Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Liệu hang Sơn Đoòng có rơi vào hoàn cảnh như hang Tham Luang ở Thái Lan?

Vĩ mô

12/07/2018 11:54

Sau khi xảy ra sự việc 13 thành viên đội bóng tuổi teen ở Thái Lan bị kẹt 18 ngày trong hang động, dư luận thắc mắc liệu hang Sơn Đoòng của Việt Nam có rơi vào hoàng cảnh tương tự như hang Tham Luang.

Camera quan sát mực nước ở hang Sơn Đoòng. Nguồn: Công ty Oxalis

Trước thắc mắc trên, ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Oxalis - đơn vị chịu trách nhiệm khai thác các tuor tham quan khám phá hang động ở Vườn quốc gia Phong Nha (Quảng Bình) - cho biết điều này là không thể xảy ra ở hang Sơn Đòong.

Hình ảnh 3D hang Sơn Đòong. Ảnh: Oxalis
Hình ảnh 3D hang Sơn Đòong. Ảnh: Oxalis

Theo ông Nguyễn Châu Á, Công ty Oxalis chỉ cho chạy tour từ tháng 1 đến hết tháng 8 hàng năm, cuối tháng 8 sẽ tháo hết thiết bị mang ra ngoài bảo trì. Trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm (mùa mưa lụt ở vùng Phong Nha), công ty tuyệt đối không đưa du khách vào Sơn Đoòng. Thiết bị an toàn cũng được tháo ra nên khả năng ai đó vào được trong hang là điều không thể.

"Mùa mưa nước lũ ở hang Sơn Đoòng cũng dâng cao. Tuy nhiên, để ngập toàn bộ như hang Tham Luang là không thể, vì diện tích của hang Sơn Đòng rất lớn, hang có nhiều cửa thoát"

(Ông Nguyễn Châu Á- Giám đốc Công ty Oxalis)

Ngoài ra, Oxalis luôn luôn có đường dự phòng ở trên cao để du khách có thể di chuyển một cách an toàn trong trường hợp cơn mưa lớn xuất hiện bất chợt trong mùa hè.

"Bên trong hang Sơn Đoòng có đoạn vượt suối, khi nước dâng cao thì chúng tôi sử dụng chiếc cầu lắp ghép trên cao để di chuyển", ông Nguyễn Châu Á cho biết thêm.

Cũng theo ông Nguyễn Châu Á, Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới và có nhiều cửa, do đó khi xuất hiện lũ lớn mọi người đều có thể thoát ra ngoài an toàn. "Chúng tôi cùng các chuyên gia hang động thuộc Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh (BCRA) nghiên cứu rất kỹ về Sơn Đoòng, do đó chúng tôi rất hiểu về nó", ông Châu Á nói.

Được biết bên cạnh những yếu tô trên, Công ty Oxalis còn đặt camera để theo dõi mực nước trong hang vào mùa lũ để có những đánh giá tốt hơn về hiện trạng trong hang, trước khi đưa du khách vào khám phá.

Hang Sơn Đoòng thuộc địa phận xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình), được coi là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Hang nằm trong quần thể hang động Phong Nha-Kẻ Bàng. Hang Sơn Đoòng là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam gần biên giới với Lào.

Báo New York Times xếp hang Sơn Đoòng vào vị trí thứ 8 trong 52 địa danh thuộc danh sách những nơi nên đến năm 2014. Tuy nhiên do nhiều yếu tố khác nhau, hàng năm lượng khách được cho phép khám phá hang Sơn Đoòng rất ít và tất cả phải trải qua quá trình kiểm tra gắt gao.

MINH MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement