Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lính Mỹ phân bổ như thế nào ở Trung Đông?

Vĩ mô

10/01/2020 00:01

Hiện nay, Mỹ có khoảng 800 căn cứ quân sự trên khắp thế giới và riêng tại Trung Đông Mỹ có khoảng 60.000 lính đang đóng quân.

Trong bối cảnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa tiến hành phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú tai Iraq là Ain Al-Asad và Irbill ở Iraq nhằm trả đũa cho vụ việc Mỹ không kích hạ sát Tướng Qasem Soleimani ở Baghdad, Iraq ngày 3/1 vừa qua, các lực lượng phản ứng nhanh của Mỹ đang gấp rút được triển khai tới Trung Đông.

Thực tế không phải đến bây giờ Mỹ mới thực hiện việc mở rộng triển khai quân ở Trung Đông mà trong một năm qua, trước lo ngại ngày càng tăng về mối đe dọa từ Tehran đã khiến Washington thực hiện triển khai quân sự tại Trung Đông. Sự hiện diện đông đảo của quân đội Mỹ nhằm mang lại sự răn đe đối với Iran.

Có thể thấy, kể từ sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018, đồng thời khôi phục các lệnh trừng phạt kinh tế cứng rắn nhằm vào Tehran, mối quan hệ giữa Mỹ và Iran trở nên hết sức căng thẳng.

Tình hình trở nên tồi tệ hơn sau khi Washington cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công bằng UAV nhằm vào hai nhà máy lọc dầu lớn của Saudi Arabia hồi tháng 9/2019, bất chấp việc lực lượng Houthi của Yemen đứng ra nhận trách nhiệm. Với lý do chống lại mối đe dọa từ Iran, Mỹ đã thông qua kế hoạch triển khai các lực lượng Mỹ chủ yếu tập trung vào Không quân và hệ thống phòng thủ tên lửa đến Trung Đông.

Hiện nay, Mỹ có khoảng 800 căn cứ quân sự trên khắp thế giới và theo Bộ Tư lệnh trung tâm (CENTCOM) Mỹ, riêng tại Trung Đông Mỹ có khoảng 60.000 lính đang đóng quân.

- Tại Bahrain, Mỹ có khoảng 5.000 lính, chủ yếu thuộc Hải quân Mỹ. Tuy có diện tích nhỏ bé nhưng Bahrain được đánh giá là có vị trí then chốt để duy trì an ninh tại vùng Vịnh.

Lính Mỹ phân bổ như thế nào ở Trung Đông?

- Tại Iraq, Mỹ hiện có khoảng 6.000 lính. Lực lượng này được triển khai nhằm giúp cố vấn, huấn luyện cho lực lượng vũ trang Iraq chống lại Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và đảm bảo an ninh cho đất nước Iraq.

Lính Mỹ phân bổ như thế nào ở Trung Đông?

- Tại Jordan, Mỹ có khoảng 2.800 lính, thực hiện hỗ trợ quân đội nước này trong các hoạt động quân sự nhằm vào IS và "thúc đẩy sự ổn định trong khu vực".

Lính Mỹ phân bổ như thế nào ở Trung Đông?

- Tại Kuwait, hơn 14.500 lính Mỹ đang đóng quân tại Kuwait, trong đó có một căn cứ tiền phương của Quân đội Mỹ. Kuwait cũng quốc gia duy nhất trong khu vực ngoài lính Mỹ còn có các lực lượng của các nước khác đóng quân như Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Lính Mỹ phân bổ như thế nào ở Trung Đông?

- Tại Oman, có dưới 1.000 lính Mỹ đang đóng quân tại Oman, gần eo biển Hormuz. Nước này được Mỹ coi là “bàn đạp” để tổ chức các hoạt động quân sự trong khu vực từ những năm 1980 và đã hỗ trợ Mỹ trong việc chống lại IS.

Lính Mỹ phân bổ như thế nào ở Trung Đông?

- Tại Qatar, có tới 10.000 lính Mỹ đồn trú ở nước này. Mỹ cũng đang lên kế hoạch mở rộng các căn cứ tại Qatar trong tương lai. Căn cứ Al Udeid, nơi có lính Mỹ đang đồn trú tại Qatar, là căn cứ không quân chính của Quân đội Mỹ ở khu vực Trung Đông. Căn cứ Al Udeid đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cho các chiến dịch quân sự của Mỹ ở Iraq và Afghanistan.  

Lính Mỹ phân bổ như thế nào ở Trung Đông?

- Tại Saudi Arabia, Mỹ có khoảng 2.500 quân.

Lính Mỹ phân bổ như thế nào ở Trung Đông?

- Tại Syria, Mỹ có khoảng 1.000 lính (tính đến đầu năm 2019). Tuy nhiên, vào tháng 10-2019, Mỹ tuyên bố rút quân khỏi miền Bắc Syria song trước sức ép từ dư luận trong và ngoài nước, chính quyền Trump đã quyết định duy trì khoảng 600 binh lính ở miền Bắc Syria.

Lính Mỹ phân bổ như thế nào ở Trung Đông?

- Tại Thổ Nhĩ Kỳ, số lượng lính Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ không rõ ràng (vào khoảng 1.700 đến 2.000 binh lính) chủ yếu đóng tại căn cứ không quân Incirlik. Vị trí chiến lược của quốc gia này (thuộc cả hai châu lục) được Mỹ coi là cực kỳ quan trọng trong việc vận chuyển và hậu cần.

Lính Mỹ phân bổ như thế nào ở Trung Đông?

- Tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Mỹ hiện có 5.500 lính đang đóng quân….

Lính Mỹ phân bổ như thế nào ở Trung Đông?

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran vào những ngày đầu năm 2020 này, Lầu Năm Góc đã quyết định điều thêm khoảng 4.000 quân tới Iraq, hỗ trợ bên cạnh lực lượng đang hiện diện sẵn tại khu vực này. Sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại đây đang khiến “chảo lửa” Trung Đông bị đổ thêm dầu và tiềm ẩn những nguy cơ khó lường.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement