.

Một vấn đề khác cũng được đề xuất sửa đổi là quy định báo cáo việc thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại đối với các chuyến bay có hành khách bị từ chối vận chuyển, bị hủy và chậm chuyến kéo dài. Quy định hiện hành yêu cầu phải báo cáo trong 24 giờ các thông tin về hành khách, mức bồi thường, phương án giải quyết… Các hãng hàng không cho biết với tần suất bay vài trăm chuyến/ngày và đặc thù khai thác phụ thuộc nhiều vào yếu tố bên ngoài như thời tiết, nhà vận chuyển không có đủ thời gian để lập báo cáo theo quy định.

PHƯƠNG ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement