22/03/2021 09:33
Liều thuốc nào cho những cơn sốt đất ảo?
Việc quy hoạch hợp lý và tuyên truyền rất cần sự quan tâm đặc biệt của các cấp quản lý nhằm cung cấp nguồn thông tin đáng tin cậy, nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là ở vùng nông thôn…
Sốt đất là hiện tượng giá đất tăng đột biến trên diện rộng trong thời gian ngắn. Đa phần các cơn sốt đất xuất phát từ hiệu ứng đám đông khi nhiều cá nhân có nhu cầu mua và làm đẩy giá lên cao do nguồn cung có hạn. Các cơn sốt đất dễ trở thành sốt đất ảo, khi giá trị đất không còn phản ánh giá trị và nhu cầu thực tế, mà được dựa trên những thông tin không rõ ràng và tin đồn thổi.
Trong các cơn sốt đất, nhu cầu về đất thường không nhằm mục đích sản xuất kinh doanh mà để đầu cơ chờ thời.
Điển hình, cơn sốt đất tại huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước mới đây được cho là do một bộ phận người dân truyền tai nhau về việc sắp quy hoạch đất để xây sân bay với diện tích lên tới 500 ha. Tuy nhiên, chỉ sau một tuần thì hiện tượng cơn sốt này đã nguội, dòng người tìm đến cũng không còn, bong bóng cũng vỡ.
TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam nhìn nhận, hiện tượng sốt đất tại Việt Nam đã xuất hiện từ những năm 1993. Việc tạo điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất một cách dễ dàng và thuận tiện hơn đã gây ra một cơn sốt đất khắp cả nước. Song với những cơn sốt đất tại một số địa phương trong thời gian gần đây dường như là do tâm lý trong toàn xã hội.
Với trường hợp tại tỉnh Bình Phước, TS. Sử Ngọc Khương đánh giá, việc xây dựng sân bay ở đây không phải là “cây đũa thần” làm cho nền kinh tế của tỉnh và thị trường bất động sản khởi sắc chỉ trong một thời gian ngắn. Bởi lẽ, đây chỉ mới dừng lại ở chủ trương đang đợi xem xét và phê duyệt. Mặt khác, việc giá thị trường bất động sản tại địa phương có tăng hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa…
Hiện tại, Việt Nam có tới 22 sân bay dân sự, trong đó có 13 sân bay nội địa và 9 sân bay quốc tế. Tuy nhiên, mới chỉ có 6 trên tổng số 22 sân bay đang hoạt động có lãi, theo báo cáo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV).
Vì thế ngoài việc giải quyết được vấn đề giao thông đi lại cho người dân, thì tính hiệu quả về mặt tài chính của nhiều sân bay rất đáng được cân nhắc. Trong khi việc có sân bay tại địa phương không phải là yếu tố chính để tăng thu hút đầu tư.
Điều quan trọng là mỗi địa phương cần tạo thêm những sức hút khác biệt để khuyến khích dịch chuyển dân ngoài tỉnh đến địa phương đó một cách cơ học. Hãy đặt câu hỏi là vì sao nhiều người di cư đến tỉnh này mà không phải là tỉnh kia?
Sân bay Phù Cát tại Quy Nhơn - Bình Định là một minh chứng rất rõ ràng khi đã mất rất lâu mới phát triển được như hôm nay. Tuy nhiên, đến nay sức ảnh hưởng của sân bay này đến kinh tế - xã hội địa phương vẫn chưa thực sự rõ nét.
Quay lại câu chuyện sốt đất tại huyện Hớn Quản, nơi đa phần người dân sống nhờ vào nông nghiệp là trồng và thu hoạch mủ cao su. Việc bán đi những mảnh đất này không khác gì bán đi “cần câu cơm”, vô hình trung họ đã đánh mất nguồn thu nhập chính. Do đó, việc quy hoạch hợp lý và tuyên truyền rất cần sự quan tâm đặc biệt của các cấp quản lý nhằm cung cấp nguồn thông tin đáng tin cậy, nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là ở vùng nông thôn…
Cùng với đó, nếu không chú trọng đến tăng giá trị thặng dư từ lao động sản xuất, chẳng những sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, mà tai hại hơn sẽ còn tạo ra nhiều cơn sốt đất ảo nữa, TS. Sử Ngọc Khương nhấn mạnh.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp