Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Liệu chúng ta có đang ăn táo Mỹ được đông lạnh 1 năm?

Sức khỏe

24/03/2017 03:08

Trước khi được vận chuyển tới các cửa hàng, táo Mỹ có thể được lưu trữ trong một năm tại các kho lớn, có kiểm soát nhiệt độ và điều kiện bảo quản nghiêm ngặt.

Chúng ta thực sự ăn táo tươi hay táo đông lạnh?

Nếu bạn đang ăn một quả táo Mỹ trồng vào thời điểm này trong năm, rất có thể nó đã được lưu trữ trong khoảng năm tháng. Tới tháng 7/2017, bạn có thể ăn một quả táo đã được lưu trữ trong gần một năm trong kho chuyên dụng. Có rất ít táo được thu hoạch, phân loại rồi chở ngay đến nơi bán.

"Táo Mỹ được thu hoạch mỗi năm một lần." - Alisha Albinder - một người thuộc thế hệ thứ tư trong gia đình có nghề trồng táo, đồng thời là nhà phân phối tại New York Hudson River Fruit Distributors, nói với Huffington Post.

Có hai kiểu lưu trữ táo: Thường xuyên làm lạnh hoặc kiểm soát lượng không khí ở nơi lưu trữ. Ở Mỹ, táo được thu hoạch từ tháng 8 đến tháng 11, tùy thuộc vào giống - thường được cho vào tủ làm mát nếu người trồng dự định bán chúng vào tháng 12.

Liệu chúng ta có đang ăn táo Mỹ được đông lạnh 1 năm? Đây chính là câu trả  lời - Ảnh 1.

Những kho hàng khổng lồ này được giữ ở nhiệt độ 34 - 38 độ F (1,1 – 3,3 độ C) để giữ được vị ngọt của táo cho tới khi chúng được đưa đến các cửa hàng.Táo sẽ được bán sau đó trong đầu năm để kiểm soát lưu trữ không khí, hoặc CA.

Trong nhà kho khổng lồ này, nhiệt độ được hạ xuống và mức oxy giảm xuống gần như không có gì. Nếu không có oxy, táo không thể "thở" hoặc chín, và chúng cơ bản bị đóng băng trong thời gian lưu kho. Người trồng thường gọi giai đoạn này là "đặt táo vào giấc ngủ".

Táo có thể "ngủ" trong kho tối đa một năm. Đơn cử là loại táo Gala thường được thu hoạch vào đầu tháng 9. Vì vậy, nếu bạn đang ăn một quả trong tháng 3, nó chắc chắn đã để trong kho lạnh khoảng 5 tháng.

Theo Albinder, táo có thể lưu kho trong thời gian hơn 12 tháng, nhưng vụ thu hoạch mới sẽ khiến không còn chỗ chứa táo cũ. Khi các nhà đóng gói sẵn sàng bán táo, họ mở niêm phong kho, để mức oxy trở lại bình thường và bắt đầu chuyển táo đi bán.

Theo mọi tiêu chí, quả táo phải giữ nguyên được hương vị như khi vừa thu hoạch. "Nếu táo được xử lý và cất giữ đúng cách, thì hương vị của nó vẫn giống như khi nó được đưa vào kho" - Albinder nói.

Liệu chúng ta có đang ăn táo Mỹ được đông lạnh 1 năm? Đây chính là câu trả  lời - Ảnh 2.

Liệudinh dưỡngcủa quả táo lưu kho như thế có thay đổi?

Đáng ngạc nhiên, không nhiều.

Theo James Mattheis - nhà nghiên cứu thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, quả táo có thể mất một chút axit do việc lưu kho, nhưng lưu trữ "không làm rất nhiềuvitaminhoặc khoáng chất trong quả táo. Một số hợp chất có thể bị giảm một chút, nhưng không thay đổi tới mức quả táo không còn có chất dinh dưỡng".

Rao Cao - nhà nghiên cứu tại Agri-Food Canada, đã nghiên cứu cách lưu giữ ảnh hưởng đến mức độ oxy hóa của táo. Ông nói với Huffington Post: "Việc lưu trữ trong kho lạnh trong thời gian 8 tháng sẽ không làm thay đổi đáng kể tiềm năngchống oxy hoátổng thể của quả táo".

Mặc dù không có gì phải lo lắng về khẩu vị hay dinh dưỡng, Albinder cho rằng mọi người nên để ý nơi trồng táo. Mỹ thường nhập khẩu táo từ các nước như New Zealand, Argentina và Chilê vì mùa táo ở Mỹ thường muộn hơn.

Nhưng tất nhiên, nông dân Mỹ sẽ thích bạn chọn mua táo trồng tại Mỹ. Albinder cho rằng người Mỹ nên "hiểu giá trị của việc sẵn có trái cây địa phương", vì "có quá nhiều công sức và nỗ lực để đưa những sản phẩm này tới người tiêu dùng".

ĐỖ ĐỨC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement