Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lộ diện 10 nhà đầu tư muốn tham gia đấu thầu dự án Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa

Đáng chú ý, trong 10 nhà đầu tư muốn tham gia đấu thầu dự án Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa không có tên Tập đoàn Bitexco.

Ngày 14/3, Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM xác nhận, đã nhận được văn bản của 10 doanh nghiệp đề nghị được tham gia đấu thầu dự án Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa.

Phận long đong của dự án Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa sau gần 30 năm vẫn chưa nên hình hài.

Cụ thể là các doanh nghiệp: Công ty TNHH Roytrade, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế FED Việt Nam, Công ty TNHH TM Petro Đông Nam Á, Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Golden Star và Công ty TNHH Capital Land.

Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại DV Thuận Tuấn và Công ty Golden Wealth Golbal Pty. Ltd, Công ty Cổ phần Xử lý ùn tắc Giao thông Môi trường, Công ty Cổ phần Quy hoạch Kiến trúc Gia Bảo, Liên danh Công ty Cổ phần AGR.3000 Việt Nam-Gaudha Putih (Thaidand)- Công ty Cổ phần Tập đoàn PTDT Thái Thành Vân.

Tập đoàn Sunshine, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh. Trong đó, Tân Hoàng Minh đề xuất lập đồ án quy hoạch dự án Khu đô thị dự án Bình Quới-Thanh Đa. 

Hiện tại, UBND TP.HCM đã giao Sở Kế hoạch Đầu tư hoàn chỉnh dự thảo quy chế đấu thầu dự án, trình các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định. Để lựa chọn những nhà đầu tư thực sự có năng lực tham gia dự án, TP.HCM sẽ đưa ra những điều kiện ban đầu, như ký quỹ một số tiền để đảm bảo các công việc tiếp theo nếu nhà đầu tư trúng thầu.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư có cho biết sẽ xây tặng TP.HCM một số cây cầu theo quy hoạch nối vào bán đảo Thanh Đa nếu họ trúng thầu. TP.HCM cũng đang rà soát lại quy hoạch toàn bộ dự án, tiến hành nghiên cứu điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp với thực tiễn, điều chỉnh lại ranh dự án, tạo điều kiện cho người dân nằm ngoài ranh dự án phát triển theo quy hoạch đã được duyệt.

Dự án Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 1992. Đến năm 2004, dự án này được giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn nhưng đơn vị này không triển khai được. Đến năm 2010, TP.HCM thu hồi quyết định. 

Sau đó, Tập đoàn Bitexco được UBND TP.HCM giao thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 của dự án với toàn bộ gần 427ha đất, tương đương diện tích toàn phường 28. Theo quy hoạch mà Bitexco lập, Khu đô thị Thanh Đa-Bình Quới rộng tới 426ha, được quy hoạch đầy đủ các chức năng dành cho dân số khoảng 41.000 - 50.000 người, có cầu bắc qua sông Sài Gòn để nối với các khu vực kế cận.

Dự án Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa đã treo gần 30 năm qua.
Dự án Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa đã treo gần 30 năm qua.

Dự án được Bitexco định hướng phát triển thành một khu đô thị sinh thái, có không gian sống hiện đại. Tuy nhiên, do dự án này có quy mô lớn và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng rất phức tạp nên bị chậm triển khai.

Đến ngày 6/9/2011, Thủ tướng đã có công văn chấp thuận chủ trương lựa chọn chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án như đề nghị của UBND TP.HCM. Ngay sau đó, UBND TP.HCM đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định và ban hành Quyết định số 6288/QĐ-UBND ngày 26/11/2015 phê duyệt kết quả chỉ định Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco-Công ty Emaar Properties PJSC của Dubai là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Thế nhưng chỉ chưa đầy 1 năm sau, vào ngày 15/9/2016, Bitexco có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về việc phía đối tác Emaar Properties PJSC đề xuất các ưu đãi ngoài các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, yêu cầu xác định chính xác chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, xin miễn giảm giá trị tiền sử dụng đất và các cam kết của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về thời hạn bàn giao đất sạch cho nhà đầu tư.

Văn bản của Bitexco cũng khẳng định, nếu các điều kiện này chưa rõ thì Emaar Properties PJSC chưa tham gia đầu tư dự án. Trên cơ sở đề nghị không tiếp tục đầu tư dự án của Emaar, Bitexco và Emaar Properties PJSC đã ký thỏa thuận chấm dứt Liên danh vào ngày 18/10/2016.

Đến đầu tháng 8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến mới giao Sở Kế hoạch Đầu tư căn cứ chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại Thông báo số 2297-TB/TƯ ngày 4/5/2018 tham mưu, đề xuất việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement