Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lix đặt mục tiêu đạt 2.800 tỷ đồng doanh thu trong năm 2020

Chứng khoán

24/06/2020 11:55

Tiếp nối thành công trong năm ngoái, Bột giặt Lix đặt kỳ vọng thu về gần 2.800 tỷ đồng doanh thu trong năm nay. Công ty này quyết tâm tăng thị phần tại thị trường miền Bắc và chuẩn bị dây chuyền sản xuất lớn để xuất khẩu sang Australia.

Công ty CP Bột giặt Lix vừa tổ chức Đại hội cổ đông năm 2020 vào ngày 24/6. Tại đây, các cổ đông đã thông qua báo cáo tài chính năm 2019 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020.

Năm 2019 - một năm đầy tự hào của Lix

Đại diện ban lãnh đạo Lix khẳng định: “Năm 2019 là một năm đầy tự hào của công ty với mức lợi nhuận đạt cột mốc cao nhất từ trước đến nay”. Nói là bởi, doanh thu thuần bán hàng của công ty nay đạt 2.526 tỷ đồng, vượt kế hoạch đặt ra đầu năm và tăng trưởng 9,4% so với năm 2018.

Theo đó, lợi nhuận trước thuế của Lix đạt cột mốc cao nhất từ trước đến nay, ở mức 225 tỷ đồng. Lãi ròng được ghi nhận 179 tỷ đồng, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Với sức khoẻ tài chính như trên, HĐQT quyết định chia cổ tức bằng tiền trong năm với tỷ lệ 35% vốn điều lệ, tức 113,4 tỷ đồng. Mức chia này được nâng thêm 5% so với con số từng được dự kiện hồi quý III/2019. Tỷ lệ chia cổ tức của công ty này liên tục tăng. Năm 2017, mức này là 20%. Năm 2018, Lix chia 30% cổ tức bằng tiền.

Giải thích cho thành công trên, HĐQT Lix nhấn mạnh về việc thị trường kênh truyền thống phía Nam phát triển ổn định với mức tăng trưởng 5,5%. Hệ thống nhà phân phối liên tục được mở rộng, HĐQT đảm bảo 100% các nhãn hàng của Lix được phủ đều khắp các tỉnh, thành từ Đà Nẵng trở vào.

Đội ngũ nhân sự bán hàng kênh truyền thống được Lix xây dựng với 80 giám sát bán hàng và 500 nhân viên bán hàng. Công ty này khẳng định 100% tuyến bán hàng trên 63 tỉnh, thành được chào bán sản phẩm Lix mỗi ngày.

Bên cạnh đó, hệ thống bán hàng siêu thị phát triển rất mạnh cả về sản lượng, doanh thu và tốc độ phát triển độ phủ cửa hàng. Đáng chú ý, 100% sản phẩm Lix đã có mặt tại 3.500 điểm bán của Bách Hóa Xanh và VinMart.

Kênh bán hàng hiện đại (Online, Horeca) của Lix đã được định hình rõ nét với tốc độ phát triển 2 con số. Năm nay, công ty này sẽ tiếp tục tham gia các nền tảng bán hàng lớn khác như Lazada, Tiki, Shopee,…

Tuy tốc độ tăng về doanh thu của thị trường nội địa vượt trội hơn hẳn với 64%, nhưng thị trường xuất khẩu vẫn duy trì tăng trưởng ổn định. Lix tự tin ở các thị trường truyền thống như Campuchia với mức tăng trưởng 9%, Philipines tăng 40%.

Năm 2019, các thị trường mới như Caribe, Tarnzania, Yemen... được HĐQT báo cáo có triển vọng. Công ty này cũng hợp tác tốt về sản xuất OEM cho các đối tác, khách hàng ở 13 nước như Nhật, Australia, New Zealand, Campuchia, Thái Lan, Pakistan, Sudan, Singapore,…

Điểm tối màu nhất trong bức tranh kinh doanh của Lix năm 2019 là thị trường kênh truyền thống phía Bắc (từ Thừa Thiên - Huế trở ra) khá ì ạch. Tuy công ty này đã có hệ thống phân phối tốt với 77 nhà phân phối và 168 nhân viên bán hàng phủ khắp các tỉnh, thành, nhưng tốc độ bán hàng tại các cửa hiệu/tạp hóa đến người tiêu dùng còn chậm.

Chinh phục miền Bắc, “đánh” mạnh Australia

Tiếp nối thành công của năm 2019, trong năm 2020, Lix đặt kế hoạch cho tổng doanh thu là 2.772 tỷ đồng, tăng 10% so với năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế được kỳ vọng là 230 tỷ đồng, nhích nhẹ 2%.

Để khắc phục điểm tối ở thị trường miền Bắc, HĐQT vạch rõ cần tập trung nghiên cứu thị trường này để gia tăng thị phần đối với hai mặt hàng chủ lực là nước rửa chén và bột giặt.

Ở “thị trường ruột” miền Nam, ngoài giữ vững thị phần hai mặt hàng kể trên, Lix hướng tơi xây dựng chiến lược phát triển thị phần cho từng dòng sản phẩm như nước giặt, nước xả vải, nước lau sàn, nước lau kính, nước tẩy javel, nước tẩy rửa toilet.

Với xuất khẩu, Lix tiếp tục khai thác thị trường Cambodia, Philippines nhờ sản phẩm chủ lực là bột giặt. Đồng thời, công ty này sẽ tăng cường thiết lập mối quan hệ mật thiết với khách hàng có sẵn.

Trước áp lực cạnh tranh từ các “đại gia” ngoại, Lix dành 20 tỷ đồng cho hoạt động tiếp thị để củng cố sản phẩm Lix hiện tại và nhãn hàng mới On1. Công ty muốn tăng độ nhận diện, lòng trung thành đối với thương hiệu Lix và On1 qua các kênh truyền thông số.

Mục tiêu quan trọng của Lix trong năm nay là chinh phục thị trường miền Bắc để củng cố thêm nội lực. Ảnh: Tất Đạt
Mục tiêu quan trọng của Lix trong năm nay là chinh phục thị trường miền Bắc để củng cố thêm nội lực. Ảnh: Tất Đạt

Điểm đáng chú ý nhất trong năm nay là việc Lix dồn lực để “đánh” mạnh thị trường Australia. Công ty xác định sẽ tập trung nguồn lực thực hiện hai dự án trọng điểm để nhanh chóng phục vụ cho dự án xuất khẩu bột giặt hộp sang xứ sở chuột túi và nâng công suất của nhà máy sản xuất Lix Bình Dương, tăng năng suất lao động để góp phần vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty năm 2020.

Theo đó, Lix sẽ đổ tiền vào dự án đầu tư hệ thống dây chuyền đóng hộp tự động bột giặt cao cấp với năng suất 25.000 tấn/năm. Công ty này cũng đầu tư nâng công suất dây chuyền chất tẩy rửa lỏng từ 60.000 tấn/năm lên 150.000 tấn/năm tại Bình Dương để nắm bắt xu hướng dùng máy giặt hiện nay.

Trước mắt, theo báo cáo tài chính quý I/2020, kế hoạch kinh doanh được Lix đề ra rất khả quan. Doanh thu 3 tháng đầu năm đạt hơn 880 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ và hoàn thành gần 1/3 kế hoạch cả năm. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 64 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ. Đáng nói, đây là quý có mức lãi cao nhất trong 4 năm qua của Lix.

Lợi nhuận gộp trong quý I/2020 của Lix đạt 307 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm ngoái. Riêng khu vực nội địa mang về cho công ty này tới 270 tỷ đồng với biên lợi nhuận 35%. Thành tích trên phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của dòng sản phẩm nước rửa tay khô mới On1 giữa lúc cao điểm phòng chống dịch COVID-19.

Thương hiệu Lix đang xấu đi

Một trong những vấn đề đáng quan tâm của Lix hiện tại là hình ảnh thương hiệu. Trước ĐHCĐ, công ty này liên tục “dính phốt”.

Tuy được xem là phản ứng nhanh nhạy trong bối cảnh dịch bệnh nhưng dòng sản phẩm nước rửa tay On1 của Lix dính không ít tranh cãi. Nhãn ghi “gel rửa tay khô sạch khuẩn 99,9%” trên sản phẩm từng bị tố là “lừa đảo” sau khi dòng sản phẩm này được tung ra thị trường không lâu.

Sở Y tế Bình Dương cũng khẳng định với báo chí, cơ quan này không cấp cụm từ “gel rửa tay sạch khuẩn 99,9%” cho On1. Tuy nhiên phía Lix khẳng định, sản phẩm On1 tuân thủ các quy định về kiểm định sản phẩm, công bố lưu hành và quảng cáo sản phẩm.

Vấn đề xảy ra là do trong lần đăng ký đầu tiên, công ty này “quên” ghi công dụng “giúp loại bỏ vi khuẩn”. Đến lần sau, khi bổ sung thêm, Lix tố Sở Y tế Bình Dương từ chối tiếp nhận hồ sơ. Tuy nhiên, công ty này vẫn cho thu hồi sản phẩm và thay đổi nhãn mác mới đối với toàn bộ dòng sản phẩm nước rửa tay khô On1.

 Gel rửa tay khô On1  dính lùm xùm về công dụng sau khi làm mưa làm gió trên thị trường trong giai đoạn cao điểm COVID-19. Ảnh: Tất Đạt
Gel rửa tay khô On1 dính lùm xùm về công dụng sau khi làm mưa làm gió trên thị trường trong giai đoạn cao điểm COVID-19. Ảnh: Tất Đạt

Như chưa đủ thị phi, sang đầu tháng 6, chi nhánh ở Bình Dương của Lix bị xử phạt vi vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt hơn 1,16 tỷ đồng. Vi phạm này liên quan đến việc suối Chợ (thị xã Tân Uyên) chảy từ chân đập nước của hồ Tân Vĩnh Hiệp (TP Thủ Dầu Một) nổi bọt trắng xóa vào tháng 4/2020.

Sự cố liên tiếp xảy đến, làm xấu đi hình ảnh của Lix trong mắt người tiêu dùng, nhất là khi hãng này quyết tâm “đánh” mạnh vào kênh bán hàng hiện đại trong năm nay.

Theo thống kê của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong số hơn 30 công ty trong nước, chỉ còn vài công ty có chỗ đứng nhất định trên thị trường và được người tiêu dùng chấp nhận. Tuy nhiên, các tay chơi nội địa chủ yếu có thị phần ở thị trường nông thôn như Aba, NET và LIX.

Còn theo báo cáo Brand Footprint năm 2019 của Kantar WorldPanel, thương hiệu Lix xếp vị trí 4/10 thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất tại nông thôn và 5/10 thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất tại thành thị.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement