Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lộ diện nhiều thương vụ thâu tóm công ty, đích ngắm 'đất vàng'

Quy hoạch

12/10/2017 10:56

Hoạt động M&A trong lĩnh vực địa ốc gần đây diễn ra khá sôi động. Đáng chú ý là BĐS An Dương Thảo Điền (HAR) thâu tóm Cơ khí Ngân Hàng và xà bông Cô Ba, Phục Hưng Holdings (PHC) thâu tóm công ty Nhà Mỹ Xuân…

Có thể nói năm 2017 hoạt động mua bán dự án bất động sản, M&A các công ty nhằm tạo lập quỹ đất của các doanh nghiệp bất động sản diễn ra rất sôi động. Nhiều công ty ít được biết đến trên thị trường thông qua hoạt động M&A đang dần trở thành thế lực mới.

CBRE nhận định, 8 tháng đầu năm có tới 27 thương vụ mua tài sản với giá trị lên tới 900 triệu USD, cộng với đó là hơn 600 triệu USD đầu tư private equity vào bất động sản (2016-2017).

Gần đây, đáng chú ý là thương vụ Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (HAR) bất ngờ sở hữu 45% Công ty cổ phầnCơ khí Ngân Hàng, HAR lại vừa công bố quyết định mua ít nhất 35% cổ phần và quyền mua thêm 20% cổ phần chào bán tại Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Phương Đông – công ty gắn với tên tuổi thương hiệu xà bông Cô Ba.

An Dương Thảo Điền là doanh nghiệp BĐS đã có 15 năm kinh nghiệm về đầu tư bất động sản và sản xuất thiết bị nội thất, công ty này được biết đến trên thị trường bởi chuyên sâu trong lĩnh vực đầu tư và quản lý căn hộ dịch vụ tại thị trường TP.HCM.

Theo báo cáo từ Phú Hưng Securities, hiện HAR đang quản lý cho thuê 8 dự án với khoảng 275 phòng/căn hộ, doanh thu dự kiến khoảng 94 tỷ trong năm 2017.

Hồi giữa năm 2016, HAR có thương vụ hợp tác rất đáng chú ý với công ty con của tỷ phú Thái Lan Charoen. Theo đó, HAR và Singapore Frasers Centrepoint Limited (FCL) đã đạt được thỏa thuận thực hiện dự án phức hợp nhà ở và thương mại tại TP. Hồ Chí Minh, thông qua GHomes. Công ty này đã được cấp phép quy hoạch để phát triển dự án với tổng kinh phí xây dựng ước tính khoảng 85 triệu USD. Trong đó, FCL nắm 70% HAR và các cổ đông khác nắm 30%. Quy mô dự án khoảng 1ha.

Năm 2017 là một năm chứng kiến nhiều chuyển biến bất ngờ ở HAR khi doanh nghiệp này liên tục có những thương vụ lớn. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2017, lãnh đạo doanh nghiệp này cũng đã bật mí với cổ đông sẽ đẩy mạnh hoạt động M&A trong năm nay.

Đầu tháng 7 vừa qua, doanh nghiệp này đã công bố mua lại 100% vốn góp của CTCP Khu du lịch Đảo San hô – đơn vị đầu tư dự án Nha Trang Coral Beach. Dự án được định hướng phát triển là khu nghỉ dưỡng 13,5ha. Mới đây nhất, công ty này tiếp tục công bố thâu tóm 2 doanh nghiệp khác là CTCP Cơ khí Ngân Hàng và Công ty cổ phầnsản xuất và Thương mại Phương Đông.

Điều đáng nói là vì sao một công ty BĐS như An Dương Thảo Điền lại nhắm một công ty ngành cơ khí, một công ty kinh doanh lĩnh vực hóa chất?

Nếu nhìn vào lĩnh vực kinh doanh thì chẳng có lý do gì khiến HAR mua công ty đang kinh doanh xà bông như Phương Đông, tuy nhiên, nếu nhìn vào khu “đất vàng” chợ hóa chất Kim Biên có diện tích hơn 10.000m2 tại quận 5 mà Phương Đông đang sở hữu thì lại khác.

An Dương Thảo Điền hoàn toàn có lý do để thâu tóm công ty này nhằm tạo lập quỹ đất bởi mảnh đất đã được UBND Quận 5 (TPHCM) cấp phép xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại cao cấp. Dễ hiểu khi doanh nghiệp này còn muốn sở hữu ít nhất 55% để nắm quyền chi phối, dễ dàng triển khai dự án.

Tương tự, việc HAR nắm giữ 45% CTCP Cơ khí Ngân Hàng cũng nhằm nhắm tới quỹ đất vàng của công ty này. Theo tìm hiểu, hiện doanh nghiệp này đang sở hữu 2 mảnh đất mặt tiền tại Quận 5 và tại Quận Phú Nhuận, đặc biệt là khu đất vàng 2.317m2 tại góc Nguyễn Trọng Tuyển – Phạm Văn Hai.

Một doanh nghiệp BĐS khác cũng vừa công bố thâu tóm thành công tổ hợp dự án chung cư cao cấp tại khu vực Mỹ Đình (Hà Nội). Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết Phục Hưng Holdings (PHC) – một nhà thầu xây dựng lớn vừa hoàn tất việc mua lại 45% cổ phần tại CTCP Nhà Mỹ Xuân Hà Nội từ CTCP Phát triển đô thị Từ Liêm nâng tỷ lệ sở hữu lên 70%.

Tuy nhiên, một nguồn tin của chúng tôi cho biết PHC đã thâu tóm toàn bộ Nhà Mỹ Xuân thông qua một số cổ đông cá nhân khác. Được biết, Nhà Mỹ Xuân là chủ đầu tư Dự án tổ hợp chung cư tại số 28 lô X3 đường Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trước đây, dự án có quy mô gồm 3 tầng hầm, 25 tầng nổi với tổng diện tích sàn gần 65.000m2, quy mô 480 căn hộ. Tổng mức đầu tư dự án hơn 920 tỷ đồng.

Bên cạnh những thương vụ trên, thị trường cũng đang ghi nhận nhiều dự án BĐS lớn khác đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý chuyển nhượng như dự án Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai, dự án River City của Phát Đạt, dự án Sunrise Bay Đà Nẵng của Novaland…những động thái này cho thấy thị trường M&A cuối năm hứa hẹn sẽ tiếp tục sôi động.

NHẬT MINH (Trí thức trẻ)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement