Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Liên đoàn Lao động đề nghị Tết dương lịch nghỉ 2 ngày

Chính sách - Hạ tầng

09/09/2019 15:01

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị bổ sung thêm từ 1 ngày lên thành 2 ngày nghỉ cho người lao động vào Tết dương lịch.

Vào sáng ngày 9/9, Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ 7 (khóa XII) đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trình bày báo cáo một số vấn đề trong Bộ luật Lao động sửa đổi lần 3.

Theo thông tin trên Người lao động, báo cáo bao gồm nội dung những vấn đề về thời giờ làm việc bình thường đối với người lao động. Cụ thể, sẽ giảm giờ lao động từ 48 giờ/tuần xuống còn 44 giờ/tuần theo hai phương án. 

Phương án 1: Giữ nguyên như quy định hiện hành (thời giờ làm việc bình thường là 8 giờ/ngày và 48 giờ/tuần).

Phương án 2: Được thiết kế trên cơ sở ý kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đa số ý kiến người lao động, đó là thời giờ làm việc bình thường là 8 giờ/ngày và 44 giờ/tuần, được thể hiện tại Điều 105 của dự thảo Bộ luật: "Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết, trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 1 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 1 tuần".

Đề nghị tăng thêm 1 ngày nghỉ vào tết Dương lịch đối với người lao động.
Đề nghị tăng thêm 1 ngày nghỉ vào tết Dương lịch đối với người lao động.

Ngoài ra, báo cáo còn đề xuất bổ sung thêm 1 ngày nghỉ Tết dương lịch cho người lao động. Ông Hiểu cho rằng, việc tăng thêm 1 ngày nghỉ lễ giúp cho người lao động có thêm một ngày nghỉ trong năm để được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, vừa có thêm thời gian chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển.

Cũng theo ông Ngọ Duy Hiểu, Thường trực Đoàn Chủ tịch đề nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn xem xét cân nhắc đề xuất bổ sung thêm 1 hoặc một số ngày nghỉ trong năm cho người lao động. Bởi hiện nay, số ngày nghỉ lễ, tết của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và khu vực (Campuchia là 28 ngày; Brunei là 15 ngày; Indonesia là 16 ngày; Malaysia là 12 ngày; Myanmar là 14 ngày; Philippines là 12 ngày; Singapore là 11 ngày; Thái Lan là 16 ngày; trong khi tổng số ngày nghỉ lễ, Tết hiện nay của Việt Nam là 10 ngày).

"Việc tăng thêm 1 ngày nghỉ lễ giúp cho người lao động có thêm một ngày nghỉ trong năm để được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, vừa có thêm thời gian chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển. Theo đó, đề nghị bổ sung 1 ngày nghỉ Tết Dương lịch cho người lao động, từ 1 ngày theo quy định hiện hành lên 2 ngày", ông Ngọ Duy Hiểu cho hay.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement